Yên Bái chú trọng an toàn lưới điện cao áp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2023 | 7:39:31 AM

YênBái - Đến 31/12/2022, trên địa bàn toàn tỉnh hiện đang còn tồn tại khoảng 1.728 điểm có nguy cơ mất an toàn lưới điện. Trong đó, các vi phạm hoặc nguy cơ gây mất an toàn lưới điện tập trung chủ yếu về tình trạng cây cối mọc liền kề hành lang lưới điện không giải tỏa được, tập trung các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn. Về lưới điện 110 kV, toàn tỉnh có 14 điểm cây cối có nguy cơ gây mất an toàn hành lang rải rác ở các huyện, trừ huyện Văn Yên và Mù Cang Chải.

Công nhân Điện lực thị xã Nghĩa Lộ phát chặt cây bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.
Công nhân Điện lực thị xã Nghĩa Lộ phát chặt cây bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Theo Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn (BVAT) công trình lưới điện cao áp (LĐCA), tỉnh Yên Bái có 326 km đường dây 220 kV; 420 km đường dây 110 kV và gần 2.300 km đường dây cấp điện áp từ 6kV đến 35kV được các đơn vị quản lý vận hành là Truyền tải điện Tây Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) và một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án có đường dây 110kV và 35 kV.

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Cùng đó, sự nỗ lực của ngành điện, các cấp chính quyền địa phương, hệ thống lưới điện đã được vận hành cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 

Tuy nhiên, tính đến 31/12/2022, trên địa bàn toàn tỉnh hiện đang còn tồn tại khoảng 1.728 điểm có nguy cơ mất an toàn lưới điện. Trong đó, các vi phạm hoặc nguy cơ gây mất an toàn lưới điện tập trung chủ yếu về tình trạng cây cối mọc liền kề hành lang lưới điện không giải tỏa được, tập trung các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn. Về lưới điện 110 kV, toàn tỉnh có 14 điểm cây cối có nguy cơ gây mất an toàn hành lang rải rác ở các huyện, trừ huyện Văn Yên và Mù Cang Chải. 

Cùng với đơn vị Truyền tải điện Tây Bắc, một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án có đường dây 110kV và 35 kV thì PCYB đang quản lý 6 trạm biến áp (TBA) và 370,42 km đường dây 110 kV; 5 TBA trung gian 35/0,4 kV; 2.297,72 km đường dây 35 - 10 KV; 2.656 km đường dây 0,4 kV; 1.507 TBA phân phối với tổng công suất 329.681 kVA… đảm bảo cấp điện cho trên 245.000 khách hàng. Hiện nay, 100% số xã, phường và các hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia với tổng sản lượng điện thương phẩm mỗi năm đạt khoảng hơn 960 triệu kWh. 

Đặc biệt, do là địa phương đang trên đà phát triển mạnh về kinh tế nên phụ tải điện trên địa bàn luôn có mức tăng trưởng cao từ 10-15%/năm. Những năm qua, PCYB luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác vận hành, PCYB đã gặp phải không ít những khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là những hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện, gây gián đoạn thời gian cung cấp điện. 

Thời điểm hiện tại, toàn tỉnh còn 345 điểm cây cối vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tiềm ẩn sự cố về điện do PCYB quản lý. Tính riêng năm 2022, hệ thống lưới điện do PCYB quản lý đã xảy ra 54 vụ sự cố do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, làm thời gian mất điện gần 2.222 phút, gây ảnh hưởng và mất điện cho 219.000 khách hàng. Đã xảy ra 16 vụ người dân chặt cây đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện; các cấp chính quyền địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính 10 vụ. 

Việc vi phạm hành lang LĐCA gia tăng thời gian qua, một phần do người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của tai nạn do điện, cố tình xây nhà ở, công trình vi phạm khoảng cách an toàn LĐCA, xây dựng công trình trên đất không đúng quy định. 

Một số vụ việc trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện còn xảy ra; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực BVAT công trình điện khi không có nhiệm vụ. Sử dụng hạ tầng công trình LĐCA (hệ thống cột điện) vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình LĐCA.

Cùng đó là thả diều, vật bay gần công trình LĐCA; lắp đặt giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo không đúng quy định; trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện, để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hay đào đất gây lún sụt công trình LĐCA, trạm điện; đắp đất, san nền, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn, đốt nương, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện; công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Điện lực còn hạn chế; người dân còn chủ quan, dẫn đến vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp… 

Hiện nay, việc xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện chủ yếu bằng hình thức tuyên truyền, vận động, nâng cấp cải tạo lưới điện, chưa xử phạt vi phạm hành chính, chưa cưỡng chế vi phạm nên tính răn đe chưa cao; một số cán bộ địa phương chưa nhận thức tốt về tầm quan trọng của công tác BVAT công trình LĐCA, trong quá trình kiểm tra xử lý còn né tránh, ngại va chạm... 

Thời gian tới, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định; đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, PCYB tiếp tục tăng cường tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ và tích cực tham gia BVAT công trình LĐCA. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các nội dung yêu cầu về khoảng cách, không đốt nương rẫy, không quăng ném các vật thể vào đường dây, thả diều…

Trong đó, Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về BVAT công trình LĐCA đã quy định rõ 14 hành vi bị nghiêm cấm. Nếu vi phạm 14 hành vi nghiêm cấm sẽ bị phạt tiền 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng tùy thuộc vào hành vi, mức độ vi phạm được quy định tại Điều 2, Mục 18 của Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.       

Thu Hiền

Tags Yên Bái an toàn công trình lưới điện

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục