Hội Nông dân huyện Lục Yên đồng hành cùng hội viên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/8/2023 | 10:35:00 AM

YênBái - Xác định công tác vận động, hỗ trợ hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lục Yên đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế xóa nghèo.

Từ nguồn vốn vay do Hội Nông dân xã ủy thác, gia đình chị Trần Thị Thủy, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng (người đứng giữa) đã chuyển diện tích vườn kém hiệu quả sang trồng cam, phát triển kinh tế, thoát nghèo.
Từ nguồn vốn vay do Hội Nông dân xã ủy thác, gia đình chị Trần Thị Thủy, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng (người đứng giữa) đã chuyển diện tích vườn kém hiệu quả sang trồng cam, phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Vợ chồng chị Trần Thị Thủy, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng người làm nông, người làm lao động tự do, hai con còn nhỏ nên cái nghèo  luôn quanh quẩn. Năm 2019, gia đình chị được HND xã hỗ trợ vốn vay, cùng với tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt là động lực thôi thúc anh, chị nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. 

Chị Thủy chia sẻ: "Những năm trước, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, không có vốn để đầu tư sản xuất. Năm 2019, được HND xã đứng ra ủy thác cho vay vốn phát triển sản xuất, tôi đã đầu tư vào chăn nuôi bò, gà, lợn, chuyển đổi đồi cây kém hiệu quả sang trồng cam để tăng thu nhập. Đến nay, gia đình tôi đã có trên 400 gốc cam, 6 con bò và 10 con lợn, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm"

HND xã Yên Thắng hiện có 730 HV sinh hoạt tại 7 chi hội. Những năm qua, để hỗ trợ HVND có việc làm, tăng thêm thu nhập, HND xã đã tập trung tuyên truyền, vận động HVND giúp nhau phát triển kinh tế và duy trì các hình thức tiết kiệm để đầu tư phát triển kinh tế; tập trung kết nối, vận động và tranh thủ nguồn lực từ các chương trình, dự án và các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ hội viên về vốn, kiến thức, khoa học kỹ thuật và phối hợp với các công ty, doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hội viên.

Ông Nông Đức Quyền, Chủ tịch HND xã Yên Thắng cho biết: "Hội đồng hành hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, khai thác hiệu quả nguồn vốn vay đầu tư để trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi, mở cửa hàng bán vật tư phân bón… Vì vậy, hơn chục hội viên đã vươn lên thoát nghèo trong 3 năm gần đây. Năm nay, Hội phấn đấu hỗ trợ 1 hội viên thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,08%".

Cùng với Yên Thắng, các cơ sở HND huyện Lục Yên đã tích cực hỗ trợ HVvề vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tiếp cận khoa học kỹ thuật, tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; hỗ trợ quảng bá tiêu thụ sản phẩm; triển khai hiệu quả phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”… Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cơ sở Hội đã tổ chức 135 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; ủy thác với các ngân hàng cho trên 3 nghìn hội viên vay trên 172 tỷ đồng để phát triển các mô hình kinh tế. 

Huyện hội cũng đã giải ngân 220 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 6 hộ vay để thực hiện dự án chế tác đá phong thủy và nuôi bò tại 2 xã Vĩnh Lạc, Liễu Đô. Đến nay, HVND toàn huyện đang thực hiện 28 dự án với các mô hình cụ thể như: chế tác đá phong thủy tại xã Tân Lĩnh, Vĩnh Lạc; nuôi cá lồng ở xã An Phú, nuôi ốc nhồi thương phẩm, cá thương phẩm ở xã Phúc Lợi; trồng na tại xã Tân Lĩnh, sản xuất rau trong nhà màng theo hướng hữu cơ tại thị trấn Yên Thế... Đã hình thành mới 6 tổ hợp tác tại các cơ sở Hội xã Tân Lĩnh, Liễu Đô, An Phú, Khánh Thiện, Vĩnh Lạc, nâng tổng số hiện có lên140 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 13 hợp tác xã, 127 tổ hợp tác. 

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần "Tương thân tương ái”, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi toàn huyện cũng đã giúp số tiền gần 1 tỷ đồng với hình thức cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi, hỗ trợ trên 300 ngày công lao động, hàng nghìn cây, con giống hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo, hộ hội viên thiếu vốn, thiếu lao động phát triển sản xuất. HND phấn đấu mục tiêu năm 2023 là hỗ trợ 28 hộ HVND thoát nghèo. 

Bà Lương Vân Hường - Chủ tịch HND huyện Lục Yên cho biết, trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo, tín dụng đến hội viên; khuyến khích phát huy nội lực, khai thác, hướng dẫn tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng; nâng cao chất lượng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường các hình thức hỗ trợ hội viên phát triển các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, tạo cơ hội giúp các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Minh Huyền

Tags Hội Nông dân Lục Yên hội viên nông dân thoát nghèo

Các tin khác
Hàng không tăng chuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhu cầu vận chuyển hàng không không tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao đổi với ông Jason Choi.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của đoàn công tác tỉnh Yên Bái, sáng 18/8, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác đã thăm và làm việc với Tập đoàn Sunwah.

Cán bộ kiểm lâm huyện Trấn Yên kiểm tra chất lượng cây giống.

Theo kế hoạch năm 2023, toàn tỉnh Yên Bái trồng mới 15.500 ha rừng các loại.

Lá tre được thương lái thu mua, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Với nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái, tre măng Bát Độ đã trở thành cây trồng chủ lực với sản phẩm măng tre xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, những chiếc lá tre cũng đang trở thành mặt hàng xuất khẩu rất có giá trị, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục