Yên Bái tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2022 | 7:45:24 AM

YênBái - Hết tháng 11, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Yên Bái mới đạt 54,3% kế hoạch. Kết quả này đòi hỏi các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án, sở, ngành liên quan cần có giải pháp tháo gỡ các nút thắt kìm hãm tiến độ giải ngân, bứt tốc để về đích theo kế hoạch.

Nhà thầu tập trung thi công Dự án cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái.
Nhà thầu tập trung thi công Dự án cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái.


Trên 50% kế hoạch vốn đã được giải ngân

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính hết tháng 11 năm 2022, toàn tỉnh đã giải ngân đạt trên 3.066 tỷ đồng trong tổng số kế hoạch vốn giao năm 2022 là hơn 5.650 tỷ đồng, đạt 54,3% kế hoạch. Riêng đối với các nguồn vốn Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giải ngân đạt hơn 2.632 tỷ đồng/kế hoạch hơn 4.576 tỷ đồng, bằng 58%. Với tỷ lệ này, Yên Bái cao hơn giải ngân chung cả nước  (51,8%) và đứng thứ 17/63 tỉnh, song lại thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (63,4%) và chưa bảo đảm kịch bản giải ngân. 

Về kết quả giải ngân, các đơn vị chủ đầu tư khối huyện, các địa phương đã giải ngân hơn 1.578 tỷ đồng trên kế hoạch vốn giao là hơn 2.366 tỷ đồng, đạt 66,7%, trong đó một số địa phương có tỷ lệ giải ngân cao gồm: thành phố Yên Bái 81,1%; huyện Yên Bình 79,7%; Trấn Yên 71,7%; Văn Yên 71,3%; Lục Yên 70,8%. 

So với các địa phương, tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân thanh toán vốn các đơn vị khối các sở, ban, ngành đạt thấp khi mới giải ngân đạt hơn 1.488 tỷ đồng trên kế hoạch vốn giao hơn 3.246 tỷ đồng, bằng 45,8%; trong đó, có 18 đơn vị giải ngân trên 80%, 14 đơn vị dưới 80%. 

Đáng lưu ý, một số đơn vị chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh ( 40%); Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (49%); Sở Tài nguyên và Môi trường (10,8%); Sở Giáo dục và Đào tạo (57,2%); Sở Công Thương (42,6%). 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân không như kỳ vọng. Bên cạnh các yếu tố khách quan như thời tiết mưa nhiều gây khó khăn tổ chức thi công; giá cả nguyên nhiên vật liệu biến động mạnh, thay đổi liên tục dẫn đến một số dự án phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư thì phải kể đến năng lực của các chủ thể tham gia các dự án còn hạn chế. Nút thắt kìm hãm tiến độ giải ngân vẫn phải kể đến là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Tính riêng trong năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện đền bù GPMB 154 dự án với tổng diện tích thu hồi đất là hơn 1.305 ha; tổng số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng 9.468 hộ, gia đình, tổ chức; trong đó, có 26 dự án trọng điểm (18 dự án đã khởi công; 8 dự án chưa khởi công) với tổng diện tích thu hồi đất là 635,8 ha và 3.107 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng). Con số này cho thấy khối lượng thực hiện công tác GPMB  rất lớn. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong việc tháo gỡ những vướng mắc, công tác GPMB đã đạt được những kết quả tương đối khả quan, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án theo kế hoạch như: Dự án đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái; Dự án đường nối quốc lộ 32 (Gia Hội, Văn Chấn) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Trạm Tấu (Yên Bái) - Bắc Yên (Sơn La)… 

Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án trọng điểm chậm tiến độ GPMB, trong đó phải kể đến 3 dự án: Dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Yên Bái; Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. 

Cùng với đó, một số dự án lớn, quy mô phức tạp, có tính chất đặc thù nên thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian, do đó ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh; một số dự án liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nên  công tác đánh giá hiện trạng rừng phải trình qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trình xin ý kiến cho phép của Thủ tướng Chính phủ nên thời gian sẽ kéo dài, cũng là một khó khăn cho đơn vị trong công tác GPMB. Với những khó khăn kể trên thì rất cần những giải pháp quyết liệt để đảm bảo hết quý IV/2022, toàn tỉnh giải ngân đạt trên 95% theo kịch bản. 

Đồng bộ các giải pháp

Trong quá trình thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh  khóa XIX vừa qua, vấn đề giải ngân vốn đầu tư công nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Đề cập đến giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đoàn Hữu Phung đề nghị các ngành, địa phương và các đơn vị chủ đầu tư tiếp tục chủ động, linh hoạt, nỗ lực và quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ. 

Cụ thể, các đơn vị chủ đầu tư có dự án sử dụng vốn nước ngoài chủ động, bám sát tiến độ xử lý các đề nghị tại các bộ, ngành trung ương, nhà tài trợ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án, đặc biệt đối với thủ tục kiểm đếm và xác minh kết quả; các thủ tục rút vốn và hoàn thiện chứng từ giải ngân với Bộ Tài chính và nhà tài trợ.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện công tác GPMB tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các dự án; thực hiện theo hướng làm gọn từng phần, kiểm đếm đến đâu thì thẩm định, phê duyệt, chi trả tới đó; có mặt bằng sạch tới đâu thì triển khai thi công ngay đến đó.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và khởi công trước ngày 20/12/2022 đối với các dự án khởi công mới theo kế hoạch đặc biệt đối với các chương trình mục tiêu quốc gia; rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cho phép tạm ứng vốn mức tối đa đối với các hạng mục, dự án có tính cấp bách bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm. 

Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình xây dựng, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. 

Liên quan đến nút thắt GPMB đặc biệt là một số dự án trọng điểm, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước, ngoài những giải pháp cụ thể đối với 3 dự án còn vướng mắc trong công tác GPMB, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo chính quyền các địa phương, chủ đầu tư thực hiện đầy đủ quy trình GPMB theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch.

Tăng cường năng lực, bổ sung đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng đủ yêu cầu thực hiện công tác GPMB; tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; nghiên cứu vận dụng tối đa, linh hoạt các chính sách của Nhà nước trong quá trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên cơ sở theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái giải ngân đầu tư công giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

TS Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết, vốn là "mạch máu" của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng giúp DN hồi phục và phát triển sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Chủ tịch Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hội điện tử, điện lạnh Yên Bái nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hội.

Ngày 17/12, Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Yên Bái tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (2012-2022), tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Ngày 17/12, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo “Phát triển bất động sản và hạ tầng du lịch Yên Bái - Cơ hội và bứt phá”.

Trâu bò ngoại tuồn vào Việt Nam gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, giá trâu bò nội rớt sâu

Tổng cục Quản lý thị trường vừa yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển buôn bán trái phép trâu bò qua biên giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục