Yên Bái đẩy mạnh mục tiêu hiện đại hóa ngành thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2023 | 7:40:05 AM

YênBái - Thời gian qua, ngành thuế Yên Bái đã đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý thuế, đặc biệt là các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao đổi về chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao đổi về chương trình chuyển đổi số quốc gia.


Với phương châm "lấy doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách”, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế…; thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC về thuế để đề xuất thay đổi hoặc xóa bỏ những thủ tục không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT. 

Cục Thuế còn khẩn trương triển khai các ứng dụng thuế điện tử giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể tra cứu lại dễ dàng, giúp giảm chi phí quản lý; DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan quản lý đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế. Cùng đó, công tác quản trị mạng, quản trị ứng dụng, vận hành hệ thống và hạ tầng truyền thông luôn hoạt động ổn định tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức thuế và NNT

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: trong 9 tháng năm 2023, bên cạnh việc duy trì các dịch vụ thuế điện tử bao gồm đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, cung cấp hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế… cho tổ chức, DN, cá nhân kinh doanh, ngành thuế tỉnh còn đẩy mạnh triển khai các kênh hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử. 

Các chỉ tiêu hiện đại hóa về cơ bản đạt chỉ tiêu Tổng cục giao như: chỉ tiêu hoàn thuế điện tử đạt 100% về số hồ sơ và số tiền; chỉ tiêu nộp thuế điện tử duy trì hàng tháng đều đạt trên 95% theo cả 3 tiêu chỉ (số DN đăng ký tại các ngân hàng thương mại; số chứng từ giao dịch và số tiền). 


Toàn ngành tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc nộp thuế điện tử tới các DN, cá nhân, hộ gia đình kinh doanh; nâng cấp, duy trì, đẩy mạnh triển khai ứng dụng Etax trên nền tảng thiết bị di động (Etax Mobile) tới cá nhân trên toàn tỉnh, tập trung vào các nhóm cá nhân thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, cá nhân khối DN và cá nhân kinh doanh, cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/9/2023 đã có 517 cá nhân (lũy kế 2.539 cá nhân đã cài đặt và đăng ký sử dụng) sử dụng ứng dụng Etax Mobile, đã có 3.332 giao dịch thành công với tổng số tiền thanh toán trên 6,73 tỷ đồng.

Cùng với đó là việc duy trì dịch vụ tin nhắn giữa cơ quan thuế và NNT để cấp mã OTP xác thực tài khoản, xác nhận nộp tờ khai phương tiện, tờ khai cho thuê nhà, thông báo chứng từ truyền sang cơ quan cảnh sát giao thông… đáp ứng công tác điện tử hóa, cải cách TTHC đối với cá nhân và hộ gia đình…

Để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của NNT, Cục Thuế đã tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ, tinh thần thái độ phục vụ của công chức thuế bằng hình thức trực tuyến, thông qua đó nâng cao chất lượng hỗ trợ và tinh thần thái độ phục vụ NNT; triển khai kết nối, khai thác, sử dụng thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tổ chức chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế của cá nhân để triển khai đáp ứng việc sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế cá nhân theo quy định của Luật Quản lý thuế. 

Ngành duy trì và mở rộng kết nối, trao đổi thông tin chứng từ, đăng ký thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai… với các đơn vị như UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Kho bạc Nhà nước…; duy trì, vận hành ổn định hoạt động hệ thống CNTT phục vụ tiếp nhận, xử lý dữ liệu về hóa đơn điện tử (HĐĐT); kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu HĐĐT với các cơ quan nhà nước có liên quan theo quy chế trao đổi thông tin và đáp ứng yêu cầu khai thác phân tích dữ liệu HĐĐT. 

Đến 30/9/2023 đã có thêm 366 NNT sử dụng HĐĐT; trong đó, có 263 DN và 103 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng (lũy kế 3.946 NNT; trong đó, 2.883 DN và 1.063 cá nhân, hộ gia đình) và hơn 7,15 triệu số hóa đơn đã được sử dụng. Triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, đến 30/9/2023 đã có 120 NNT đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt 61%.

Bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế; trong đó, tập trung hoàn thiện chính sách, hạ tầng để triển khai áp dụng HĐĐT theo quy định…

Quang Thiều

Tags Thuế Yên Bái ngành thuế công nghệ thông tin hiện đại hóa chuyển đổi số

Các tin khác

Chiều 30/10, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2022 và phát động phong trào thi đua nước rút thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2023. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị.

Diện tích nhóm đất nông nghiệp của cả nước năm 2022 là 28.002.574 ha

Theo thống kê, tính đến 31/12/2022, cả nước có tổng diện tích tự nhiên là 33.134.482 ha. Trong đó, diện tích nhóm đất nông nghiệp là 28.002.574 ha, diện tích nhóm đất phi nông nghiệp là 3.961.324 ha, bao gồm diện tích đất ở tại nông thôn là 564.132 ha, diện tích đất ở tại đô thị là 200.992 ha.

Trong 10 tháng năm 2023, số doanh nghiệp thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng đăng ký thành lập mới tăng 0,8% là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế (Ảnh minh hoạ).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, cả nước có hơn 15,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký 125,8 nghìn tỷ đồng.

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng không vượt quá 6% tại các ngân hàng.

Tính đến ngày 30/10, tiếp tục có thêm ngân hàng giảm lãi suất, trong đó lãi suất huy động các kỳ hạn 12 tháng đồng loạt về dưới 6%/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục