Ngân hàng Chính sách xã hội Lục Yên thiết thực góp phần giảm hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 7:41:52 AM

YênBái - Chủ động, tích cực, nỗ lực, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với đối tượng thụ hưởng đúng quy định, đạt hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Khách hàng thực hiện giao dịch tại trụ sở Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên.
Khách hàng thực hiện giao dịch tại trụ sở Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên.

Cùng với các địa phương, nền kinh tế huyện Lục Yên nhiều năm  gần đây có tăng trưởng khá hơn nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên. Tuy nhiên, ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020, 2021 và khoảng thời gian đầu năm 2022 khiến nhiều hộ gia đình có nguy cơ tái nghèo cao. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu khiến thiên tai xảy ra thường xuyên, phức tạp và khó lường hơn đã ảnh hưởng không nhỏ đến đối tượng đầu tư của nguồn vốn chính sách. 

Biến động kinh tế cũng ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và tác động trực tiếp, tiêu cực đến hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Nỗ lực khắc phục những khó khăn và phát huy các điều kiện thuận lợi, trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng chính sách, đơn vị luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. 


Yếu tố thuận lợi là mạng lưới hoạt động bao gồm bộ máy tác nghiệp, cán bộ làm ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống các tổ tiết kiệm và vay vốn đã dần hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động. 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, giám sát và chỉ đạo cụ thể đối với hoạt động của đơn vị cơ sở. Các quy trình nghiệp vụ được xây dựng kịp thời, nhanh chóng và chỉnh sửa, bổ sung thường xuyên để hoàn thiện cũng như những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện cho  đơn vị có cơ sở thực hiện hiệu quả.

Hoạt động đồng bộ, phối hợp chặt chẽ đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Lục Yên. Năm 2022, doanh số cho vay đạt 190.992 triệu đồng, doanh số thu nợ đạt 117.230 triệu đồng, tỷ lệ thu nợ đến hạn đạt 99%; tổng dư nợ đến ngày 31/12/2022 là 644.736 triệu đồng, đạt 99,94% kế hoạch năm; tổng nợ khoanh và nợ quá hạn là 760 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn 401 triệu đồng, tỷ lệ 0,06% và nợ khoanh 359 triệu đồng, tỷ lệ 0,06%. 

Các chương trình tín dụng chính sách thực hiện đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích sử dụng và đạt hiệu quả thiết thực. Như chương trình cho vay hộ nghèo, trong năm 2022, NH cho vay 1.050 lượt hộ nghèo, doanh số cho vay 63.040 triệu đồng đã giúp 630 hộ gia đình thụ hưởng nguồn vốn vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 20,44% cuối năm 2021 xuống còn 13,26% cuối năm 2022. Các mô hình vay vốn hộ nghèo tiêu biểu, mang lại hiệu quả rõ nét đã tạo động lực để các hộ nghèo cố gắng vượt khó. 


Đối với chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, năm 2022, NH đã cho vay 96 lượt hộ, doanh số cho vay 5.670 triệu đồng; đã đầu tư 4,3 tỷ đồng trồng mới và cải tạo 143 ha rừng các loại, 760 triệu đồng mua thêm 25 con trâu và bò, đầu tư 420 triệu đồng vào các hoạt động dịch vụ, 100 triệu đồng đầu tư các dự án nuôi cá nước ngọt... 

Năm 2023, số hộ thoát nghèo theo tiêu chí mới tăng lên, đơn vị xác định đây sẽ là chương trình trọng tâm góp phần giúp huyện Lục Yên hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững trong giai đoạn mới.

Chủ động khảo sát nhu cầu vốn của các chương trình ngay từ đầu năm, đảm bảo cho vay quay vòng không để tồn đọng vốn và tăng trưởng nguồn vốn ngay khi được giao vốn, NHCSXH huyện Lục Yên cũng tăng cường các giải pháp huy động vốn tại địa phương, đảm bảo hoàn thành sớm kế hoạch huy động tiết kiệm tổ chức cá nhân được giao. Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, đơn vị quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023.

Nguyễn Thơm

Tags Ngân hàng Chính sách xã hội Lục Yên góp phần giảm nghèo

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục