Hội Nông dân xã Đào Thịnh đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2023 | 7:39:23 AM

YênBái - Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân (HND) xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, trợ giúp hội viên nông dâN phát triển kinh tế.

Mô hình trồng dâu, nuôi tằm của gia đình chị Phạm Thị Huyền ở thôn 1, xã Đào Thịnh cho thu nhập ổn định.
Mô hình trồng dâu, nuôi tằm của gia đình chị Phạm Thị Huyền ở thôn 1, xã Đào Thịnh cho thu nhập ổn định.


Cụ thể, Hội nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn, giúp đỡ nông dân vay vốn và tham gia quản lý 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với 118 hộ, tổng dư nợ trên 6 tỷ đồng; nhận ủy thác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho 1 tổ với 50 thành viên vay vốn, tổng dư nợ 1,2 tỷ đồng. Hội đã xây dựng đề án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện trong năm 2022 và 2023, cho 5 hộ vay phát triển vườn ươm giống cây lâm nghiệp, với tổng số vốn là 240 triệu đồng... 

Song song với việc giúp hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức 12 lớp tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tổ chức 12 cuộc hội thảo cho trên 950 lượt hội viên nông dân tham gia học tập; phối hợp với cán bộ khuyến nông mở 8 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn; tổ chức các buổi hội thảo về chế phẩm thảo mộc, phân bón cho hội viên nông dân...

Trong giai đoạn từ năm 2018-2021, Hội đã ký kết với Công ty Apatit Lào Cai cung ứng hơn 150 tấn phân NPK cho hội viên theo chương trình trả chậm... Đặc biệt, trong 5 năm qua, HND xã đã phối hợp với UBND xã tuyên truyền các chủ trương hỗ trợ phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh. 

Đến nay, xã có 25 hộ được tham gia các chương trình dự án như: chương trình hỗ trợ trồng dâu nuôi tằm, phát triển các mô hình chăn nuôi gà thịt, lợn thương phẩm; 700 hộ được hướng dẫn thực hiện sản xuất quế hữu cơ với tổng diện tích được chứng nhận hữu cơ quốc tế của Nhật Bản, Anh và EU là 673 ha, tạo việc làm cho hàng trăm lao động... 

Ông Phạm Văn Tiến - Chủ tịch HND xã Đào Thịnh cho biết: "Nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm quế của xã Đào Thịnh, cùng với việc tuyên truyền, vận động các hộ dân sản xuất quế hữu cơ, HND xã còn làm tốt vai trò liên kết nông dân trong sản xuất để thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã như: Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, HTX Môi trường và Dịch vụ nông nghiệp xã Đào Thịnh, đã có 2 sản phẩm quế điếu thuốc, tinh dầu quế đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao; Hội vận động thành lập mới được 16 tổ hợp tác với trên 100 thành viên tham gia 2 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp và chế biến các sản phẩm quế. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 HTX và 21 tổ hợp tác hoạt động sản xuất ổn định, tạo công ăn việc làm cho từ 400 -500 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/tháng”. 

Cùng với đó, Hội đã vận động nhân dân thâm canh 50ha cây dâu tằm, sản lượng kén tằm đạt trên 80 tấn/năm, mang về nguồn thu nhập cho nhân dân gần chục tỷ đồng. Riêng vụ xuân năm 2023, sản lượng kén tằm của xã đạt 62 tấn, giá kén tằm tăng cao, bán với giá bình quân 150.000 đồng/kg, các hộ nuôi tằm trong xã có thu nhập gần chục tỷ đồng. 

Nhờ phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã đạt trên 58 triệu đồng/người/năm, tăng 29,5 triệu đồng so với năm 2018; 7/7 cơ sở thôn có nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cộng đồng; 100% số hộ được sử dụng điện lưới, 98% số hộ có xe máy, 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn...

Phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, HND xã Đào Thịnh không chỉ đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân hiến đất, cây cối, bê tông hóa được trên 12,7 km đường giao thông; mở rộng khuôn viên nhà văn hóa thôn; kéo 9,7 km đường điện... với số tiền hội viên nông dân trong toàn xã đóng góp XDNTM đạt trên 60 tỷ đồng, góp phần để xã Đào Thịnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM  kiểu mẫu vào năm 2021.
Minh Hằng

Tags Nông dân phát triển kinh tế hội viên giảm nghèo Công ty Apatit Lào Cai sản phẩm quế

Các tin khác
Công ty cổ phần An Tiến Industries giảm công suất trong các giờ cao điểm để tiết kiệm điện.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Yên Bái, tính đến hết tháng 5 toàn tỉnh có 14.049 khách hàng là các doanh nghiệp công nghiệp - xây dựng, chiếm 54,81% trong tổng sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ trên toàn tỉnh.

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước từ 1/7/2023. (Ảnh minh họa)

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ.

Người dân xã Bản Mù chăm sóc khoai sọ nương.

Thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, huyện Trạm Tấu đã tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển những loại cây trồng vật nuôi phù hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh tại chỗ góp phần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, có sức cạnh tranh cao.

Chiều 27/6, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức ký kết hợp tác với Công ty TNHH Lucavi nhằm giúp các hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận và sử dụng phân bón hữu cơ Lucavi - sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng trong hoạt động trồng trọt nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và cải tạo đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục