Công ty cổ phần Chè Văn Hưng: Đổi mới thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cũng như nhiều đơn vị sản xuất chè trên địa bàn tỉnh, nhiều năm trước đây dây chuyền công nghệ chế biến chè đen của Công ty cổ phần Chè Văn Hưng là dây chuyền Ôtôđôc công nghệ của Liên Xô cũ. Chính vì vậy, mà sản phẩm chè đen do Công ty sản xuất ra, chất lượng chè còn hạn chế.

Để nâng cao chất lượng chè thì thay đổi công nghệ chế biến là yêu cầu bức thiết. Ảnh: Thành Trung
Để nâng cao chất lượng chè thì thay đổi công nghệ chế biến là yêu cầu bức thiết. Ảnh: Thành Trung

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất chè trên địa bàn cả nước đã đầu tư những dây chuyền công nghiệp mới để sản xuất chè xuất khẩu. Đứng trước sự cạnh tranh của thị trường, Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc Công ty cổ phần Chè Văn Hưng xác định để nâng cao chất lượng sản phẩm thì vấn đề đặt ra lúc này là phải thay thế thiết bị, công nghệ sản xuất. Được tập đoàn FEANLAY của Vương quốc Anh giúp đỡ cho vay vốn, Công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng lại nhà xưởng cùng với dây chuyền chế biến chè đen CTC của Ấn Độ có công suất từ 16 đến 20 tấn chè búp tươi/1 ngày với tổng mức đầu tư là 14 tỷ đồng. Đến tháng 1/2007 đã hoàn thiện và đi vào sản xuất thử được trên 100 tấn chè thành phẩm. Việc đưa dây chuyền công nghệ mới vào thay thế công nghệ cũ không những góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty mà điều quan trọng hơn là đã cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Trước đây với dây chuyền công nghệ cũ để vận hành một dây chuyền máy móc từ khâu héo đến thành phẩm phải cần 35 đến 40 lao động đó là chưa kể đến hàng chục lao động thủ công mà Công ty thuê chuyên làm việc nhặt cậng chè. Đến nay số lao động cần cho vận hành máy móc chỉ là 20 người. Dây chuyền công nghệ sản xuất chè đen CTC không những giúp tiết kiệm công lao động mà còn tiết kiệm được chi phí và tăng tỷ lệ thu hồi chè thành phẩm. Sau khi hoàn thiện lắp đặt nhà máy chất lượng sản phẩm chè đen của Công ty cổ phần Chè Văn Hưng đã nâng lên rõ rệt bởi từ khâu héo đến thành phẩm được sản xuất liên hoàn đảm bảo chất lượng và về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với dây chuyền công nghệ CTC Công ty cổ phần Chè Văn Hưng sản xuất ra 5 mặt hàng trong đó nhiều mặt hàng có khả năng xuất khẩu với số lượng lớn... Tuy nhiên, để vận hành được dây chuyền công nghệ mới này đòi hỏi công nhân phải có tay nghề, vận hành máy móc đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, trước khi đi vào sản xuất Công ty cổ phần Chè Văn Hưng đã mời chuyên gia chuyển giao công nghệ cho công nhân và thường xuyên mở các lớp huấn luyện, tập huấn về an toàn và vệ sinh lao động. Khi được tiếp cận với dây chuyền công nghệ sản xuất chè đen CTC, người lao động hoàn toàn yên tâm bởi môi trường làm việc đã được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh việc đầu tư dây chuyền công nghệ mới Công ty còn đang tiếp tục xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng và vấn đề an toàn vệ sinh. Để làm được điều này, toàn bộ công nhân nông nghiệp của Công ty đều được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và cách thu hái đảm bảo tiêu chuẩn. Bởi muốn sản phẩm chè nguyên liệu có chất lượng tốt thì ngay từ khâu sản xuất nông nghiệp cũng cần phải chú trọng.

Hiện nay vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Văn Hưng có tổng diện tích gần 500 ha, năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha. Trên 30% diện tích này đã được trồng bằng giống chè lai có năng suất cao và trong thời gian tới Công ty sẽ đưa thêm các giống nhập nội vào trồng để phục vụ sản xuất chè xanh. Đồng thời Công ty cổ phần Chè Văn Hưng sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 dây chuyền công nghệ mới, nâng công suất của nhà máy lên 35 đến 40 tấn chè búp tươi/ngày. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Hương Giang - Quốc Chiến

Các tin khác
Cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra sự sinh trưởng của lúa chất lượng cao ở cánh đồng Mường Lò.

YBĐT - Từ năm 2001, huyện Trấn Yên đã bắt đầu sản xuất lúa chất lượng cao (CLC) bằng việc xây dựng các mô hình trình diễn gieo cấy bằng các giống lúa thuần như AYT 01, LT2.

Trồng quế đem lại thu nhập cao cho nông dân miền núi.
Trong ảnh: Cây quế hơn 20 năm tuổi của một hộ nông dân xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Là một tỉnh có diện tích rừng, đất rừng rộng lớn, phong phú về chủng loại và trữ lượng gỗ cao. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích rừng thuộc các huyện thị phía Tây thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió lào thổi và mùa đông thì sương muối, khí hậu khô hanh kéo dài. Đặc biệt, ở vùng cao nhân dân sống xen vào diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và lại có tập quán canh tác nương rẫy.

Nông dân xã Khai Trung (Lục Yên) chăm sóc đậu tương.

YBĐT - Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh Yên Bái đã trồng được 1.175 ha đậu tương, vượt gần 18% so với kế hoạch, trong đó chủ yếu tập trung ở các huyện Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Nhiều doanh nghiệp đổi mới dây chuyền công nghệ chế biến theo hướng hiện đại.

YBĐT - Theo dự báo trong những năm tới, sản phẩm chè có nhiều cơ hội xâm nhập vào khu vực mậu dịch tự do và WTO, song về chất lượng sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, thực hiện kế hoạch phát triển ngành chè giai đoạn 2006 - 2010, tỉnh đang chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới dây chuyền công nghệ chế biến theo hướng hiện đại, để có những sản phẩm phù hợp yêu cầu thị trường và đảm bảo chất lượng, xây dựng được thương hiệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục