Văn Yên phát triển cây quế theo hướng hữu cơ

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/10/2022 | 7:46:30 AM

YênBái - Để từng bước nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế, thương hiệu, vị thế cây quế trên thị trường trong nước và quốc tế, những năm qua, việc trồng quế an toàn, hữu cơ vừa tạo sản phẩm sạch đáp ứng các thị trường khó tính vừa bảo vệ môi trường đã được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên đặc biệt chú trọng chỉ đạo, tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện.

Đồng bào Dao xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên phát triển mạnh sản xuất quế hữu cơ.
Đồng bào Dao xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên phát triển mạnh sản xuất quế hữu cơ.

Theo ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, để tiếp tục phát huy giá trị kinh  tế cũng như thương hiệu, vị thế của cây quế Văn Yên trên thị trường trong nước và quốc tế, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển quế theo hướng an toàn, hữu cơ, trồng chăm sóc theo phương thức truyền thống, không sử dụng thuốc trừ cỏ, phân bón hóa học. 

Là 1 trong 8 xã vùng trọng điểm bảo tồn nguồn gen quế giống chất lượng, những năm gần đây, xã Viễn Sơn đã phát triển vùng quế theo hướng hữu cơ vừa nâng cao giá trị cây quế vừa tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và bảo vệ môi trường sống ở nông thôn. 

Hiện, xã có trên 2.600 ha đất trồng quế thì có hơn 70% diện tích được sản xuất theo hướng hữu cơ và hàng năm cho khai thác quế vỏ cả năm đạt 700 tấn, tận thu trên 6.000 tấn cành lá, 15.000 m3 gỗ xương quế... với tổng thu nhập từ cây quế đạt trên 50 tỷ đồng. 

Đối với diện tích quế sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ, nhân dân không bón phân hóa học, không sử dụng thuốc trừ cỏ, mà dùng máy phát cỏ giúp quế phát triển nhanh, nhất là khi cây quế còn nhỏ. Bên cạnh đó, từ năm 2020 đến nay, Viễn Sơn có trên 50 hộ liên kết trồng quế hữu cơ với canh tác nông nghiệp bền vững trên diện tích hơn 500 ha. 

Ông Bàn Phúc Hín - Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cho biết: "Nhằm xây dựng vùng sản xuất quế an toàn, đạt tiêu chuẩn hữu cơ, giữ vững thương hiệu, giá trị cây quế trên thị trường, ngoài vận động nhân dân trồng, chăm sóc theo quy định, Viễn Sơn đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp sản xuất, chế biến thu mua các sản phẩm từ quế tổ chức ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người dân để bà con yên tâm sản xuất. Riêng Công ty TNHH OLAM Việt Nam đã liên kết với 23 hộ thực hiện mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ trên diện tích là 112,7 ha”.  

Khác với Viễn Sơn, Châu Quế Hạ hiện có diện tích quế lớn nhất nhì toàn huyện với trên 5.300 ha, hàng năm cho khai thác bình quân trên 200 ha với sản lượng quế vỏ đạt trên 750 tấn, chưa kể tận thu trên 7.000 cành lá, trên 14.000 m3 gỗ xương quế. Kết hợp chăm sóc, khai thác, mỗi năm xã đều trồng mới gần 200 ha nên việc phát triển quế hữu cơ theo phương pháp trồng, chăm sóc thủ công, không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ cỏ đã được xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện trong những năm gần đây. Trong đó, tập trung nhiều ở 4 thôn: Khe Bành, Bản Tác, Nhược và Mộ, vì đây là những thôn có đất đai phì nhiêu, độ ẩm cao, quế sinh trưởng phát triển nhanh. 

Ông Bàn Văn Minh, thôn Khe Bành cho biết: "Gia đình tôi có gần 10 ha quế thì có hơn 5 ha là quế an toàn. Trong quá trình canh tác, tôi không phun thuốc trừ cỏ, không bón phân hóa học". Ở thôn Khe Bành hiện phần lớn người dân đều ý thức được tác hại của thuốc trừ cỏ, trừ sâu với môi trường nên nhà nào cũng tự sắm máy phát cỏ về dùng để hạn chế dùng thuốc trừ cỏ. 

Hiện, Văn Yên có gần 50.000 ha quế, mỗi năm cho khai thác gần 9.000 tấn quế vỏ, tận thu trên 55.000 tấn cành, lá quế và hơn 60.000 m3 gỗ quế, mang lại nguồn thu cho nhân dân trên 700 tỷ đồng. Với mục tiêu gia tăng diện tích gắn với nâng cao chất lượng, Văn Yên phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có từ 35.000 ha quế được sản xuất theo quy trình hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu, bảo đảm giữ vững thương hiệu, vị thế quế Văn Yên trên thị trước trong nước và quốc tế. 
A Mua

Tags Văn Yên vùng quế thương hiệu Công ty TNHH OLAM Việt Nam

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục