Thành phố Yên Bái quyết liệt gỡ khó trong giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 3:29:48 PM

YênBái - Năm 2023, thành phố Yên Bái thực hiện 56 công trình, dự án liên quan đến 3.206 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi 369 ha. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.

Nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công
Nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công

Bà Hà Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái cho biết: thành phố đã thành lập 3 tổ chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, 19 công trình do Tổ số 1 chỉ đạo liên quan đến 516 hộ, đã phê duyệt phương án 306 hộ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 275 hộ. 

19 công trình do Tổ số 2 chỉ đạo liên quan đến 2026 hộ, đã phê duyệt phương án 1225 hộ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 1169 hộ. 

9 công trình do Tổ số 3 chỉ đạo gồm 9 công trình, dự án đang thực hiện liên quan đến 215 hộ, đã phê duyệt phương án 75 hộ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 73 hộ. 

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn  9 công  trình, dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện liên quan đến 449 hộ, đã phê duyệt phương án 378 hộ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 354 hộ. 

Trên thực tế, công tác GPMB trên địa bàn thành phố cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do công tác triển khai thực hiện chưa được người dân đồng thuận, đặc biệt với các dự án phát triển quỹ đất dân cư. Người dân bị thu hồi đất cho rằng đơn giá bồi thường về đất, vật kiến trúc, cây trồng trên đất chưa cập với giá thị trường. Công tác lập bản đồ thu hồi đất chưa đạt tiến độ thực hiện dự án, bản đồ thu hồi đất vẫn còn nhiều sai khác so với hiện trạng và so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân; việc xác nhận nguồn gốc đất và thời điểm tạo lập tài sản trên đất tại một số địa phương đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện GPMB. 

"Chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho người dân sau khi bị thu hồi đất chưa thực sự được quan tâm. Việc bố trí vốn cho các dự án để triển khai công tác GPMB giai đoạn trước (dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 32C) còn chưa kịp thời, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án, trong khi chính sách bồi thường có điều chỉnh, thay đổi, không đồng nhất về chính sách bồi thường, hỗ trợ trong cùng một dự án. Một số người dân thuộc diện thu hồi đất có biểu hiện trục lợi trong công tác giải phóng mặt bằng như chia tách, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để trục lợi chính sách tái định cư; xây dựng công trình vi phạm; tự ý trồng cây trên đất lúa, trên đất đã có thông báo thu hồi đất của cấp có thẩm quyền…, không hợp tác trong quá trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ - đây là những nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB các công trình, dự án trên địa bàn thành phố”, bà Hằng lý giải.

Xác định công tác GPMB có ý nghĩa quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn, thành phố đã đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Đối với các dự án của tỉnh, tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB các dự án nâng cấp quốc lộ 32C; dự án đường nối quốc lộ 32C – quốc lộ 37 - Yên Ninh; đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Tập trung thực hiện hoàn thành các dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2023 như dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực -Tiểu dự án thành phố Yên Bái gồm các hạng mục: đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ; các hạng mục kè thoát lũ suối cầu Dài, suối Hào Gia; đường nối từ đường Điện Biên đến đường nối cầu Bách Lẫm đến cầu Văn Phú; khu tái định cư số 1); đường nối quốc lộ 70 với đường nối quốc lộ 32C, quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Đối với các dự án của thành phố, tập trung cao độ cho các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2023 như: quỹ đất chỉnh trang đô thị tổ 4,5 phường Yên Ninh; quỹ đất dân cư đối diện UBND phường Hợp Minh; dự án thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp Âu Lâu. Hoàn thành dứt điểm trong năm 2023 các dự án chợ Yên Thịnh, đường dẫn hai đầu cầu và cầu Âu Lâu, đường Tuần Quán, đường nối đê bao đến Trung tâm xã Tuy Lộc… 

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể để để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB. Trong đó, tập  trung ưu tiên nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời việc xác định giá đất cụ thể để bồi thường và giao đất tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về bố trí tái định cư, giới thiệu các hộ dân lựa chọn hình thức, vị trí bố trí ở các thửa đất tái định cư còn dôi dư của thành phố với nhiều vị trí và các loại giá khác nhau để các hộ gia đình lựa chọn, sớm ổn định cuộc sống và bàn giao mặt bằng". 

"Kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chính sách bồi thường, GPMB cho phù hợp với thực tế. Tiếp tục phối hợp, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội ở xã, phường, thôn, tổ trong công tác quản lý đất đai, vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành các quy định pháp luật về đất đai”, ông Dũng nói thêm.

Mạnh Cường

Tags Thành phố Yên Bái giải phóng mặt bằng quốc lộ 32 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Các tin khác
Huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thu ngân sách các tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm.

Huyện Yên Bình được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách nhà nước đầu năm là 410 tỷ đồng (trong đó thu từ tiền giao đất 140 tỷ đồng, thu cân đối 270 tỷ đồng); dự toán huyện giao là 430 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Đấu thầu thành công 7.900 lượng vàng miếng trong sáng 21/5. (Ảnh minh họa)

Phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 21/5 đã diễn ra thành công với 9 đơn vị trúng thầu 79 lô, tương ứng 7.900 lượng.

Thành viên Tổ hợp tác Mảng Ngóc, thôn 7, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên khai thác quế hữu cơ.

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT). Đây là yêu cầu đặt ra cấp thiết bởi nếu không có sự hợp tác, liên kết thì kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún khó có thể cạnh tranh và tiếp cận thị trường khi quá trình hội nhập kinh tế phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục