Giỏ quà Tết từ 100.000 đồng hút khách
Sau khi cân nhắc chi tiêu, chị Vũ Thị Thuý (Đống Đa, Hà Nội) quyết định chọn 4 hộp quà Tết có giá 100.000 đồng/hộp để tặng người thân. Thu nhập cắt giảm, năm nay lại không có thưởng Tết, chị Thuý chi tiêu cũng dè dặt hơn.
"Như mọi năm, việc sắm sửa quà Tết không quá khó khăn nhưng năm nay, điều kiện tài chính gia đình tôi không có nhiều dư dả nên tôi chọn các giỏ quà bình dân hơn, chủ yếu là các nhu yếu phẩm dành tặng gia đình nội ngoại hai bên” - chị Thuý chia sẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay, do thu nhập bị ảnh hưởng, nhiều người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao như những năm trước, người tiêu dùng ưu tiên chọn các giỏ quà có giá thành vừa phải, hợp túi tiền.
Tính tới thời điểm hiện tại, các siêu thị, trung tâm thương mại và các đại lý bán lẻ, cửa hàng bánh kẹo tại Hà Nội đều đã cho giỏ quà Tết lên kệ hàng. Giỏ quà Tết năm nay không có nhiều sự khác biệt so với mọi năm, sản phẩm chủ yếu vẫn tập trung vào nhu yếu phẩm sản xuất trong nước như nông sản, bánh kẹo, mứt, dầu ăn, nước mắm.
Cùng với đó là các loại nông sản, trái cây Việt, đặc sản vùng miền cũng được nhiều nhà sản xuất đưa vào giỏ quà Tết.
Tại cửa hàng bánh kẹo trên phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội), các hộp quà Tết có giá từ 90.000 đồng - 2,5 triệu đồng/giỏ được xếp đầy trên các kệ hàng.
Chị Nguyễn Hoàng Yến, chủ cửa hàng tại đây cho biết, cửa hàng đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, từ bình dân đến cao cấp. Sau khoảng 3 tuần lên kệ hàng, giỏ quà bình dân vẫn hút khách hơn cả. Riêng giỏ quà cao cấp khá kén khách, bán chậm.
"Sức mua giỏ quà Tết cao cấp rất chậm, hiện tại còn chưa bán hết một nửa. Tuy nhiên, giỏ quà Tết bình dân dưới 300.000 đồng/ hộp lại được nhiều người ưa chuộng hơn nên bán rất chạy. Hiện tôi ngưng làm các giỏ quà cao cấp để tập trung làm giỏ quà bình dân để kịp trả khách” - chị Yến chia sẻ.
Nắm bắt tâm lý khách hàng, năm nay anh Ngọc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ tập trung làm các giỏ quà bình dân. Chỉ khi khách có nhu cầu giỏ quà cao cấp, anh mới bắt đầu làm theo đơn đặt hàng.
"Chỉ tính 3 ngày gần đây, tôi đã bán ra hơn 50 hộp quà, trong đó chủ yếu vẫn là hộp quà có giá thành trên dưới 200.000 đồng/hộp. Ngoài ra, cửa hàng vẫn cung cấp giỏ quà nhỏ có giá 100.000 đồng/hộp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng” - anh Ngọc Tân chia sẻ.
Giỏ quà Tết "phủ sóng” các siêu thị
Theo khảo sát của phóng viên tại các hệ thống bán lẻ ở Hà Nội như Co.opmart, Lotte Mart, Go! Big C, MM Mega Market… thị trường giỏ quà Tết 2024 được khởi động ngay từ giữa tháng 11/2023 với đủ các phân khúc từ bình dân tới cao cấp.
Các mẫu giỏ quà có giá thành dao động từ 100.000 đồng - 2 triệu đồng/giỏ, được đưa lên các kệ hàng có vị trí trung tâm, bắt mắt để trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Đơn cử, hệ thống siêu thị Go!Big C đã bắt đầu đưa lên kệ hàng gần 50 mẫu giỏ quà Tết từ cao cấp đến bình dân ngay từ tháng 11/2023. Trong đó, bao gồm nhiều các đặc sản vùng miền được đưa lên giỏ quà Tết như trà xanh, thịt trâu gác bếp, hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê Buôn Mê Thuột,...
Tại hệ thống siêu thị LOTTE Mart, hàng chục mẫu giỏ quà Tết với với chủ đề "Quà Tết kết tình thân” chủ yếu là sản phẩm Việt với mức giá từ 179.000 đồng/giỏ.
Hệ thống siêu thị WinMart cũng đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà Tết có giá từ 299.000 đồng - 699.000 đồng/giỏ với các sản phẩm Việt như bánh kẹo, mứt,...
Tương tự, siêu thị MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000 đồng - 2 triệu đồng/giỏ.
Riêng hệ thống Co.op mart tập trung vào phân khúc giá từ 99.000 đồng - 1.399.000 đồng/giỏ, với 40 mẫu giỏ hộp quà Tết bao gồm nhiều đặc sản vùng miền. Hộp quà được thiết kế hiện đại, bắt mắt, được nhiều công ty ưu tiên lựa chọn để dành tặng đối tác hoặc nhân viên.
Ngoài ra, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op tiếp tục cải triển khai dịch vụ Giao giỏ quà Tết - gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần, tặng quà bằng phiếu mua hàng điện tử E-voucher làm tăng lợi thế cạnh tranh.
Bên cạnh đó, trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội cũng đã cập nhật nhiều mẫu mã đa dạng và giá cả, đủ các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.
Dự báo về khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu, dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024, Sở Công Thương Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 40.900 tỉ đồng (tăng 10% so với Tết năm 2023).
Hà Nội cũng đã huy động 34 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối có hình thức bán hàng trực tuyến qua điện thoại, website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng chủ động mua hàng hóa.
(Theo CLO)