Yên Bái thành công từ giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/12/2022 | 9:44:41 AM

YênBái - Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái triển khai thi công nhiều công trình xây dựng cơ bản, trong đó có nhiều dự án, công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiên độ. Kết quả có được nhờ các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác đối thoại với nhân dân để cùng tháo gỡ các "nút thắt” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) cho từng dự án.

Nhân dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái tháo dỡ tường xây, nhà, dịch rào hiến đất để mở rộng đường giao thông.
Nhân dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái tháo dỡ tường xây, nhà, dịch rào hiến đất để mở rộng đường giao thông.


Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư là một trong những dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông cho thành phố nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung theo hướng ngày càng đồng bộ, hiện đại. 

Ông Nguyễn Văn Giáp - Bí thư Đảng ủy xã Giới Phiên cho biết: " GPMB là vấn đề khó, nhạy cảm. Chính vì vậy,khi có các dự án, công trình có liên quan, địa phương đã huy động cán bộ chuyên môn, cán bộ thôn nắm chắc về thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng, chính sách bồi thường, GPMB của các dự án nhằm tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động các gia đình trong diện phải GPMB hiểu và đồng thuận”. 

Ông Nguyễn Hữu Sinh - thôn Đông Thịnh, xã Giới Phiên cho biết: "Khi triển khai thực hiện dự án, diện tích thu hồi của gia đình 4.000 m2 đất nông nghiệp và toàn bộ diện tích nhà ở. Được chính quyền địa phương vận động, gia đình tôi đã tình nguyện, di dời nhà ở bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai công trình”. 

Dự án đường nối quốc lộ 32 với tỉnh lộ 174 có tổng chiều dài toàn tuyến 47 km, được thiết kế theo quy mô đường cấp VI miền núi; điểm đầu tuyến tại Km195+300, quốc lộ 32 (khu vực dốc Thẩm Lé, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ) và điểm cuối tuyến tại Km47+00 (hết địa phận xã Hát Lừu, Trạm Tấu). Công trình có tổng mức đầu tư trên 438 tỷ đồng. Tuyến đường hoàn thành sẽ phá vỡ thế độc đạo của huyện Trạm Tấu, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và du lịch của địa phương. 

Ngay từ khi triển khai Dự án, nhiều hộ dân trong diện GPMB thu hồi đất đã đồng thuận cao với phương án bồi thường, thậm chí nhiều hộ  đã tự nguyện hiến đất, hiến cây cối, hoa màu. Ông Hờ A Khay - Chủ tịch UBND xã Làng Nhì cho biết: "Khi Dự án đi qua địa bàn, xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, trưởng thôn, người có uy tín tích cực tuyên truyền, vận động bà con tự nguyện hiến đất, di dời tài sản, cây cối, hoa màu và bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhờ vậy, Dự án sớm được triển khai và đảm bảo đúng tiến độ”.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái thực hiện 26 dự án trọng điểm, với tổng mức đầu tư trên 12.742 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án chuyển tiếp, 21 dự án khởi công mới. Riêng lĩnh vực giao thông có 17 dự án, với tổng mức đầu tư trên 9.000 tỷ đồng. 

Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp lợi ích thực tế của người dân, đặc biệt là kịp thời đối thoại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực hiện phương châm vận động "mưa dầm thấm lâu”, gặp gỡ trực tiếp người dân để tuyên truyền, vận động; có phương án, hỗ trợ nhân dân trong công tác GPMB nên đến nay, nhiều dự án, công trình trọng điểm, tiêu biểu như: Dự án nâng cấp quốc lộ 32C, công trình cầu Giới Phiên, tuyến nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nâng cấp mở rộng tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, đường nối quốc lộ 32 với tỉnh lộ 174… đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng cam kết với chủ đầu tư. 

Việc đảm bảo tiến độ thi công đối với các công trình trọng điểm trên địa bàn toàn tỉnh không những thực hiện tốt 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của năm 2022, trong đó có đột phá về đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và phát triển đô thị, mà còn có ý nghĩa to lớn vào quá trình hội nhập, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Văn Tuấn

Tags GPMB thành công đầu tư rải ngân dự án trọng điểm hiến đất

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục