Trấn Yên phong trào vững mạnh, an ninh đảm bảo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2024 | 7:30:17 AM

YênBái - Năm 2023, Huyện Trấn Yên tiếp tục thu được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, đời sống của người dân ngày được nâng cao, đồng bào đoàn kết, tích cực lao động sản xuất…

Hội viên Hội Cựu chiến binh là lực lượng đi đầu trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Trấn Yên.
Hội viên Hội Cựu chiến binh là lực lượng đi đầu trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Trấn Yên.

Có được kết quả ấy một phần quan trọng là nhờ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được ổn định, không xảy ra "điểm nóng”, bị động bất ngờ, các loại tội phạm được kiềm chế đẩy lùi, các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.
Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, Công an huyện Trấn Yên đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng, ban hành Chương trình số 01 về công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” năm 2023 lựa chọn và phát động tập trung tại 7 địa bàn xã, 2 cơ quan; đồng thời, triển khai cho cán bộ, nhân viên cơ quan và nhân dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện.

Công tác vận động quần chúng tham gia được duy trì thực hiện tốt; đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm xâm phạm sức khỏe tính mạng người khác; phòng, chống bạo lực học đường... 

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nhân rộng 6 mô hình "Camera an ninh”, xây dựng mới 7 mô hình gồm: "Người có uy tín tham gia công tác hòa giải tại cơ sở”, "Số điện thoại an ninh”; "Dòng họ Đặng tự quản về ANTT”. Toàn huyện duy trì 691 tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở với 10.480 thành viên,  gồm: 367 tổ tự quản với 8.329 thành viên; 192 tổ hòa giải với 1.453 thành viên; 117 tổ an ninh nhân dân với 618 thành viên; 15 tổ tuần tra với 80 thành viên. Là lực lượng nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, năm 2023, lực lượng Công an xã trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, thực hiện phối hợp tuần tra với 3.083 ca, 8.901 giờ, 9.333 lượt người tham gia.

Công an huyện đã tham mưu giúp UBND huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 124 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình "Cơ quan tự quản về ANTT” và mô hình "Nhà trường tự quản về ANTT”… tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục.

Hướng dẫn 23 cơ quan, 6 doanh nghiệp, 3 cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền cấp huyện quản lý và 21 xã, thị trấn, 188 thôn, bản, tổ dân phố; 21 cơ quan, 24 cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền cấp xã quản lý đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT” năm 2023.

Công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tiếp tục được quan tâm. Trong năm, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các xã, thị trấn đã vận động thu hồi 71 khẩu súng, 3 công cụ hỗ trợ; 19 vũ khí thô sơ; 1 hộp pháo hoa; 1 vỉ pháo hoa, 1 vỉ đạn khói; 1 pháo giấy; 4 quả pháo; 2 bình khí nén, 3 ống ngắm; 45 viên đạn quân dụng, 425 viên đạn chì và 1 lựu đạn (đã bàn giao cho ban chỉ huy quân sự cấp xã tiêu hủy theo quy định). 

Tiếp nhận 4 tin liên quan đến việc mua bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thông qua Internet, thu hồi và yêu cầu viết cam kết không tiếp tục đặt mua và sử dụng trái pháp luật. Trong thực hiện các chương trình phối hợp, Công an huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình phối hợp cụ thể, tổ chức ký kết và giao nhiệm vụ cho từng thành viên, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc... Với những thành tích đạt được, năm 2023, có 6 tập thể, 11 cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên đánh giá: "Phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn huyện tiếp tục có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng và hành động, xác định được trách nhiệm của các ngành, các cấp, chủ động đề ra các nhiệm vụ, biện pháp và thực hiện; nhận thức pháp luật của cán bộ, công chức đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm và ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, giảm các loại tội phạm phát sinh, qua đó tạo tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch và nghị quyết đã đề ra”. 

Thế trận an ninh nhân dân không ngừng được củng cố và xây dựng, tạo ra tiền đề vững chắc để Trấn Yên phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Thanh bình, an vui, no ấm… là cảm nhận của người dân và du khách mỗi dịp ghé qua vùng quê giàu truyền thống này.

Lê Phiên

Tags Trấn Yên an ninh Camera an ninh tổ an ninh nhân dân

Các tin khác
Tuyến đường bê tông liên thôn Thâm Pất - Hin Lạn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên được hoàn thành từ hỗ trợ của Nhà nước và sự chung sức đồng lòng của người dân địa phương.

Bước sang năm 2024, dự báo tình hình kinh tế cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tín hiệu vui là nhiều doanh nghiệp đã ký kết được nhiều đơn hàng mới nên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất ngay từ đầu năm.

Giá xăng dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 11/1

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (11/1) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng.

Ảnh minh hoạ.

Theo số liệu từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong năm 2023, các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý đã phục vụ an toàn 59,7 triệu lượt phương tiện, tăng 12% so với năm 2022.

GIá vàng trong nước sáng nay giảm đối với vàng SJC

Giá vàng trong nước sáng nay, 11-1, biến động ngược chiều, khi vàng SJC giảm khá mạnh còn vàng nhẫn lại tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục