Thực hiện nghĩa vụ thuế - nhìn từ những gương điển hình ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/11/2023 | 7:37:21 AM

YênBái - Để tôn vinh doanh nghiệp có thành tích tốt trong thực thi chính sách thuế, tạo được nhiều việc làm cho người lao động trong bối cảnh kinh tế khó khăn, vừa qua, Cục Thuế tỉnh chọn ra 47 doanh nghiệp tiêu biểu để khen thưởng; trong đó, có 3 doanh nghiệp được Tổng cục Thuế tặng giấy khen và 44 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao giấy khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong nộp ngân sách năm 2022.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao giấy khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong nộp ngân sách năm 2022.

Thời gian qua, với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 4.616,6 tỷ đồng, bằng 100,4% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 105,3% so với cùng kỳ. 10/10 đơn vị hoàn thành dự toán thu ngân sách. 

Trong kết quả thu ngân sách năm 2022, có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ gia đình cá nhân kinh doanh, luôn có số thu chiếm tỷ trọng cao trên 51% tổng số thu nội địa hàng năm trên địa bàn. 

Những doanh nghiệp và cá nhân có số thu nộp ngân sách Nhà nước cao và chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế như: Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà nộp trên 138 tỷ đồng; Công ty Xăng dầu Yên Bái nộp ngân sách trên 116,5 tỷ đồng… 

Các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh cũng đóng góp không nhỏ cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, nhiều hộ kinh doanh có số nộp ngân sách tốt là: hộ kinh doanh Nguyễn Đức Hải đã nộp ngân sách trên 237 triệu đồng; hộ kinh doanh Phạm Hồng Nhung nộp trên 184 triệu đồng… 

Cùng với đó, các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tích cực trong áp dụng chuyển đổi số, hiện đại hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế. 100% doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đã thực hiện sử dụng các ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trong khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. 100% số hồ sơ và số tiền hoàn thuế thuộc trường hợp xuất khẩu và đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử. 


Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Năm 2022, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, tìm biện pháp để duy trì và phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động, chấp hành chính sách thuế, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách, góp phần tạo các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương". 

Các doanh nghiệp đều triển khai thực hiện sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số, đến 30/6/2022, tỉnh đã hoàn thành việc triển khai và áp dụng hóa đơn điện tử, 100% doanh nghiệp và hộ kê khai đã thực hiện đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử. 

Tiêu chí để ngành thuế bình xét biểu dương doanh nghiệp, người nộp thuế tiêu biểu dựa trên cơ sở chấp hành tốt pháp luật thuế; không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi trốn thuế; không bị các cơ quan pháp luật xử lý đối với hành vi mua bán hóa đơn trái phép đến hết năm 2022. 

Về đóng góp cho ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp được biểu dương là những đơn vị có đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, theo từng địa phương. Việc khen thưởng kịp thời đã góp phần động viên, khích lệ các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ nộp ngân sách Nhà nước. 

Đồng thời, ngành thuế tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người nộp thuế; tăng cường công tác quản lý khai thác hiệu quả nguồn thu; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.


Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Để hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh; rà soát thủ tục hành chính thuế, triển khai kịp thời các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ… nhằm tăng cường giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới, giải đáp, hướng dẫn trong thực hiện chính sách thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế”. 

Để phát triển sản xuất, kinh doanh và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo để vượt qua khó khăn, tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa; duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. 

Ngành thuế chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật thuế; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định...

Quang Thiều

Tags nghĩa vụ thuế điển hình doanh nghiệp người nộp thuế Cục Thuế tỉnh

Các tin khác
Phó Cục trưởng Cục Công thương Dương Quốc Trịnh phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 20/11, Đoàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Dương Quốc Trịnh - Phó Cục trưởng Cục Công thương làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Yên Bình.

Phiên đấu giá biển số xe thứ 2 sẽ có 288.668 biển được lên sàn

Tính đến ngày 16/11, đã có 5.421 biển số xe ô tô được đấu giá thành công với tổng giá trị hơn 754 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Việc tiếp tục cho một số mặt hàng hưởng thuế suất VAT 8% thay vì 10% tới giữa năm sau khiến ngân sách giảm 25.000 tỷ đồng, theo Chính phủ.

Nắm giữ vàng nhẫn cao gấp đôi so với nắm giữ vàng miếng SJC.

Người giữ vàng nhẫn đạt lợi nhuận gần 6 triệu đồng/lượng khi loại vàng này vượt 60 triệu đồng/lượng, cao nhất từ đầu năm đến nay. Với giá vàng nhẫn tăng vọt, lợi nhuận từ nắm giữ vàng nhẫn cao gấp đôi so với nắm giữ vàng miếng SJC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục