Yên Bái tăng cường phối hợp xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2023 | 1:40:33 PM

YênBái - Sáng 15/5, tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị của Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái (Ban chỉ đạo) năm 2023.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, hệ thống điện áp tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài hơn 3.266 km, trong đó 326 km đường dây 220 kV; 420 km đường dây 110 kV và gần 2.300 km đường dây cấp điện áp từ 6kV đến 35kV được các đơn vị quản lý vận hành là Truyền tải điện Tây Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái và một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án có đường dây 110kV và 35 kV. 

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Cùng với sự nỗ lực của ngành điện, các cấp chính quyền địa phương, hệ thống lưới điện đã được vận hành cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế -xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2022, trên địa bàn toàn tỉnh còn khoảng 1.728 điểm có nguy cơ mất an toàn lưới điện, trong đó các vi phạm hoặc nguy cơ gây mất an toàn lưới điện tập trung chủ yếu là tình trạng cây cối mọc liền kề hành lang lưới điện không giải tỏa được (tập trung ở các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn). 

Về lưới điện 110 kV, toàn tỉnh có 14 điểm cây cối có nguy cơ gây mất an toàn hành lang rải rác ở các huyện (trừ 2 huyện Văn Yên và Mù Cang Chải). 

Tính riêng năm 2022 đã xảy ra tổng số 54 vụ sự cố do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, làm mất điện gần 2.222 phút, gây ảnh hưởng 219 nghìn khách hàng. Trong đó, đã xảy ra 16 vụ người dân chặt cây đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện. Các cấp chính quyền địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính 10 vụ. 

Vi phạm hành lang lưới điện gia tăng thời gian qua một phần do nguyên nhân từ quá trình đô thị hóa, các tổ chức, cá nhân san gạt, lấp đất tạo mặt khiến số vụ vi phạm tăng và phức tạp. Một số vụ việc trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện còn tiếp diễn.


Nhân viên Điện lực Lục Yên tu sửa các cột điện trước mùa mưa bão. Ảnh minh họa. 

Tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo, Công ty Điện lực Yên Bái, cũng nêu ra những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và xử lý vi phạm. Đồng thời đề xuất các biện pháp, đặc biệt là công tác phối hợp trong xử lý các điểm vi phạm còn tồn tại, hạn chế phát sinh vi phạm mới và nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ an toàn lưới điện trên địa bàn. 

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,Ngô Hạnh Phúc đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của ngành điện, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian qua đã tích cực đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, phục vụ cho mục tiêu phát kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các thành viên Ban chỉ đạo nâng cao vai trò và trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo triển khai các hoạt động tuyên truyền bảo vệ an toàn lưới điện cũng như xử lý các vụ việc vi phạm gây mất an toàn lưới điện. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với ngành điện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, các biện pháp sử dụng điện an toàn trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt đến người dân và doanh; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề ra chủ trương, biện pháp để ngăn chặn và giải quyết tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; có kế hoạch để từng bước giải quyết dứt điểm các vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp tồn tại cũ và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm mới phát sinh tại địa phương. 

Tăng cường kiểm tra việc bảo vệ, bảo đảm an toàn công trình lưới điện cao áp và xử lý các hành vi phạm các quy định về bảo vệ, bảo đảm an toàn hành lang công trình điện trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan trong ngăn chặn, xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện xử lý kiên quyết đối với các tổ chức và cá nhân không chấp hành hoặc có hành vi phạm về hành lang  bảo vệ an toàn lưới điện cao áp theo quy định.

Ngay sau Hội nghị, Ban chỉ đạo đã tổ chức Lễ phát động tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thu Hiền

Tags Điện lực điện cao áp Hội nghị Ban chỉ đạo Yên Bái tăng cường phối hợp xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục