Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2023 | 4:29:43 PM

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 979/QĐ-TTg ngày 22/8/2023 phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. Ảnh minh họa
Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. Ảnh minh họa

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận tải container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa.

Bên cạnh đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng từ 25% đến 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu TEU/năm đến 17,1 triệu TEU/năm.

Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 4,29 triệu TEU/năm đến 6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 0,9 triệu TEU/năm đến 1,4 triệu TEU/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 6,8 triệu TEU/năm đến 9,5 triệu Teu/năm.

Định hướng đến năm 2050 phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỷ đồng. 

Ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Quy hoạch cũng đưa ra một số giải pháp về cơ chế, chính sách; giải pháp về huy động vốn đầu tư; giải pháp về hợp tác quốc tế, khoa học - công nghệ và môi trường; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về tổ chức thực hiện quy hoạch.

(Theo VOV)

Các tin khác

Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ hôm nay. Mức điều chỉnh từ 0,3-0,5% ở hàng loạt kỳ hạn và trở thành nhóm ngân hàng lãi suất thấp nhất thị trường.

Công trường thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Giải ngân vốn đầu tư công là động lực cho tăng trưởng kinh tế, nhất là khi xét trong bối cảnh một số động lực khác rơi vào suy giảm, trầm lắng.

Bộ dao cắt tỉa cây sử dụng điều khiển từ xa phát quang hành lang công trình điện áp dụng vào công việc.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành phong trào thi đua thường niên của Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) nhằm phát huy hiệu quả năng lực của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong Công ty, nhờ đó, nhiều sáng kiến góp phần tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả thiết thực trong lao động, sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Người dân xã Suối Bu trao đổi kỹ thuật trồng chăm sóc tre măng Bát Độ.

30ha tre măng Bát độ trồng tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn đã được thu hoạch những lứa đầu tiên. Niềm vui đang hiện rõ trên từng gương mặt, nụ cười của người dân nơi đây với một ước mơ và kỳ vọng thoát nghèo từ giống cây mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục