Sẽ trình Quốc hội ban hành cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2023 | 2:53:00 PM

Tại Kỳ họp thứ 6 tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn trong việc tổ chức thực hiện các chương trình MTQG
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn trong việc tổ chức thực hiện các chương trình MTQG

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG cho biết thông tin trên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình triển khai các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2023 và giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, diễn ra sáng ngày 28/8.

Đề xuất của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh tỉ lệ giải ngân mới đạt khoảng 28,7% kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Qua 6 chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại 4 vùng trên cả nước trong thời gian vừa qua, cho thấy có nhiều dự án manh mún, quy trình thủ tục phức tạp trong khi năng lực, trình độ của cấp cơ sở nhiều nơi còn yếu, rất dễ dẫn đến rủi ro trong công tác cán bộ.

Các địa phương phản ánh việc giao vốn sự nghiệp đến từng tiểu dự án, chương trình khiến các địa phương không thể điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân nhanh hơn nhưng thiếu vốn. Đồng thời kiến nghị Trung ương thông báo dự kiến phân bổ vốn sự nghiệp theo giai đoạn 5 năm để địa phương chủ động trong huy động nguồn vốn đối ứng và lập kế hoạch triển khai.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa sang mục đích sử dụng khác đòi hỏi nhiều thời gian, công sức; mức hỗ trợ nhà ở (40 triệu đồng/hộ) và xây dựng công trình cấp nước sạch (3 tỷ đồng/công trình) của Trung ương còn thấp, nhất là đối với các địa phương miền núi, các địa phương còn eo hẹp về nguồn lực; một số chỉ tiêu (nước sạch, tỉ lệ hỏa táng…) vượt quá khả năng thực hiện của địa phương.

*** Tại Yên Bái,  thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình giám sát năm 2023 với chuyên đề giám sát việc triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại 4 huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình và Mù Cang Chải. Qua giám sát tại các huyện cho thấy, thực hiện các quy định của Chính phủ, bộ, ban, ngành Trung ương, của tỉnh; cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ như thành lập ban chỉ đạo, ban hành quy chế, phân công cụ thể cho các thành viên, tạo sự xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từ huyện đến cơ sở. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thực hiện các chương trình MTQG được quan tâm, triển khai với nhiều hình thức đa dạng, sát với thực tiễn, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về mục đích, yêu cầu của từng chương trình, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong xã hội. 

Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát đã hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Có thể nói, đến nay các chương trình MTQG cơ bản đang được triển khai đồng bộ; từng bước đáp ứng yêu cầu các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

T.T (BT-Chinhphu.vn)

Các tin khác
Theo Bộ Công thương, luật Điện lực không quy định phạm vi độc quyền Nhà nước trong đầu tư lưới điện truyền tải

Sẽ tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực, giảm dần và tiến đến xóa bù chéo giá điện, không độc quyền nhà nước trong đầu tư lưới truyền tải, hình thành thị trường điện cạnh tranh...

Việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hiện nay còn nhiều bất cập

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất theo Luật Đất đai (sửa đổi).

Một góc của trung tâm xã Hòa Cuông hôm nay

Năm 2019, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên cán đích nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Hòa Cuông không ngừng đầu tư, nâng cao các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng năm nay, cả nước thu hút thêm 18,15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục