Yên Bái tăng cường quản lý việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2023 | 1:53:34 PM

YênBái - Từ 1/7/2022, tất cả các doanh nghiệp (DN), tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có hiện tượng một số DN, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm trục lợi.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình cung cấp tài liệu tuyên truyền đến người nộp thuế về các hành vi cấm trong lĩnh vực hóa đơn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình cung cấp tài liệu tuyên truyền đến người nộp thuế về các hành vi cấm trong lĩnh vực hóa đơn.

Thời gian qua, toàn ngành thuế luôn nỗ lực triển khai, vận hành hệ thống HĐĐT nhằm đảm bảo hoạt động ổn định 24/7, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và xử lý cấp mã HĐĐT, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

Đồng thời, cơ quan thuế cũng đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, hỗ trợ giúp người nộp thuế (NNT) hiểu và tuân thủ các quy định về HĐĐT để áp dụng, sử dụng, quản lý hóa đơn một cách thuận lợi, theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo Luật Quản lý thuế quy định, NNT tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo đó, một số đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách thành lập DN để mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp, có các hành vi gian lận khi sử dụng hóa đơn chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách Nhà nước. 

Để ngăn chặn tình trạng trên cũng như để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý HĐĐT, ngày 12/4/2023, Bộ Tài chính đã ký Công điện số 01/CĐ-BTC chỉ đạo Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng HĐĐT. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu cục thuế các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ của DN nói riêng, NNT nói chung về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế. 

Cảnh báo kịp thời các hành vi vi phạm, tội phạm về thuế; xây dựng kế hoạch tổng thể, có tính hệ thống để phổ biến, giáo dục pháp luật về thuế, không để xảy ra các vi phạm về phát hành, sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng HĐĐT để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm theo quy định…

Ngay sau khi nhận được Công điện của Bộ Tài chính và chỉ thị của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã yêu cầu các phòng, văn phòng, chi cục thuế các huyện, khu vực, thành phố nghiên cứu, triển khai thực hiện. 

Trên cơ sở bộ tiêu chí đánh giá, xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn; thực hiện lập danh sách NNT có dấu hiệu rủi ro; rà soát, đối chiếu với thực tế quản lý thuế tại địa phương, tập trung vào những NNT có rủi ro cao như: nộp thuế thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình ngành nghề kinh doanh; tăng đột biến về doanh thu; không có tài sản; sử dụng số lượng lớn hóa đơn để đưa vào danh sách thực hiện giám sát trọng điểm. 

Trong quá trình giám sát trọng điểm, thanh tra, kiểm tra, nếu xác định NNT không phát sinh vi phạm thì đưa ra khỏi danh sách giám sát trọng điểm. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn thì kịp thời xử lý hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định; đồng thời, thông báo đến cơ quan thuế liên quan và tiến hành nhập toàn bộ thông tin lên ứng dụng xác minh hóa đơn theo quy định.

Tăng cường rà soát hóa đơn, đánh giá rủi ro thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; đánh giá rủi ro tổng thể thông qua các ứng dụng đang triển khai của ngành thuế, qua thực tiễn công tác quản lý thuế, quản lý hóa đơn, tình hình kê khai, nộp thuế… để xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng bỏ sót DN nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra…

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: qua công tác quản lý thuế, nắm bắt những NNT có dấu hiệu kinh doanh, khai thuế không lành mạnh; hàng hóa nhập kho không có hóa đơn, chứng từ; doanh thu bán thấp so với chi phí phát sinh để kiểm tra doanh thu kê khai thuế, kiểm tra hóa đơn, chứng từ. Cơ quan thuế sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và trường hợp qua thanh tra, kiểm tra hóa đơn xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì thực hiện thu thập tài liệu, củng cố đầy đủ hồ sơ pháp lý, xác minh các dấu hiệu rủi ro và đối chiếu với các quy định của pháp luật để xác định rõ hành vi vi phạm pháp luật để chuyển đến cơ quan công an theo quy định. Trong đó, hồ sơ kiến nghị chuyển cơ quan công an phải nêu rõ hành vi vi phạm, hậu quả thiệt hại, thời gian, địa điểm xảy ra hành vi vi phạm. 

Phòng Thanh tra - Kiểm tra, chi cục thuế các huyện, khu vực, thành phố chỉ đạo công chức được phân công theo dõi DN phải thực hiện đối chiếu dữ liệu trên tờ khai thuế giá trị gia tăng với dữ liệu mua vào, bán ra trên hệ thống HĐĐT của NNT tại các kỳ kê khai thuế. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ công chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là đối với trường hợp thường xuyên tiếp xúc với NNT, tránh để xảy ra tình trạng công chức thuế nhũng nhiễu, gây khó khăn cho NNT hoặc làm ngơ, tiếp tay, tham gia vào các hoạt động mua bán, gian lận về hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền thuế… 

Các bộ phận chức năng của Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến NNT về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế và về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ theo quy định. 
Quang Thiều

Tags Yên Bái hoa đơn điện tử thu ngân sách doanh nghiệp thanh tra kiểm tra

Các tin khác
Các học viên tham quan thực tế mô hình trồng rau an toàn tại thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế.

Vừa qua, Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Lâm Thượng phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật và Huấn luyện nghiệp vụ chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh Thái Nguyên, tổ chức tập huấn quy trình sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGap cho 15 hộ dân ở xã Lâm Thựợng và thị trấn Yên Thế.

Lãnh đạo thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về hướng phát triển cây sơn.

Khu dân cư Phù Sơn thuộc tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn có trên 90% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Vài năm trở lại đây, đời sống người dân khấm khá hơn hẳn. Câu chuyện đổi đời từ cây sơn - loài cây từng bị người dân nơi đây “bỏ rơi” đã trở lên thời sự...

Bãi rác thải sinh hoạt xã Báo Đáp hiện mỗi ngày thu gom khoảng 16 tấn rác thải

Yên Bái sẽ đầu tư lò đốt rác sinh hoạt tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên dự kiến công suất xử lý 60 tấn rác thải mỗi ngày, đảm bảo việc xử lý rác cho 25 xã và 2 thị trấn của huyện Trấn Yên và Văn Yên.

Mô hình VAR của gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Hơn mỗi năm cho thu nhập hơn nửa tỷ đồng.

Khai thác lợi thế về đất nông lâm nghiệp, những năm gần đây, trên địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình làm ăn hiệu quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục