Hưởng ứng Ngày nước thế giới 22/3:

Yên Bái bảo vệ tài nguyên nước: Hành động nhỏ thúc đẩy những thay đổi lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 11:12:18 AM

YênBái - Trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu, mỗi người dân, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực sự có những thay đổi từ nhận thức cho đến những hành động cụ thể trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ nguồn tài nguyên nước vô giá.

Nước sạch về vùng nông thôn đã giải quyết một phần khó khăn, giúp ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái (Ảnh: TPO)
Nước sạch về vùng nông thôn đã giải quyết một phần khó khăn, giúp ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái (Ảnh: TPO)

Trong nông nghiệp, xu hướng sản xuất xanh, hữu cơ ngày càng phổ biến làm giảm rõ rệt việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi. Phong trào giữ sạch đồng ruộng - xã hội hóa xây dựng các bể chứa rác thải nông nghiệp tại đồng ruộng lan tỏa rộng khắp từ vùng thấp cho đến vùng cao.

Nhiều hộ nông dân còn mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm trị giá hàng trăm triệu đồng để tưới vừa đúng với nhu cầu nước của cây trồng, không có lượng nước thừa cũng như tổn thất trong quá trình tưới. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã chủ động trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường nhằm hướng tới sự phát triển bền vững, bảo vệ nguồn nước. 

Đặc biệt, tại các cơ sở y tế - nơi phát sinh nhiều rác thải nguy hại được tỉnh chú trọng đầu tư xây mới, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải, nước thải đạt tiêu chuẩn. Riêng năm 2022, ngành y tế đang tiếp tục triển khai các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên và 8 phòng khám đa khoa khu vực; triển khai 5 dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Trong cộng đồng, các phong trào trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, sử dụng tiết kiệm nước tại hộ gia đình, trường học, nơi công sở hay sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tái chế, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa đang được đẩy mạnh với nhiều cách làm hay, mô hình ý nghĩa. 

Với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên - môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên nước; nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhất là việc chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước. 

Những năm qua, Sở đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, trọng tâm là các quy định đối với việc sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả. Hàng năm, thực hiện tăng cường công tác quản lý, giám sát khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên nước. 

Đặc biệt, đối với các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn Sở thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường; đồng thời, yêu cầu các cơ sở đẩy mạnh đầu tư công trình xử lý nước thải công nghiệp, nước thải chế biến nông sản. 

Yên Bái may mắn có nguồn nước khá dồi dào và chất lượng tương đối tốt nhưng chính mỗi hành động nêu trên đã góp phần tạo nên sự dồi dào, chất lượng ấy. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có 93% dân số nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh. Tuy còn nhiều khó khăn, kinh tế chưa thật mạnh nhưng Yên Bái luôn là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu của cả nước về thực hiện tốt và hiệu quả Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. 

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng sử dụng nước không hợp lý, lãng phí nguồn nước ở nhiều nơi, nhiều lúc vẫn xảy ra đang làm cho trữ lượng nước bị giảm mạnh. Việc quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước không chỉ là việc làm đem lại lợi ích cho mỗi cá nhân mà quan trọng hơn là góp phần làm chậm quá trình suy kiệt trữ lượng và chất lượng nguồn tài nguyên quý giá này. 

Bởi vậy, hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ để thúc đẩy những thay đổi lớn - đây cũng chính là thông điệp mà Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2023 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề là "Accelerating Change” - "Thúc đẩy sự thay đổi” hướng tới.

Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2023 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề là "Accelerating Change” - "Thúc đẩy sự thay đổi” nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia; đồng thời, hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày.

Hoài Anh

Tags Yên Bái hành động nhỏ tài nguyên nước Ngày nước thế giới thúc đẩy thay đổi lớn

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục