Lục Yên làm tốt công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 220kV đi qua huyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 2:26:21 PM

YênBái - Thường trực Huyện uỷ Lục Yên vừa có cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Đường dây 220kV mạch kép đấu nối Trạm biến áp 220Kv Bắc Quang (đoạn qua huyện Lục Yên).

Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối Trạm biến áp 220Kv Bắc Quang có tổng chiều dài 43,3km với 117 vị trí móng cột và 46 khoảng néo, trong đó đoạn qua huyện Lục Yên có 35 vị trí móng cột và 16 khoảng néo, đi qua địa bàn 6 xã: Minh Xuân, Yên Thắng, Tân Lĩnh, Tô Mậu, Động Quan và Khánh Hoà. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải đóng điện trước ngày 30/4/2023.

Theo lãnh đạo cơ quan chuyên môn của huyện, dự án này không bố trí tái định cư mà chỉ bồi thường diện tích đất móng cột; hỗ trợ cây cối, di chuyển, sửa chữa nhà ở dưới đường dây điện và hỗ trợ đất ở trong hành lang 80%, đất rừng sản xuất, cây lâu năm 30% giá đất cụ thể theo quy định.

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp uỷ, chính quyền, các đơn vị chuyên môn huyện Lục Yên và 5 xã có đường dây đi qua, Dự án đã đạt nhiều kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng. Về chân móng cột điện, Dự án đã phê duyệt phương án bồi thường, chi trả xong cho 58 hộ dân và bàn giao mặt bằng 35 vị trí. Về phần hành lang an toàn, đã kiểm kê, lập và công khai phương án xong 162 hộ dân (30 hộ dân có nhà, công trình, vật kiến trúc; 132 hộ dân có đất, cây trồng trên đất); đã phê duyệt phương án bồi thường 82/162 hộ và đã bàn giao mặt bằng 4/16 khoảng néo. 

Bên cạnh những kết quả đó, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc do còn một số hộ dân chưa phê duyệt xong phương án bồi thường, còn thắc mắc về đơn giá bồi thường và đề nghị được bố trí tái định cư.

Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở, Hội nghị thảo luận với một quyết tâm chung là tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn để Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối trạm biến áp 220kV Bắc Quang được hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch. 

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng năm 2023, các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa thông tin về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án; các chế độ chính sách, quy định, yếu tố đảm bảo an toàn kỹ thuật; thực hiện tuyên truyền, vận động một cách đầy đủ, kiên trì, khéo léo để người dân hiểu và đồng thuận; tổ chức giúp đỡ người dân di chuyển nhà cửa, chuồng trại, cây cối gắn với hoạt động "Ngày cùng dân". 

Khi có quyết định phê duyệt sẽ nhanh chóng triển khai việc chi trả đền bù, hỗ trợ cho người dân; biểu dương những cá nhân tiên biểu, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện dự án, đồng thời chủ động xây dựng phương án bảo vệ thi công và xử lý theo đúng quy định.

Mai Huyên - Duy Khánh (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Lục Yên làm tốt giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 220kV

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị gặp mặt

Ngày 14/4, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và doanh nghiệp thành viên năm 2023 với sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và trên 100 HTX, QTDND và doanh nghiệp thành viên.

Hồ đập Trại Lần, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình. (Ảnh: Thủy Thanh)

Việc chủ động đánh giá và xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó, bảo vệ an toàn công trình hồ, đập được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay.

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết 20 là cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn ở những nơi có điều kiện. Trong đó, phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện, trực tiếp của người dân trong xây dựng NTM; lấy người dân là chủ thể, đem lại sự chuyển biến tích cực rõ nét tới cuộc sống trực tiếp của mỗi người dân sinh sống ở nông thôn.

Tàu bay A330 của Vietjet đến với đất nước Australia xinh đẹp.

Việc Vietjet chính thức mở đường bay kết nối Melbourne, Sydney với Việt Nam đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch, công tác và thăm thân của đông đảo khách hàng, kết nối với khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục