Giá cà phê tăng cao kỷ lục, châu Âu chỉ trông chờ vào Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2023 | 2:18:33 PM

Những ngày đầu tháng 12, giá cà phê robusta tại thị trường nội địa tăng mạnh so với cuối tháng 11. Diễn biến này trái với quy luật mọi năm khi vùng Tây Nguyên đang bước vào thời điểm thu hoạch, giá thường giảm do áp lực nguồn cung tăng lên.

Giá cà phê lập đỉnh ngay khi vào chính vụ.
Giá cà phê lập đỉnh ngay khi vào chính vụ.

Tính đến ngày 21/12, giá cà phê trung bình ở khu vực Tây Nguyên ở mức 67.900 - 68.600 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg (tương đương 17%) so với cuối tháng 11.

Theo lãnh đạo Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa)  chưa bao giờ trong lịch sử xuất khẩu hơn 30 năm qua của Việt Nam và trong chính vụ thu hoạch giá cà phê lại cao đến như vậy.

Giá cà phê tăng cao xuất phát từ việc xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu sụt giảm. Nguyên nhân do kinh tế toàn cầu gặp khó ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong năm nay cũng sụt giảm khá nhiều về lượng, với mức giảm dự kiến cả năm là 15%. Đặc biệt, do ảnh hưởng về hạn hán, sản lượng cũng giảm so với mọi năm, đẩy giá cà phê nhân tăng cao, lên tới 70.000 đồng/kg.

Nếu năm 2023, đến tháng 6, gần như không còn cà phê trong dân để các doanh nghiệp có thể thu mua thì sang năm 2024, chỉ đến tháng 5, thậm chí tháng 4 là đã có thể hết hàng. Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê rubosta. Nhiều khả năng giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ ở mức cao nhất thế giới trong năm 2024.

Trong bối cảnh sản lượng cà phê toàn cầu đang có xu hướng giảm, ngay từ đầu niên vụ 2023/2024, ngành cà phê toàn cầu phải có kế hoạch hành động triển khai thích ứng với quy định chống phá rừng và gây suy thoái rừng (EUDR), cơ chế điều chỉnh biên giới các bon và chứng chỉ các bon của châu Âu. Triển khai từng bước các chương trình này là thể hiện trách nhiệm của ngành cà phê toàn cầu đối với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.


YBĐT (Theo TPO)

Các tin khác
Yên Bái chủ động phòng chống DTLCP, bảo đảm an toàn cho đàn lợn nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Yên Bái không khỏi hoang mang, lo lắng. Chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là DTLCP là ưu tiên hàng đầu đối với người chăn nuôi thời điểm này.

Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu và sử dụng phí sử dụng đường bộ mới

Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ mới, trong đó nêu rõ những trường hợp xe ô tô không phải nộp mức phí này.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế yêu cầu quyết liệt triển khai hiệu quả việc lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Người dân Nà Hẩu tuần tra bảo vệ rừng cùng lãnh đạo xã và cán bộ kiểm lâm.

Nà Hẩu là xã đặc biệt khó khăn nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, thuộc huyện Văn Yên, với thiên nhiên tươi đẹp và đa dạng sinh học, là một nguồn tài nguyên quý giá. Công đồng người Mông chiếm đa số nơi đây hình thành một cộng đồng đoàn kết bảo tồn thiên nhiên, chung tay xây dựng môi trường sống bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục