Giải phóng mặt bằng- cách làm của Giới Phiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2023 | 7:44:06 AM

YênBái - Là địa bàn trọng điểm trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh và thành phố với nhiều dự án đang được triển khai, trung bình mỗi năm xã Giới Phiên có hàng nghìn hộ nằm trong diện phải thu hồi đất. Riêng năm 2022, xã triển khai 19 dự án, công trình lớn nhỏ với 1.049 hộ nằm trong diện thu hồi đất với tổng diện tích 112 ha.

Lãnh đạo thành phố và xã Giới Phiên trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng công trình tuyến đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Lãnh đạo thành phố và xã Giới Phiên trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng công trình tuyến đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Công trình đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chủ yếu đi qua địa bàn xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã gặp vướng mắc về mặt bằng tại hai hộ gia đình ông Phạm Văn Vượng và bà Phạm Thị Ngọc, thôn Ngòi Đong.

Để bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công, xã đã thành lập tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tự thu dọn cây cối hoa màu trên đất để máy móc, thiết bị vận chuyển đất, vật liệu phục vụ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiến độ. 

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết: chính quyền địa phương đang tập trung cao độ cho công tác GPMB vì các dự án đang trong giai đoạn gần hoàn thành. Ngày 9/3, xã đã tổ chức bảo vệ thi công với 2 hộ vướng mắc với chiều dài bảo vệ thi công trên 300 m, vì hộ ông Vượng và bà Ngọc đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng. 

Tuy nhiên, ngay trong sáng 9/3, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, các hộ này đã tự nguyện bàn giao mặt bằng. Những kiến nghị của 2 hộ được chính quyền thành phố tiếp thu, giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. 

Công trình đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 277 hộ và 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay, đã kiểm kê 266 hộ và 1 tổ chức; 189 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã có quyết định thu hồi đất 189 hộ phê duyệt phương án; 171 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã nhận tiền và 166 hộ đã bàn giao mặt bằng. 

Ông Nguyễn Thanh Trường - Trưởng thôn Ngòi Đong, xã Giới Phiên cho biết: "Chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về GPMB, khi đã nhận tiền bồi thường rồi thì tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhiều hộ có thắc mắc, kiến nghị về giá thu hồi đất, quỹ đất tái định cư hay giá đền bù cây cối, hoa màu trên đất nông nghiệp thấp, chúng tôi cũng đã tuyên truyền, giải thích và nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân. Một số ít hộ dân còn thắc mắc, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để họ tự nguyện bàn giao đất, không phải tổ chức cưỡng chế”.

Đặc biệt, với công trình nâng cấp quốc lộ 32C triển khai từ năm 2015, nhưng đến năm 2017 tạm dừng do thiếu vốn. Năm 2021, công trình tiếp tục triển khai đã phát sinh rất nhiều khó khăn, vướng mắc nên UBND thành phố Yên Bái đã thành lập tổ công tác cùng với chủ đầu tư, các cơ quan liên quan, địa phương và với cách làm đổi mới, đã giải quyết tất cả các thủ tục liên quan đến GPMB từ việc xác định nguồn gốc đất đai, vật kiến trúc, lập phương án, thẩm định phương án, phê duyệt, chi trả tiền cho nhân dân tại một nơi, một chỗ là nhà văn hóa thôn, nên đã kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc ngay tại cơ sở. 

Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân đều được lãnh đạo thành phố, lãnh đạo xã đối thoại, giải thích và giải quyết kịp thời. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo nên chỉ trong 8 ngày đêm (từ ngày 8/11 đến 15/11/2022), Đảng ủy, chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền, thuyết phục 35/35 hộ nhận tiền di chuyển chỗ ở và bàn giao mặt bằng. 

Là địa bàn trọng điểm trong công tác GPMB của tỉnh và thành phố, với nhiều dự án đang được triển khai, trung bình mỗi năm xã Giới Phiên có hàng nghìn hộ nằm trong diện phải thu hồi đất. Riêng năm 2022, xã triển khai 19 dự án, công trình lớn nhỏ với 1.049 hộ nằm trong diện thu hồi đất với tổng diện tích đất phải thu 112 ha. Do số hộ nằm trong diện thu hồi đất rất lớn, các dự án công trình đều triển khai đồng bộ cùng thời điểm nên công tác GPMB trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn. 

Trước những khó khăn, vướng mắc, tỉnh và thành phố quyết liệt chỉ đạo theo phương châm phải giải quyết khó khăn ngay từ cơ sở. Tăng cường, biệt phái công chức địa chính từ các địa phương khác về làm công tác GPMB ở xã vào thời gian cao điểm; chia sẻ, động viên cán bộ, công chức làm công tác GPMB kịp thời chỉ đạo giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở, ngay tại hộ dân để đảm bảo tiến độ đề ra. Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức xã đã thể hiện trách nhiệm cao bảo đảm tiến độ đề ra. 

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: địa phương luôn luôn lấy người dân làm chủ thể trên cơ sở "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, biểu dương, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong GPMB. 

Bên cạnh đó, xã tích cực huy động được các nguồn lực để giúp đỡ nhân đân, đặc biệt đối với những hộ có nhà ở, vật kiến trúc phải di chuyển về nơi ở mới. Trong đó, năm 2022 xã huy động trên 500 công giúp nhân dân; từ đó, thể hiện được sự quan tâm của các cấp, ngành và củng cố niềm tin, tạo hiệu ứng lan tỏa để các hộ đồng thuận hơn trong GPMB.  

Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, trên cơ sở phát huy vai trò hệ thống chính trị từ xã đến thôn; không quản khó khăn và phấn đấu hoàn thành đạt tiến độ GPMB các dự án, công trình theo nhiệm vụ được giao, giúp tỉnh và thành phố kêu gọi nguồn lực đầu tư sớm đưa xã Giới Phiên trở thành phường trong những năm tới, góp phần đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II.

Mạnh Cường

Tags Giới Phiên giải phóng mặt bằng công khai minh bạch

Các tin khác
Ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình phát biểu tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn PSD Group tìm kiếm cơ hội cho các công ty du lịch Yên Bình.

Thời gian qua, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rà soát cắt giảm các thủ tục không cần thiết, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên cổng thông tin trực tuyến, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, chuyển đổi số… Đặc biệt, huyện kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, HTX, nhà đầu tư. Giải cứu thành công 68.200 m3 gỗ ván bóc cho các cơ sở SXKD trên địa bàn.

Giá lợn hơi tại miền Nam dao động từ 49 - 52 nghìn đồng/kg.

Hiện giá lợn hơi và giá gà trên cả nước tiếp tục giảm mạnh, chưa thấy tín hiệu chững lại. Nguyên nhân là do mức tiêu thụ thấp, trong khi nguồn cung dồi dào.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Chiều 14/3, đồng chí Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Trưởng thôn Khấu Ly - Giàng A Mua (người thứ 2, bên phải) cùng các thành viên trong tổ bảo vệ rừng của thôn tuần tra bảo vệ rừng.

Thôn chia thành 15 tổ quản lý bảo vệ rừng (BVR). Mỗi tuần, thôn có 13 đồng chí nòng cốt tham gia đi tuần tra với các tổ, còn các gia đình luân phiên cử người đi cùng các tổ cùng tuần tra BVR, nhất là ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy... 1.500 ha rừng trong thôn có hàng nghìn tai, mắt của người dân cùng bảo vệ,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục