Thông tin thị trường và xúc tiến xuất khẩu ngành hàng quế Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/11/2023 | 3:14:47 PM

YênBái - Sáng 28/11, tại huyện Văn Yên, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) và UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị thông tin thị trường và xúc tiến xuất khẩu ngành hàng quế tỉnh Yên Bái.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, tại Yên Bái, quế là cây trồng có từ lâu đời gắn liền với truyền thống, tập quán, văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên, Trấn Yên, nhất là dân tộc Dao Đỏ của huyện Văn Yên.

Huyện Văn Yên được coi là "thủ phủ" của cây quế với tổng diện tích trên 55.000 ha, trong đó trên 30.000ha quế tập trung với trên 7.281 ha quế đạt chứng nhận hữu cơ.

Hằng năm, riêng huyện Văn Yên gieo ươm khoảng 40 đến 50 triệu cây giống quế, cung ứng cho các địa phương trong và ngoài địa bàn. Tổng sản lượng quế vỏ khô đạt trên 6.000 tấn/năm, sản xuất lá quế trung bình 65.500 tấn/năm, sản lượng gỗ quế đạt trên 60.000 m3/năm. 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, thời gian qua hoạt động xuất khẩu chung của tỉnh đã dần ổn định và có giá trị tăng trưởng tốt. 11 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu ước đạt 318,45 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 90,9% kế hoạch năm (cả năm ước đạt 350 triệu USD). Nhóm hàng nông lâm sản chế biến ước đạt 79,9 triệu USD; trong đó mặt hàng quế xuất khẩu trực tiếp ước đạt 1,2 triệu USD, giá trị này rất thấp so với tiềm năng thế mạnh và giá trị của cây quế.

Hiện nay, các sản phẩm quế của tỉnh đa số các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua trung gian nên giá cả và thị trường không ổn định, giá trị chưa cao…

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên đã thông tin về tình hình đàm phán và thực thi các FTA hiện nay; thông tin tiềm năng các thị trường tiêu thụ quế trên thế giới; định hướng và giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và xuất khẩu bền vững.

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã đưa ra những kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, chế biến ngành hàng quế; những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong sản xuất, kinh doanh đồng thời đề xuất các chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành hàng quế.

Hội nghị sẽ giúp ngành công thương nắm bắt thực tế tình hình hoạt động chế biến, xuất nhập khẩu ngành quế để tham mưu với tỉnh cũng như phối hợp với các ngành có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới giúp ngành quế của tỉnh ngày càng phát triển và xuất khẩu bền vững.

Văn Thông

Tags Thông tin thị trường xúc tiến xuất khẩu quế Yên Bái

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hồng Ca đang được gấp rút hoàn thành cho kịp năm học mới 2024 - 2025.

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty TNHH Cường Thịnh Thi vẫn tập trung nhân, vật lực để thi công công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục