Đường lại nối đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa khắc phục hậu quả lũ quét cuối năm 2005, lại phải đối mặt với khó khăn nợ đọng vốn, nhưng bằng giải pháp sát thực và quyết tâm cao, hết năm 2006 ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái vẫn đạt tổng giá trị sản lượng 136 tỷ 188 triệu đồng. Nhiều công trình giao thông được mở mới đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ, từng bước đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH.

Cầu Văn Phú nối liền hai bờ sông Hồng.
(Ảnh: Đức Nhạ)
Cầu Văn Phú nối liền hai bờ sông Hồng. (Ảnh: Đức Nhạ)

Ngay từ đầu năm, ngành đã tham mưu cho tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam chuẩn bị tốt các dự án đầu tư tiếp theo cũng như ban hành văn bản tăng cường công tác huy động và quản lý nguồn vốn đầu tư cho phát triển giao thông nông thôn miền núi trên địa bàn tỉnh. Các dự án xây dựng cơ bản địa phương có sự phối hợp với các chủ đầu tư triển khai đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng. Đúng vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/2006, tuyến đường Hợp Minh - Mỵ đoạn Việt Hồng - Đại Lịch - Mỵ đã hoàn thành trong niềm hân hoan của nhân dân các xã vùng chiến khu cách mạng. Tỉnh lộ Qui Mông - Đông An, đoạn thi công bằng vốn ADB đã được bàn giao đi vào khai thác. Đường nối xã vùng cao An Lương (Văn Chấn) với Mỏ Vàng (Văn Yên) thông tuyến ngay từ đầu năm làm nức lòng nhân dân các dân tộc thiểu số vùng cao.

Cũng trong năm, ngành phối hợp với Ban quản lý dự án 5 thuộc Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện dự án nâng cấp tỉnh lộ Qui Mông - Đông An đoạn Km 45+162 đến Km 52+189 và đường Mậu A - Tân Nguyên bằng nguồn vốn ADB. Nguồn đầu tư từ các dự án xây dựng cơ bản trung ương giúp ngành hoàn thành các dự án nâng cấp quốc lộ 32 đoạn qua huyện lỵ Văn Chấn và đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim giai đoạn I.

Thực hiện tốt công tác quản lý và sửa chữa đường bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình theo kế hoạch đảm bảo cả về kỹ thuật, mỹ thuật cũng như chất lượng. Cầu Thia ở thị xã Nghĩa Lộ nằm trên quốc lộ 32 bị hư hỏng nặng do trận lũ quét cuối năm 2005 đã được sửa chữa xong vào tháng 5/2006. Một số điểm sụt lở thiếu nền đường trên quốc lộ 37 và mặt đường đoạn qua thành phố Yên Bái bị hư hỏng đều đã được sửa chữa kịp thời. Nhiều vị trí xung yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thuộc thị trấn Mù Cang Chải, đèo Khau Phạ, cầu Thia, thành phố Yên Bái thông suốt trên mọi tuyến đã kịp khắc phục tình trạng sạt lở trước và trong mùa mưa bão, đảm bảo giao thông thông suốt.

Phong trào giao thông nông thôn đã phát triển rộng khắp. Ngành phối hợp với các địa phương triển khai tốt việc thực hiện các dự án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn bằng các nguồn vốn, chương trình mục tiêu theo kế hoạch giao. Đồng thời phối hợp tốt với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án của các ngành, địa phương triển khai các dự án công trình giao thông đúng qui định, trình tự quản lý, đầu tư xây dựng hiện hành cũng như tiến độ chỉ đạo của tỉnh.

Đặc biệt, ngành đã thực hiện hiệu quả kế hoạch thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và các ngành, các địa phương trong công tác xây dựng cơ bản, sửa chữa đường bộ đảm bảo đúng qui định và thẩm quyền. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, có giải pháp xử lý kịp thời các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế vi phạm trong xây dựng, tập trung vào các dự án trọng điểm như: nâng cấp quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim, đường Hợp Minh - Mỵ thuộc dự án xây dựng cơ bản; dự án đường Qui Mông - Đông An  và sửa chữa cầu Ngòi Thia. Công tác thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán công trình theo phân cấp đảm bảo đúng chế độ, chính sách Nhà nước qui định đáp ứng tiến độ triển khai các dự án thuộc các nguồn vốn trên địa bàn.

Một năm nhìn lại, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành GTVT Yên Bái cũng nhận rõ những tồn tại, nguyên nhân và hướng khắc phục trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, giao nhiệm vụ, kiểm tra đôn đốc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân; đặc biệt là tình trạng nợ đọng vốn thanh toán kéo dài hoặc triển khai dự án thiếu vốn ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng giao thông trên địa bàn. Cùng với thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông, phát triển mạnh giao thông nông thôn, sang năm 2007, ngành sẽ tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ đường Km 5 - Yên Bình cũng như triển khai nâng cấp đường Qui Mông - Đông An và đường Mậu A - Tân Nguyên bằng vốn ADB theo tiến độ. Các dự án đường Nhà máy xi măng Yên Bình - cầu Văn Phú; đường Yên Bái - Khe Sang; đường Trạm Tấu - Bắc Yên (Sơn La) cũng như các dự án giao thông nông thôn đầu tư bằng vốn WB và JCA... cũng sẽ được xúc tiến chuẩn bị đầu tư.

Năm 2007 đến với ngành GTVT Yên Bái nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm thách thức đan xen, khi cả nước đang bước vào hội nhập. Với những thành quả năm cũ, cùng với giải pháp, niềm tin và quyết tâm cao, ngành GTVT Yên Bái đang có bước đi vững vàng vào năm mới.

Đào Minh

 

Các tin khác
Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà (TP Yên Bái).

YBĐT - Trong thời kỳ hậu hội nhập WTO, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái nghĩ gì, làm gì để doanh nghiệp đứng vững và phát triển, để không thể bị chìm khi bơi ra "biển lớn" WTO?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục