Trạm Tấu nỗ lực các giải pháp giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2023 | 3:07:03 PM

YênBái - Những năm qua, huyện Trạm Tấu luôn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng dần điều kiện sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

>>Trạm Tấu nhiều giải pháp giảm nghèo

Gia đình chị Mè Thị Nhẫn ở tổ 3, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu từng là hộ nghèo. Xác định muốn thoát nghèo phải thay đổi tư duy phát triển kinh tế nên vợ chồng chị đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học hỏi về làm homestay. Nhận thấy đây là hình thức phù hợp nên đầu năm 2022, gia đình chị đã quyết định vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và thêm vốn của anh em họ hàng để xây dựng homestay Zoni với 4 phòng, không gian được trang trí bắt mắt để thu hút khách du lịch.

Năm 2022, toàn huyện Trạm Tấu đã có 424 hộ thoát nghèo, bằng 6,95%, đạt 106,9% kế hoạch năm

Năm 2022, xã Hát Lừu có 50 hộ thoát nghèo. Con số này cao hơn nhiều so với những năm trước. Đồng thời, chất lượng cuộc sống của các hộ thoát nghèo cũng được nâng lên khi người dân đã nhận thức đúng, không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Để có được kết quả này, địa phương đã có nhiều cách làm hay. Một trong đó là các thôn trong xã đã thành lập quỹ với sự đóng góp của người dân để mua cây, con giống hỗ trợ các hộ nghèo.

Để giảm nghèo bền vững, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách an sinh xã hội đang triển khai trên địa bàn đến người dân, quan tâm các giải pháp tạo việc làm cho lao động địa phương, tích cực triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, giáo dục ý thức tự thoát nghèo… Nhờ cách làm này, toàn huyện đã có 424 hộ thoát nghèo, bằng 6,95%, đạt 106,9% kế hoạch năm 2022.

Người dân huyện Trạm Tấu tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với đó, huyện Trạm Tấu đang tiếp tục nâng dần điều kiện sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số bằng việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Trạm Tấu phấn đấu năm 2023 tỉ lệ giảm nghèo đa chiều đạt trên 8%, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 49,87%, tỷ lệ hộ cận nghèo sẽ còn 6,26%.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Trạm Tấu giảm nghèo chính sách hiệu quả kinh tế dân tộc

Các tin khác
Nông dân thu hái chè.

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 7.000 ha chè, trong đó diện tích chè cho sản phẩm là 6.989 ha, năng suất đạt 9,82 tấn/ha. Yên Bái xác định chè là một trong 4 cây trồng chủ lực của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp.

Các quỹ đất khu vực nút giao IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa giới hành chính xã An Thịnh, huyện Văn Yên được quản lý tốt.

Để đưa công tác quản lý đất đai trên địa bàn vào nề nếp, những năm qua, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Nhân dân huyện Văn Chấn tham gia Tết trồng cây đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Quý Mão - 2023

Địa bàn rộng, Văn Chấn là huyện giàu tiềm năn phát triển lâm nghiệp. Những năm qua, cùng với việc quan tâm nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, huyện đã động viên nhân dân đẩy mạnh thâm canh, chăm sóc, nâng cao mật độ và kéo dài độ tuổi khai thác để có được trữ lượng và chất lượng gỗ ngày càng cao.

Sản xuất ván ép tại Công ty cổ phần JUNMA Yên Bái.

Năm 2022, tỉnh đã thu hút 24 dự án vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ với tổng vốn đầu tư trên 3.400 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục