Yên Bái phát huy vai trò hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2023 | 1:56:34 PM

YênBái - Hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả và có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Công nhân HTX Quế hồi Việt Nam đóng gói sản phẩm xuất khẩu.
Công nhân HTX Quế hồi Việt Nam đóng gói sản phẩm xuất khẩu.


Xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023. Hiện nay, ngoài hệ thống điện, trường, giao thông được đầu tư đồng bộ, sản xuất nông nghiệp tại xã phát triển theo hướng hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. 

Kết quả này, có sự góp sức không nhỏ của HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành (HTX Kiên Thành), tiền thân là Tổ hợp tác Trồng tre măng Bát độ. 

Năm 2015, HTX Kiên Thành tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX 2012, số lượng thành viên tham gia  tăng lên 25 thành viên với vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Đến nay, HTX Kiên Thành được ví như cánh chim đầu đàn trong phát triển kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Với vai trò hạt nhân trong chuỗi giá trị sản phẩm măng tre Bát độ, HTX đã liên kết, liên doanh ký hợp đồng với Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình bao tiêu toàn bộ sản phẩm măng tre cho thành viên và nông dân. Đến nay, HTX đã liên kết với trên 200 hộ dân trồng tre măng Bát độ và xây dựng được vùng nguyên liệu tre măng Bát độ với diện tích trên 300 ha. 

"Hàng năm, HTX đã tiêu thụ 90% sản lượng măng tre Bát độ của thành viên HTX và người dân. Năm 2022, doanh thu HTX đạt trên 2 tỷ đồng, tạo việc làm mùa vụ cho 30 lao động với thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng” - ông Trần Ngọc Sử - Giám đốc HTX cho biết. 

Cùng với HTX Kiên Thành, trên địa bàn xã Kiên Thành còn có 2 HTX khác hoạt động hiệu quả, có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Yên Bái có 35 HTX thành lập mới với số vốn điều lệ 119,7 tỷ đồng, nâng tổng số toàn tỉnh lên 683 HTX với trên 32.530 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 1.570 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/HTX/năm, thu nhập bình quân người lao động đạt 5,3 triệu đồng/tháng. Các HTX góp phần quan trọng trong thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM. 

Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM (2021 - 2023), trên địa bàn tỉnh có 141/150 xã đã hoàn thành Tiêu chí số 13, đạt 94% tổng số xã. Các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp đóng vai trò nòng cốt trong việc thực hiện các mô hình sản xuất theo quy hoạch, thực hiện tiêu chí thu nhập cho nông dân, triển khai các đề án, dự án trong xây dựng NTM và phát huy vai trò của thành viên trong xây dựng NTM. 

Hoạt động hiệu quả của các HTX đem lại giá trị sản xuất và lợi ích cho các thành viên và góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao giá trị vật chất, tinh thần cho người dân. 

Đến nay, đã hình thành nhiều mô hình HTX kiểu mới phát triển gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh như: quế, măng tre Bát độ, chè, sơn tra, dược liệu, đánh bắt và chế biến thủy sản hồ Thác Bà, khai thác và chế biến gỗ rừng trồng… 

Nhiều HTX sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị và có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài như: sản phẩm chè của HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn; măng tre Bát độ của HTX Kiên Thành, HTX Dịch vụ tổng hợp Hồng Ca, huyện Trấn Yên; sản phẩm quế vỏ và tinh dầu quế của HTX Dịch vụ tổng hợp nông - lâm nghiệp Công Tâm, HTX Quế Văn Yên, huyện Văn Yên; HTX Quế hồi Việt Nam, huyện Trấn Yên… 

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái khẳng định: Thực tế cho thấy, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là HTX, nếu phát triển đúng hướng sẽ là động lực thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Các HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. Nhiều HTX đã vận động thành viên đóng góp cùng địa phương xây dựng đường giao thông… 

Hiệu quả hoạt động của các HTX không chỉ góp phần giúp các địa phương hoàn thành Tiêu chí 13, mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí về thu nhập; tạo việc làm cho người lao động… trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông dân và nông thôn.

Hồng Duyên

Tags hợp tác xã nông thôn mới chuỗi giá trị xóa đói giảm nghèo

Các tin khác
Các nhà thầu gặp khó trong việc thoả thuận với người dân về giá đền bù khu vực khai thác vật liệu xây dựng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện về việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Dây chuyền lắp ráp mẫu xe Mazda CX-5 tại nhà máy ô tô Thaco Mazda, khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước các kỳ từ tháng 6-9/2023 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ điện tử.

Nhằm bảo đảm cắt giảm các chi phí không hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh; ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan thuế trong tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng xếp hạng Chỉ số B1, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

Nhân dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên bê tông hóa đường nông thôn.

Năm 2023, UBND huyện Văn Yên phấn đấu bê tông hóa, cứng hóa trên 100 km đường nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục