Yên Bái có 16 nhà máy chiết xuất tinh dầu quế sử dụng công nghệ lò hơi

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/8/2023 | 9:03:17 AM

YênBái - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 16 nhà máy chiết xuất tinh dầu quế quy mô lớn sử dụng công nghệ lò hơi với tổng công suất khoảng 1.000 tấn tinh dầu/năm.

Tinh dầu quế Đại Phú An của Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên là sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Tinh dầu quế Đại Phú An của Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên là sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Cùng với đó, Yên Bái có trên 400 cơ sở chế biến tinh dầu quế quy mô nhỏ lẻ tại hộ gia đình hoạt động không thường xuyên, sản xuất theo phương pháp thủ công, mỗi năm sản xuất từ 300-800 kg tinh dầu/năm/cơ sở. 

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh sản xuất trên 300 tấn sản phẩm tinh dầu quế, ước thực hiện trong năm 2023 là 600 tấn và đến năm 2025 là 1.000 tấn, đạt mục tiêu Đề án cơ cấu lại ngành công nghiệp tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025. 

Sản phẩm tinh dầu quế được sản xuất ra mới chỉ là sản phẩm tinh dầu thô với hàm lượng tinh dầu thấp đạt từ 82-85% và chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường dễ tính như: Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ. Các sản phẩm chế biến đồ thủ công mỹ nghệ, bột quế... chủ yếu phục vụ cho nhu cầu trong nước.

Quế là cây trồng chủ lực của tỉnh Yên Bái và mang lại giá trị kinh tế lớn. Hiện, Yên Bái có 81.174 ha quế, vượt 1,5% so với mục tiêu nghị quyết đến năm 2025 là 80.000 ha. Tuy nhiên, qua đánh giá, lợi ích kinh tế mà loại cây trồng này mang lại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Do vậy, để nâng cao giá trị của cây quế, thời gian tới, tỉnh tiếp tục có những cơ chế, chính sách phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp, công ty đủ mạnh đầu tư xây dựng cơ sở chế biến sâu sản phẩm tinh dầu quế, tiêu thụ sản phẩm cho người trồng quế trên địa bàn. 

Cùng đó, quy hoạch các cơ sở chế biến vỏ quế, gỗ quế, tinh dầu quế theo hướng bền vững, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm quế; hướng dẫn đồng bào khai thác hợp lý để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển và chất lượng cây quế…

Thanh Chi

Tags Yên Bái tinh dầu quế Đại Phú An Văn Yên quế bột quế công nghệ lò hơi

Các tin khác
Toàn tỉnh hiện có 109 mỏ được cấp giấy phép khai thác còn hiệu lực của 78 tổ chức, doanh nghiệp

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 109 mỏ được cấp giấy phép khai thác còn hiệu lực của 78 tổ chức, doanh nghiệp; gồm các mỏ: đá làm vật liệu xây dựng thông thường, than, quặng đồng, quặng sắt, chì kẽm, Felspat, đá vôi trắng, thạch anh, Graphit, đất hiếm, cát sỏi...

Ảnh minh họa. (nguồn: VnEconomy)

Dự báo CPI bình quân năm 2023, các cơ quan dự báo mức tăng trong khoảng từ 3,2-3,75%. Trong đó, Bộ Tài chính đưa ra mức tăng từ 3,2-3,7%.

Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian vừa qua tăng mạnh do nhu cầu của thế giới tăng. Ảnh: Phạm Hùng

Việc một số quốc gia cấm xuất khẩu gạo được coi là cơ hội vàng cho gạo Việt, song thách thức cũng không nhỏ.

Nước về hồ thủy điện nhiều, các nhà máy tăng cường phát điện. (Ảnh minh họa).

Lượng nước về hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên nhiều, giúp các nhà máy có thể tăng cường phát điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục