Góp phần quản lý chặt chẽ hoạt động bưu chính viễn thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, vượt lên những khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc và điều kiện nhân lực, ngành Bưu chính viễn thông (BCVT) Yên Bái đã có nhiều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quản lý chặt chẽ các hoạt động BCVT và công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn tỉnh.

Mới được thành lập, với chức năng quản lý nhà nước về một hoạt động mới, có tốc độ phát triển nhanh là lĩnh vực BCVT và CNTT, Sở đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức và sớm triển khai kế hoạch công tác ngay từ đầu năm. Sở có 23 cán bộ công nhân viên, trong đó hầu hết có trình độ đại học cao đẳng được bố trí công việc phù hợp; thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn và học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đội ngũ này đã giúp tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về BCVT và CNTT; các kế hoạch nâng cấp mạng diện rộng của UBND tỉnh, thành lập Trung tâm CNTT tỉnh Yên Bái. Sở cũng đã tham mưu cho tỉnh ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo CNTT tỉnh, có quy chế, kế hoạch hoạt động và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Với nhiệm vụ của mình và vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, Sở BCVT đã hoàn thành việc xây dựng Đề án Phát triển CNTT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2010. Để giúp các huyện thị, thành phố làm tốt công tác quản lý các hoạt động BCVT và CNTT, Sở đã tổ chức tập huấn cho 100 cán bộ chuyên trách của địa phương, các sở ban ngành của tỉnh về chức trách, nhiệm vụ; hướng dẫn các cấp thực hiện công tác kiểm tra trên địa bàn. Cùng với khảo sát hạ tầng CNTT trên địa bàn tỉnh, Sở còn tham gia thẩm định các dự án về BCVT và CNTT theo thẩm quyền; phối hợp đánh giá việc thực hiện cấp báo, tạp chí theo quy định. Công tác tuyên tuyền về hoạt động BCVT và CNTT được ngành triển khai thông qua phương tiện thông tin đại chúng, ra bản tin và phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở khoa học công nghệ tổ chức hội thi tin học trẻ đã thu hút sự quan tâm và góp phần nâng cao nhận thức của đông đảo đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về CNTT. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về BCVT và CNTT được tiến hành trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung vào các doanh nghiệp viễn thông, kiểm tra việc khai thác sử dụng internet tại các cơ quan đơn vị, nhất là hoạt động của những điểm đại lý internet trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Cũng trong năm qua, Sở BCVT cũng đã rà soát mạng lưới bưu chính toàn tỉnh, chỉ đạo các doanh nghiệp đảm bảo an ninh, an toàn trong chuyển phát. Toàn tỉnh có 322 điểm phục vụ bưu điện, 113 tuyến thư báo với 1.944 km đường thư nội tỉnh, Đến nay, 151/159 xã đã có báo đọc trong ngày. Trên địa bàn hiện có Bưu điện tỉnh, Bưu chính - Viễn thông quân đội và Viễn thông điện lực tham gia thị trường BCVT với doanh thu năm 2006 đạt khoảng 111,3 tỷ đồng. Tổng dung lượng truyền dẫn của các doanh nghiệp thực hiện đạt 198 El; có 24 tổng đài, 14 bộ tập trung thuê bao ULC, tổng dung lượng chuyển mạch đạt gần 58.500 lines, so với năm 2005 tăng gần 15.000 lines. Hiện toàn tỉnh có khoảng 51.000 máy điện thoại (trong đó có 6.566 thuê bao di động trả sau); 137/159 UBND xã có máy điện thoại và mật độ đạt 6,79 máy điện thoại/100 dân. Đặc biệt, trong tổng số 430 thuê bao internet thì có 35 thuê bao của trường học, 15 bưu điện văn hóa xã và 21 thuê bao internet tại xã…

Thời gian tới, Sở BCVT tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý, chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm CNTT; phối hợp  xây dựng “Quy hoạch phát triển BCVT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2015 định hướng đến năm 2020” và “Quy hoạch phát triển CNTT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2015 định hướng đến năm 2020”. Ngành BCVT sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng kế hoạch phát triển cho những năm tới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền pháp luật về BCVT và CNTT; đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước để BCVT và CNTT mang lại những hiệu quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P.V

Các tin khác
Chăn nuôi bò ở xã Tú Lệ (Văn Chấn). (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế đất đai, lao động, đẩy nhanh tốc độ xoá đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn, tạo tư liệu sản xuất cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn và góp phần vào mục tiêu phát triển đàn bò của tỉnh đến năm 2010 có tổng đàn trên 50 ngàn con, ngày 29-7-2005, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ chăn nuôi bò cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh trong năm 2005-2006.

YBĐT - Xã Cẩm Ân (Yên Bình) có ruộng đất ít, chủ yếu là đồi rừng và có trên 600 hộ, 2.800 khẩu. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung xoá đói giảm nghèo cuộc sống của người dân có những đổi thay đáng kể. Lúa ở Cẩm Ân đã cho năng suất cao hơn nhờ đưa các giống lúa mới vào gieo cấy trên toàn bộ diện tích 112 ha.

Đóng gói sản phẩm giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái. (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Xác định một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đói nghèo của người dân là thất nghiệp và thiếu việc làm, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều biện pháp và dự án nhằm hỗ trợ việc làm cho người dân.

YBĐT - Gần 170 tỷ đồng là số tiền năm 2006 các HTX đã đạt được từ việc sản xuất kinh doanh, tăng 25% so với năm 2005.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục