Yên Bái cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/8/2023 | 2:07:09 PM

YênBái - Theo kế hoạch năm 2023, toàn tỉnh Yên Bái trồng mới 15.500 ha rừng các loại.

Cán bộ kiểm lâm huyện Trấn Yên kiểm tra chất lượng cây giống.
Cán bộ kiểm lâm huyện Trấn Yên kiểm tra chất lượng cây giống.

Chỉ tiêu này không cao so với năm trước, song do ảnh hưởng của xung đột thế giới, lạm phát toàn cầu tăng cao, các thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên địa bàn tỉnh bị thu hẹp không có hoặc rất ít đơn hàng; từ đó, làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu gỗ, giá thu mua gỗ rừng trồng giảm nên hiện một số hộ dân trồng rừng tạm dừng khai thác.

Tình trạng không bán được gỗ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu trồng rừng sau khai thác của địa phương được giao. 

Trước thực trạng đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao nhằm hoàn thành kế hoạch trồng rừng. Trong đó, ngay từ đâu năm, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các địa phương. 

Các địa phương, ban quản lý rừng, các công ty lâm nghiệp tổ chức gieo ươm trên 13 triệu giống cây lâm nghiệp các loại để đáp ứng cơ bản nhu cầu trồng rừng. 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường cán bộ kỹ thuật vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ vườn ươm, người dân về kỹ thuật làm đất, trồng, chăm sóc rừng... Đặc biệt, để nâng cao chất lượng gỗ rừng trồng và phục vụ xuất khẩu, Chi cục Kiểm lâm tích cực đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp chứng chỉ rừng FSC và đến nay, tổng diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng, chứng nhận quế hữu cơ toàn tỉnh đạt 21.314,7 ha/32.200 ha kế hoạch, đạt 66,2 kế hoạch. 

Cùng đó, các cấp, ngành đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp gỗ xuất khẩu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ rừng trồng đổi mới công nghệ, tăng cường chế biến sâu để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm... 

Nhờ đó, toàn tỉnh hiện khai thác  8.309,9 ha rừng để phục vụ việc trồng rừng năm 2023. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh đã trồng được 15.179,3 ha rừng, đạt 97,9%; trong đó, trồng rừng tập trung 10.019,3 ha, trồng cây phân tán 5.160.000 cây, quy diện tích 5.160,0 ha.

Từ nay đến cuối năm, kỳ vọng thị trường tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng sẽ dần khôi phục, đặc biệt tín hiệu phục hồi kinh tế ở các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên địa bàn trong đó có thị trường Hoa Kỳ. Do đó, các doanh nghiệp, hộ gia đình có diện tích rừng đến chu kỳ khai thác nắm bắt thông tin, tập trung nhân lực, máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ khai thác nhằm đáp ứng tốt nhu cầu nguyên liệu phục vụ chế biến và giải phóng đất để trồng rừng vụ mới. 

Hiện, Chi cục kiểm lâm tỉnh tích cực đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ trồng rừng vụ thu đảm bảo theo kế hoạch đề ra; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chăm sóc cây giống đạt tiêu chuẩn để tiến hành trồng dặm; triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu; khuyến khích người dân phát triển trồng rừng gỗ lớn, trồng và phát triển rừng theo hướng quản lý rừng bền vững để nâng cao giá trị sản phẩm rừng trồng.

Văn Thông

Tags Yên Bái trồng rừng xuất khẩu gỗ sản phẩm gỗ chứng nhận quế hữu cơ

Các tin khác
Lá tre được thương lái thu mua, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Với nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái, tre măng Bát Độ đã trở thành cây trồng chủ lực với sản phẩm măng tre xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, những chiếc lá tre cũng đang trở thành mặt hàng xuất khẩu rất có giá trị, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Triển khai trong 3 năm từ 2021-2023, đến nay, đề tài

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện 50 nhiệm vụ (đề tài, dự án khoa học) khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp với tổng số kinh phí 41, 73 tỉ đồng, chiếm 76% tổng kinh phí sự nghiệp khoa học.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên giải ngân vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, hộ chính sách.

Đồng hành cùng người dân trong phát triển kinh tế, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện Trấn Yên luôn chủ động thực hiện tốt các chính sách tín dụng và làm tốt công tác ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, Thường trực Chính phủ yêu cầu cần phải tiếp tục có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm và thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục