Sở tổ chức triển khai xây dựng đề án và dự toán phân bổ kinh phí thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Yên Bái năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025 nhằm ổn định và phát triển thị thường nước ngoài, hướng đến các thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc…
Từ năm 2021 đến nay, Sở đã tổ chức tham gia các hội nghị, hội chợ, triển lãm trực tuyến, hội nghị trực tuyến kết hợp trực tiếp với các điểm cầu trong nước và quốc tế. Tiêu biểu như tổ chức 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP tham gia "Hội chợ Xuân - OCOP đặc sản vùng miền năm 2023” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái.
Sở phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, hoàn thành 17 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc sản tại chuỗi các Hội nghị về đào tạo nguồn nhân lực, phát triển mô hình du lịch và truyền thông tại tỉnh Yên Bái tổ chức ở thị xã Nghĩa Lộ; tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30 - Vietnam Expo 2021; hỗ trợ 15 doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương tại Thủ đô Hà Nội.
Cùng đó là tổ chức cho doanh nghiệp tham gia Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế Quốc tế B2B Alibaba.com; tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Yên Bái với các doanh nghiệp khu vực châu Á, châu Âu; tổ chức các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái tại thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái…
Sở tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kỹ năng bán hàng trên Sàn thương mại điện tử trong nước, quốc tế như Sendo, Alibaba…
Sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức Hội nghị phổ biến cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và cập nhật yêu cầu về SPS tại một số thị trường trọng điểm… Qua các chương trình đã kết nối các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Pakistan, Trung Quốc.
Sở đã thực hiện tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh trên kênh sóng truyền hình trung ương, địa phương và các trang thông tin điện tử Vietnam Export, Vinanet, ECVN, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái, Báo Yên Bái điện tử…
Bên cạnh đó, Sở xây dựng website hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh trên môi trường trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thiết kế bao bì sản phẩm; hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn, hội nghị trực tuyến của Bộ Công Thương để nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; các kỹ năng quảng cáo, bán hàng trực tuyến; kỹ năng xúc tiến thương mại và tuyên truyền về các lợi thế thương mại của các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP…
Sở phối hợp, duy trì, quản trị, vận hành Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh Yên Bái. Đến ngày 16/6/2023 đã hỗ trợ cập nhật, đăng tải đưa trên 4.850 lượt sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn với 8.587 đơn hàng, doanh thu trên 1.442 triệu đồng; xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh Yên Bái tại địa chỉ http://ocop.yenbai.gov.vn.
Sở tổng hợp, tuyên truyền về các nền tảng số hiện có, sẵn sàng cung cấp của doanh nghiệp được Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp trên Cổng Thông tin về chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa chỉ http://SMEdx.vn, https://smedx.mic.gov.vn và các trang website của ngành để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh…
Hoạt động thúc đẩy nông nghiệp hội nhập, phát triển bền vững đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với các mặt hàng nông - lâm sản xuất khẩu của tỉnh Yên Bái. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Yên Bái có giá trị xuất khẩu nhóm hàng nông - lâm sản chế biến đạt 70,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 47% và tăng 31% so cùng kỳ, tương đương 16,8 triệu USD.
Nguyễn Thơm