Bước chuyển ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tạm biệt đồng bào xã Trạm Tấu trong làn mưa xuân nhè nhẹ, trong tôi vẫn bâng khuâng nghĩ về đời sống, việc làm ăn phát triển kinh tế của người Mông nơi vùng cao này. Vẫn biết vùng cao còn nhiều khó khăn lắm, song cuộc sống nơi đây đang ngày một đổi thay.

Là cửa ngõ của huyện Trạm Tấu cách trung tâm huyện Trạm Tấu 17 km, toàn xã có tổng diện tích tự nhiên 315 ha, 320 hộ, 1.859 khẩu, trong đó 97% là dân tộc Mông. Thực hiện nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND xã và chương trình mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện, cán bộ và nhân dân trong xã đã chung sức chung lòng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tích cực mở hướng đưa đời sống của đồng bào từng bước nâng lên. Lãnh đạo xã chủ động chỉ đạo các ngành chức năng triển khai xuống bản hướng dẫn nhân dân làm vụ 2, tích cực khai hoang diện tích lúa nước; giúp bà con chuẩn bị nước tưới, giống, phân bón, đặc biệt chọn giống địa phương có năng suất cao đưa vào gieo trồng. Bà con đã thích ứng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng, góp phần tăng sản lượng lương thực, ổn định đời sống từng bước đẩy lùi đói nghèo.

Tâm sự với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Giàng A Hành cho biết: “Năm qua, xã chủ động sản xuất được trên 102 ha lúa 2 vụ, tăng gần 2 ha so năm trước. Năng suất lúa vụ đông xuân đạt gần 52 tạ/ha; lúa mùa đạt 48,7 tạ/ha, tăng 4,8 tạ/ha, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt lên trên 862 tấn, góp phần đưa lương thực bình quân đầu người trên năm đạt 450 kg. Xã cũng đã vận động nhân dân giảm được 20 ha trồng lúa nương và tập trung vào trồng ngô, sắn. Diện tích ngô đạt 64,5 ha, tăng 9 ha, sản lượng ngô toàn xã thu hoạch được trên 150 tấn, tăng 24 tấn so với cùng kỳ; 40 ha sắn trong đó có 3 ha sắn cao sản hiện đang phát triển tốt… Hiện nay, nhân dân trong xã đang tích cực sửa chữa, khắc phục kênh mương hư hỏng đảm bảo lượng nước tưới cho vụ chiêm xuân. Khó khăn không nhỏ khi mương Nậm Cò Noòng bị hư hỏng nặng, mặc dù đã được khắc phục tạm thời nhưng vẫn chưa thể cung cấp đủ nước tưới làm vụ chiêm đợt này, xã đã phải trình lên trên xin giúp đỡ. Đối với xã vùng cao như Trạm Tấu, việc chăn nuôi phát triển đàn gia súc, gia cầm được Đảng ủy, chính quyền chú trọng. Do đó, tổng đàn trâu, bò của xã lên tới 784 con, đàn lợn 767 con, ngựa 90 con, dê 352 con, trên 3.800 con gia cầm, so với chỉ tiêu, kế hoạch đều đạt và vượt; tăng nhanh nhất là đàn bò đạt 146%, dê đạt 123%... Nhiều gia đình đã có cuộc sống ổn định và khá lên nhờ tích cực đầu tư chăn nuôi bò, dê.

Công tác trồng và bảo vệ rừng ở xã Trạm Tấu đã làm rất tốt so với một số xã trong huyện. Trong số 1.740 ha rừng toàn xã thì có 374 ha rừng tự nhiên, còn lại phần lớn là diện tích rừng trồng và khoanh nuôi đã được bảo vệ tốt. Thời gian qua, xã cùng với Lâm trường Trạm Tấu khảo sát và quy hoạch trên 44 ha đất tại khu giáp ranh với xã Xà Hồ để trồng rừng mới, hiện đã trồng xong và được nghiệm thu. Vài năm gần đây, trên địa bàn xã không có hiện tượng phá rừng, khai thác rừng trái phép, cũng như để xảy ra cháy rừng. Chính quyền xã vận động nhân dân tích cực tu sửa đường liên thôn bản đảm bảo tốt giao thông, trong đó đường ô tô từ trung tâm xã lên thôn Tấu Trên đã triển khai được một phần công đoạn… Gần đây, việc học tập của con em trong xã cũng đã được chính quyền và đồng bào quan tâm. Do đó, tỷ lệ huy động trẻ em đến trường ở các bậc học ngày càng cao, hiện nay đã đạt 97%, trong đó tiểu học có 19 lớp, 6 lớp trung học cơ sở, với tổng số 485 học sinh. Ngoài Trường mầm non Hoa Ban tại trung tâm xã; Trường mầm non thôn Tấu Giữa đã đưa vào sử dụng đón các cháu trong thôn vào năm học này. Nhiều học sinh học tập tiến bộ được tạo điều kiện đi học tại các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. Các hoạt động đào tạo, tập huấn, truyền thông nâng cao kiến thức cho đồng bào được các ban, ngành, đoàn thể thực hiện thường xuyên ở hầu hết các thôn, bản.

Xã Trạm Tấu đang ngày một đổi thay nhờ sự vươn lên với những quyết sách đúng đắn, chính quyền và nhân dân đã bám sát đường lối, nghị quyết của Đảng, từng bước đưa kinh tế- xã hội nơi đây phát triển.

Văn Trung

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục