Phú Thịnh quan tâm phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2023 | 7:24:59 AM

YênBái - Xã Phú Thịnh có tổng đàn gia súc chính gần 7.900 con. Cùng với việc vận động người dân duy trì, mở rộng quy mô chăn nuôi, công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh được xã quan tâm chú trọng; trong đó, tăng cường tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn để nâng cao nhận thức của người dân.

Cán bộ chuyên môn ở xã Phú Thịnh phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại cho các hộ chăn nuôi quy mô tập trung trên địa bàn xã.
Cán bộ chuyên môn ở xã Phú Thịnh phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại cho các hộ chăn nuôi quy mô tập trung trên địa bàn xã.


Thời tiết giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm biến động mạnh làm cho sức đề kháng của vật nuôi suy giảm. Đây cũng là giai đoạn dịch bệnh nguy hiểm, như: cúm gia cầm, lở mồm long móng (LMLM)  gia súc, tai xanh ở lợn... dễ phát sinh và lây lan thành dịch.  

Có kinh nghiệm chăn nuôi 12 năm nay, bình quân mỗi năm, gia đình ông Hoàng Xuân Hợi ở thôn 3, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình nuôi từ 2  - 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa 100 - 150 con. Để có thêm kiến thức trong phát triển chăn nuôi, ông Hợi tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn về thú y do xã, huyện tổ chức; áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi theo từng mùa; đồng thời thường xuyên khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng vắc-xin định kỳ theo hướng dẫn của xã. 

Ông Hợi cho biết: "Gia đình tôi thường xuyên quan tâm phòng chống dịch bệnh (PCDB) cho đàn vật nuôi. Trước hết là vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Thực hiện tiêm phòng định kỳ vắc - xin phòng chống bệnh tụ huyết trùng để bảo vệ đàn lợn”. 

Ông Nguyễn Văn Phương, thôn 6 có 10 con bò được hỗ trợ theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh. Xác định đây là tài sản lớn của gia đình nên ông Phương thường xuyên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm vắc - xin phòng bệnh; nhờ đó, đàn bò phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh, đến nay đã phát triển lên 14 con. 

Ông Phương cho biết: "Vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ thất thường, bò dễ mắc các loại bệnh như tụ huyết trùng, LMLM nên chỉ cần một biểu hiện nhỏ là tôi phải chữa trị ngay, nếu không sẽ lây ra cả đàn. Chăn nuôi quy mô lớn rất cần phải có kiến thức về thú y, chăn nuôi. Bởi vậy, tôi đặc biệt chú trọng biện pháp phòng bệnh cho đàn bò để bảo vệ tài sản của gia đình”. 


Đến thời điểm này, tổng đàn gia súc chính của xã Phú Thịnh có gần 7.900 con; trong đó, trâu 230 con, bò 280 con, lợn gần 7.400 con và gia cầm 42.600 con. Thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, đến nay, xã Phú Thịnh có 4 mô hình chăn nuôi trâu, bò quy mô 10 con trở lên; 19 mô hình nuôi lợn; 1 hợp tác xã nuôi trâu, bò quy mô 60 con trở lên. Ngoài ra, xã còn có 27 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô tập trung. 

Để đàn gia súc, gia cầm của xã phát triển ổn định, bền vững, cùng với việc vận động người dân duy trì, mở rộng quy mô chăn nuôi, công tác tiêm phòng, PCDB cũng được xã quan tâm chú trọng; trong đó, tăng cường tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn để nâng cao nhận thức của người dân. 

Hiện tại, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Yên Bình phun 75 lít thuốc tiêu độc khử trùng khu chăn nuôi tập trung của các hộ trên địa bàn; tiêm phòng 150 liều vắc - xin LMLM cho đàn gia súc và đang xây dựng kế hoạch tiêm phòng các loại vắc - xin khác cho đàn vật nuôi nhằm đảm bảo không để dịch bệnh phát sinh ảnh hưởng đến chăn nuôi cũng như thiệt hại về kinh tế cho nông dân. Nhờ đó, trong nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn phát sinh. 

Ông Lê Hồng Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: ngay từ đầu năm, xã đều phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện rà soát, xây dựng kế hoạch tiêm phòng và đôn đốc nhân dân thực hiện đảm bảo 100% giống vật nuôi trong diện tiêm phòng đều được tiêm phòng đầy đủ. 

Cùng đó, mỗi năm xã cũng phối hợp với khối nông nghiệp huyện mở 3 - 5 lớp tổ chức tập huấn kiến thức về chăn nuôi, thú y, cách PCDB trên đàn vật nuôi cho các hộ dân, nhất là những hộ chăn nuôi quy mô tập trung để người dân thường xuyên được cập nhật kiến thức, nắm bắt các phương pháp chăm sóc, PCDB cho đàn vật nuôi hiệu quả nhất. 

Thanh Tân

Tags Phú Thịnh Yên Bình dịch bệnh vật nuôi

Các tin khác
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Lãnh đạo xã Hán Đà trao đổi với nhân dân về phát triển mô hình kinh tế nông lâm nghiệp.

Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hán Đà, huyện Yên Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế tạo việc làm, nâng cao thu nhập; qua đó, hình thành các vùng phát triển kinh tế chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục