Đồng Khê tập trung phát triển kinh tế bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2023 | 2:03:02 PM

YênBái - Năm 2020, sau khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, UBND xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn đã tiếp tục chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh phát triển kinh tế bền vững. Với tinh thần quyết tâm và nỗ lực, Đồng Khê đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2022.

Lãnh đạo xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất mô hình trồng dâu nuôi tằm của nhân dân thôn Bản Hốc.
Lãnh đạo xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất mô hình trồng dâu nuôi tằm của nhân dân thôn Bản Hốc.


Hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn xã Đồng Khê đã tập trung phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất và chất lượng giá trị sản phẩm đồng thời tiếp cận các nguồn vốn của tỉnh, của huyện như: Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, chương trình hỗ trợ hộ nghèo để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Xã có mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, vườn cây ăn quả có múi, dâu tằm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/mô hình/năm. 

Đồng Khê xây dựng vùng lúa thâm canh chất lượng cao, cho năng suất ổn định từ 60 tạ/ha/vụ trở lên cùng với vùng thâm canh chè năng suất đạt trên 10 tấn/ha/năm. Các mô hình cải tạo vườn tạp bằng các loại cây ăn quả có giá trị như thanh long, bưởi, hồng xiêm... đã bắt đầu cho thu hoạch. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm, có nhiều lao động đi làm việc tại các công ty trong nước, xuất khẩu lao động ở nước ngoài từng bước nâng cao đời sống của người dân. 

Thu nhập bình quân đầu người của xã Đồng Khê năm 2022 đã đạt mức 47,6 triệu đồng. Xã thường xuyên vận động nhân dân chỉnh trang, đầu tư xây dựng khuôn viên nhà ở đảm bảo xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Năm 2022, số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng là 1.450/1.485 hộ, đạt tỷ lệ 97,64%. Chợ xã Đồng Khê được đầu tư xây dựng mới vào đầu năm 2020, đã đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân trong xã và các xã lân cận.

Xã Đồng Khê có Hợp tác xã trồng dâu nuôi tằm với 19 hội viên, hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và các quy định của pháp luật. Sản phẩm OCOP "Rượu Mơ Vương Việt” của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng nông sản Việt Nam đã được Hội đồng OCOP cấp tỉnh Yên Bái công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm này được giới thiệu trên Trang thông tin điện tử của huyện Văn Chấn, của xã và trên các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook, sàn thương mại điện tử. 

Địa phương xác định vùng nguyên liệu tập trung là sản phẩm chè của Hợp tác xã Vạn Hoa và sản phẩm chè búp tươi đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái cấp mã vùng trồng cho 34 hộ, diện tích 18 ha chè tại thôn Minh Đồng. 

Đồng Khê có mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị là mô hình trồng dâu nuôi tằm tại thôn Bản Hốc và mô hình trồng dâu tây, bắp cải tý hon, tầm bóp, cà chua bi kết hợp với du lịch sinh thái tại Gốc Báng - Bản Tạo. 

Năm 2022, toàn xã có 3.415 lao động, trong đó: tỷ lệ lao động qua đào tạo là 75,23%, tỷ lệ có bằng cấp và chứng chỉ là 25,62%; lao động làm việc trong các ngành, nghề phi nông nghiệp là 30,6%; lực lượng lao động trên địa bàn tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác hoặc mô hình liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm là 21,17%. 

Hàng năm, địa phương xây dựng kế hoạch giảm nghèo, có giải pháp hỗ trợ các hộ đăng ký và có khả năng thoát nghèo bền vững, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Kết quả rà soát đánh giá cuối năm 2022, hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn xã Đồng Khê còn 105 hộ, chiếm 7,09%, trong đó hộ nghèo 5,34%, hộ cận nghèo 1,75%.

Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xã Đồng Khê đã phối hợp tổ chức cho lao động nông thôn học nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đồng thời thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao thu nhập.

Nguyễn Thơm

Tags Đồng Khê bền vững mô hình trang trại Hợp tác xã Vạn Hoa Sản phẩm OCOP

Các tin khác
Các tuyến phố ở thị xã Nghĩa Lộ ngày càng sạch đẹp.

Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ có tốc độ đô thị hóa tương đối nhanh. Tuy nhiên, kéo theo đó là những vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng, lấn hiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán... Do vậy, thời gian qua thị xã đã triển khai nhiều giải pháp từ tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đến tăng cường ra quân, xử lý vi phạm.

Giá quạt tích điện giảm mạnh

Sau "cơn sốt" vào tháng trước, các cửa hàng kinh doanh, dân buôn mặt hàng này bắt đầu hạ giá, xả hàng. Tuy giá giảm mạnh nhưng quạt tích điện vẫn ít người mua.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10.

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Dự án xây dựng nhà ở cho học sinh bán trú, nội trú Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung đẩy tiến độ các công trình, dự án; phân bổ, giải ngân vốn các chương trình MTQG nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục