Cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 2:02:23 PM

YênBái - Những năm qua, tuy gặp không ít khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái không ngừng nỗ lực vượt qua thách thức, kịp thời nắm bắt thời cơ, ổn định và khai thác các thị trường tiềm năng, đồng hành cùng chính quyền góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn thi đua sản xuất giỏi.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn thi đua sản xuất giỏi.

Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có 4 tổ chức hội doanh nghiệp theo ngành nghề và 2 hội doanh nghiệp theo địa phương. Các hội viên tham gia thường xuyên các phong trào, hoạt động của hội, tạo việc làm ổn định với mức thu nhập ngày càng tăng cho người lao động. Đồng thời, hoạt động của Hiệp hội được duy trì ổn định và phát triển, đảm nhiệm tốt vai trò là cầu nối, gắn kết các doanh nghiệp trong tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của doanh nghiệp trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. 

Bà Bùi Thị Sửu - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, tỉnh đã tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Đặc biệt, thông qua các kênh đối thoại trực tiếp như: "Cà phê doanh nhân”, các buổi gặp mặt, các chương trình tập huấn... đã giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Qua đây, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò là tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Cùng với đó, Hiệp hội đề xuất với tỉnh các vấn đề liên quan đến chính sách, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô và sản xuất kinh doanh có hiệu quả”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, tham gia các hiệp định FTA mới, nhất là các Hiệp định TPP và EVFTA với EU, đã tạo ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ rộng lớn. Điều đó đòi hỏi đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp càng phải cố gắng đổi mới, quyết tâm hơn trên con đường phát triển kinh doanh xây dựng nền kinh tế. 

Ông Trần Hoàn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Công nghiệp Yên Bái chia sẻ: "Thời gian qua, dịch Covid-19 giảm đi, chúng tôi tập trung đầu tư công nghệ để tăng năng suất, giảm chi phí để đưa sản phẩm đến khách hàng với chất lượng đảm bảo. Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập cho người lao động”. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Hợp tác xã (HTX) Miến đao Giới Phiên cho biết: "Được các cơ quan chức năng hỗ trợ đưa hàng hóa của đơn vị tham gia triển lãm và bán tại phố đi bộ Hà Nội. Sản phẩm của HTX có sức mua rất tốt, được người dân thủ đô ưa thích. Ngay sau khi triển lãm kết thúc, HTX đã chủ động kết nối với một số kênh phân phối để tiêu thụ hàng hóa thường xuyên, liên tục”. 

Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân đã từng bước khẳng định vị thế của mình. Đến nay, có trên 240 doanh nghiệp và 60 HTX thành lập, đưa tổng số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh lên gần 2.900 doanh nghiệp và trên 630 HTX. 

Đồng thời, đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 1.100 tỷ đồng, chiếm khoảng 60,22% tổng thu cân đối trên địa bàn, tăng 16% so với cùng kỳ; tạo việc làm ổn định cho hơn 45.000 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 5,8 - 7 triệu đồng/người/tháng, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng khá với cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội địa phương với khoản đóng góp, ủng hộ lên đến 30 tỷ đồng mỗi năm.

Tới đây, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh sẽ chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo; tạo việc làm ổn định cho người lao động; mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và từng bước tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trần Minh

Tags Doanh nghiệp chuỗi giá trị toàn cầu phát triển nhanh bền vững sản xuất

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục