Xã Yên Bình tích cực chăm sóc cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 7:51:50 AM

YênBái - Nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, những ngày này nông dân xã Yên Bình, huyện Yên Bình đang tích cực chăm sóc cây trồng vụ đông và tiếp tục gieo trồng các loại cây màu khác trong khung thời vụ.

Khuyến nông viên xã Yên Bình hướng dẫn người dân chăm sóc ngô đông.
Khuyến nông viên xã Yên Bình hướng dẫn người dân chăm sóc ngô đông.

Vụ đông năm 2022, xã Yên Bình được giao chỉ tiêu gieo trồng gần 30 ha ngô, gần 40 ha cây rau màu các loại. Mặc dù diện tích cây vụ đông ít, song xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, nên trong quá trình triển khai sản xuất vụ đông, xã đã chỉ đạo nhân dân linh hoạt trong gieo trồng tập đoàn cây vụ đông để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác. 

Ông Đỗ Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngay sau khi kết thúc vụ mùa, căn cứ vào kế hoạch của UBND huyện giao, xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp trưởng thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân làm đất để sản xuất cây trồng vụ đông đúng khung thời vụ tốt nhất, đảm bảo cơ cấu giống, kỹ thuật theo kế hoạch và khuyến cáo của UBND huyện". 

Cùng đó, xã chỉ đạo khuyến nông viên cơ sở tích cực hướng dẫn, khuyến cáo người dân chủ động chăm sóc diện tích cây vụ đông đã gieo trồng; mở rộng diện tích, lựa chọn các loại cây trồng có giá trị kinh tế và đáp ứng được nhu cầu thị trường trước và sau tết Nguyên đán. Khuyến khích người dân áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. 

Hiện nay, cơ bản những diện tích cây trồng vụ đông, trong đó có ngô đông sinh trưởng phát triển tốt, chưa có dấu hiệu sâu bệnh hại. Tuy nhiên, để vụ đông đạt kết quả cao, căn cứ công văn chỉ đạo của UBND huyện, xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, chủ động bón phân liều lượng thích hợp để cây ngô phát triển tốt. Đồng thời, tiến hành khơi thông hệ thống thoát nước không để cây ngô, rau màu bị ngập úng. 

Bà Vũ Thị Quang, thôn Trung Tâm cho biết: "Nhà tôi có hơn 4 sào ruộng. Vụ đông năm nào gia đình tôi cũng trồng ngô, rau màu nhưng ngô vẫn là chủ lực vì ngô là nguồn thức ăn chính cho chăn nuôi, còn rau màu trồng rải vụ để có thêm thu nhập”. Hiện tại, ngô đông  sinh trưởng, phát triển tốt và để có vụ đông thắng lợi gia đình bà Quang đang tập trung bón phân cho ngô và chủ động các phương án phòng, chống sâu bệnh, hạn và ngập úng. 

Với gia đình bà Lục Thị Nguyệt, thôn Linh Môn 1 thì vụ đông năm nay gieo trồng toàn bộ diện tích bằng rau màu các loại. Không chỉ gieo trồng tập trung mà bà còn gieo trồng theo hình thức rải vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong thời gian dài. Nhờ thâm canh, tăng vụ rau màu vụ đông trong nhiều năm liền mà cuộc sống gia đình bà Nguyệt ngày càng được cải thiện. 

Bà Nguyệt cho biết: "Từ khi gieo trồng cây vụ đông đã tăng thêm thu nhập, nên mấy vụ đông vừa qua tôi tập trung trồng rau màu các loại. Nhờ chuyên canh và đầu tư tốt nên hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Hiện tại, tôi tập trung trồng một số loại rau để bán vào dịp Tết nguyên đán, còn lại tôi trồng các loại rau gia vị bán cho nhà hàng. Rau màu cứ thu hoạch xong lứa này là tôi lại trồng tiếp lứa sau”.

Với sự nỗ lực chỉ đạo sản xuất của chính quyền và các ngành, đoàn thể cùng sự tập trung của nhân dân xã Yên Bình trong sản xuất cây vụ đông, tin tưởng rằng, những nỗ lực đó sẽ đem lại một vụ đông hiệu quả, đảm bảo diện tích, năng suất, chất lượng cao, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nông dân.

Thanh Tân

Tags Yên Bình chăm sóc cây vụ đông hữu cơ nông nghiệp

Các tin khác
Cán bộ, công nhân Điện lực Trấn Yên tăng cường kiểm tra an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Điện lực Trấn Yên đang quản lý vận hành lưới điện của 21 xã, thị trấn trong huyện với 3 đường dây trung thế 35kV và 2 đường dây 10kV, tổng chiều dài trên 300 km. Toàn huyện có trên 467 km đường dây 0.4kV, 251 trạm biến áp với tổng công suất gần 69.500KVA và cung ứng bán điện cho 28.500 khách hàng. Trong đó có trên 25.000 khách hàng mua điện sinh hoạt và hơn 3.300 khách hàng kinh doanh, sản xuất.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo giao dịch đáng ngờ dịp World Cup. Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị cần rà soát hạn mức giao dịch của khách hàng, quy mô hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và báo cáo nếu có dấu hiệu đáng ngờ.

Giá gas tăng lần thứ 2 liên tiếp.

Giá gas bán lẻ trong nước tăng lần thứ hai liên tiếp kể từ hôm nay (1/12). Mỗi bình gas loại 12kg đến tay người tiêu dùng tăng 13.000-14.000 đồng.

Các lực lượng tham gia dập lửa tại cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và TKCN tại huyện Lục Yên (ảnh minh họa)

Ngày 1/12, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục