Đại Phác mùa xuân về

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ thị trấn huyện lỵ Văn Yên, vượt cây cầu Mậu A vắt ngang sông Hồng sang An Thịnh, Đại Phác, Yên Phú… một vùng đất phía tây con sông quê đỏ nặng phù sa đang trải rộng mênh mông với thế của "Tam sơn, nhị thủy". Đến Đại Phác, ta không khỏi ngỡ ngàng trước một cánh đồng màu mỡ nằm gọn dưới lòng thung lũng đang bời bời ngô lúa.

Bản ấm no. (Ảnh: Quang Tuấn)
Bản ấm no. (Ảnh: Quang Tuấn)

Xa xa, những ngôi nhà của đồng bào Tày ẩn hiện trong từng vạt đồi xanh ngút mắt. Đất và người Đại Phác như hòa chung niềm vui của nhịp sống mới đang từng ngày, từng giờ đổi thay nhanh chóng. Vẫn đồi núi ấy, vẫn cánh đồng này, mới ngày nào người dân còn phải chạy ăn từng bữa thì hôm nay ngô lúa đã đong đầy và trở thành hàng hóa trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Những nương sắn cao sản cho mức thu nhập cao, xe chở sắn kìn kìn vào "ăn hàng". Lòng người phấn chấn. Nhìn lại một năm đã qua để đón chào mùa xuân mới, người Đại Phác tự hào vì đã theo Đảng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ nên năng suất lúa đã đạt 12 tấn/ha. Đất hai vụ lúa đã xen cây vụ đông; tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm…

 

Đến Đại Phác hôm nay, bầu không khí dân chủ đang sôi động tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc và đoàn kết lương - giáo. Năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 10.000m2 đất để mở rộng 14 tuyến đường giao thông trong xã; Vận động đóng góp gần 87 triệu đồng và trên 500 m3 sỏi cùng hàng trăm công lao động để hoàn thành gần 1 km đường bê-tông, làm cho bộ mặt nông thôn ngời lên sắc mới. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đang phát triển mạnh mẽ ở từng xóm, từng nhà, đa số các gia đình đều đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được tổ chức sôi nổi và thiết thực; công tác giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến, số trẻ trong độ tuổi được huy động ra lớp đạt 100%, xã đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được triển khai có hiệu quả, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đủ 6 loại vắc xin phòng bệnh. Các phong trào quần chúng đã góp phần giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội, không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, không có các tệ nạn xã hội.

 

Năm 2006 đã đi qua, đánh dấu bước tiến mới sau một năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã. Cán bộ và nhân dân Đại Phác tự hào với mức tăng trưởng bình quân đạt 9%, thu nhập bình quân đã lên tới 5 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đạt 700 kg/người/năm. Những chỉ số đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 188 hộ năm 2005 xuống còn 133 hộ năm 2006. Những kết quả trên chưa hẳn đã cao, chưa hẳn đã đáp ứng mong muốn của Đảng bộ và nhân dân, song với một miền quê còn nhiều khó khăn thì đây thực sự là những nỗ lực vươn tới của người dân Đại Phác. Đó cũng là tiền đề để nhân dân nơi đây vững bước đi lên và vững tin vào Đảng, tin vào một ngày mai tươi sáng hơn sẽ đến. Vâng, mùa xuân tươi đẹp đã về và ngày mai đang vẫy gọi những người dân nơi miền đất hứa - những người dân luôn hướng tới tương lai và luôn nung nấu một ước vọng làm giàu cho quê hương. Tin tưởng rằng, với sức mạnh đoàn kết, với ý chí quyết tâm và với tinh thần hội nhập nhạy bén, Đại Phác sẽ giữ vững là đơn vị tiên tiến của huyện Văn Yên và cuộc sống hạnh phúc, phồn vinh sẽ mãi tỏa lan, ấm áp trong mỗi gia đình, mỗi ngõ xóm. Đại Phác sẽ đẹp mãi những mùa xuân…

 

Nguyễn Thanh 

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục