Phiên họp thường kỳ thành viên UBND tỉnh Yên Bái tháng 4: Quyết tâm cao nhất hoàn thành kịch bản tăng trưởng quý II

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2023 | 10:56:48 AM

YênBái - Sáng nay - 27/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Phiên họp thường kỳ thành viên UBND tỉnh nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tháng 5/2023. Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp.

Kinh tế - xã hội đạt kết quả khá toàn diện

Trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì và đạt những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, một số chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục có mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7,9%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 14,3%. Số lượt khách du lịch tăng 27,5%. Doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 50,1%. Tổng vốn đầu tư phát triển tăng 15%. 

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 tăng 7 bậc so với năm 2021 (từ 21 lên 14). Chỉ số hài lòng vì sự phục vụ hành chính cấp tỉnh (SIPAS) tăng 3 bậc so với năm 2021 (từ 14 lên 11). Giải ngân vốn đầu tư công đạt 16,3%, duy trì ở mức cao hơn so với bình quân chung của cả nước. 

Văn hoá, xã hội, tiếp tục được quan tâm; công tác bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra vụ việc phức tạp trên địa bàn. 

Tại Phiên họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Sở Tư pháp đã trình bày Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về ban hành quy định, đơn giá bồi thường đối với cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái và báo cáo kết quả rà soát các nhiệm vụ được giao tại các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ của ngành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại trường học.

Thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu đã tham gia ý kiến vào nội dung các dự thảo quyết định của UBND tỉnh; đồng thời trao đổi, làm rõ kết quả và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 4 tháng đầu năm; đề xuất các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ tháng 5 và những tháng tiếp theo.

Quyết tâm cao nhất hoàn thành kịch bản tăng trưởng quý II

Phát biểu kết luận Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ tháng 4 và 4 tháng đầu năm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ như: thu ngân sách giảm 23,2%; số lao động được tạo việc làm mới giảm 1,1%; số hợp tác xã thành lập mới giảm 9,1%; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tuy cao hơn so với bình quân chung của cả nước nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ và so với kịch bản đề ra.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận Phiên họp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh; triển khai các nghị quyết, chương trình, các đề án, chính sách của tỉnh, trong đó kịp thời tháo gỡ đối với các chỉ tiêu đạt thấp, các nhiệm vụ còn khó khăn, vướng mắc; điều chỉnh giải pháp (không điều chỉnh chỉ tiêu) quyết tâm cao nhất hoàn thành kịch bản tăng trưởng quý II, tạo tiền đề hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm cũng như cả năm 2023 đã đề ra. 

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh

Cùng với đó, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023, các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo thẩm quyền, làm cơ sở để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các dự án đầu tư.

Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực  kém

Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương tham mưu ban hành các quyết định, văn bản hướng dẫn để tổ chức triển khai các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 11. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với các cán bộ, công chức năng lực yếu kém, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280 ngày 19/4/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương. 

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý chuẩn bị tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên tập trung triển khai thực hiện, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tháng 5 và quý II/2023.  

Thu Trang - Mạnh Cường



Tags phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Yên Bái quyết tâm hoàn thành kịch bản tăng trưởng Quý II/2023

Các tin khác
Tàu khách ở một số nước châu Âu khai thác tốc độ trên 200 km/h.

Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Các sản phẩm nông sản, OCOP của Yên Bái bày bán tại một chương trình xúc tiến thương mại ở thành phố Hà Nội.

Chị Cù Hoài Thu ở thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, bản thân tôi và gia đình luôn quan niệm hàng ngoại mới tốt... Đến nay, qua các phương tiện truyền thông và qua thực tế, tôi thấy cùng các mặt hàng đó do Việt Nam sản xuất có mẫu mã, chất lượng không kém gì hàng ngoại; thậm chí, chất lượng cao hơn nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều".

Doanh nghiệp muốn giảm 50% thuế trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước bối cảnh doanh số ôtô giảm mạnh, thị trường nhiều khó khăn, Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết.

Việc thu hồi đất ruộng phải tạo việc làm, hỗ trợ không chỉ cho người nông dân mà cả những người yếu thế

Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi bố trí tái định cư cho người dân, áp dụng bảng giá đất hiện hành đến ngày 31-12-2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục