Công ty Điện lực Yên Bái nâng cao chất lượng lưới điện nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/2/2024 | 7:50:03 AM

YênBái - Việc ngành điện tiếp nhận quản lý, bán điện trực tiếp tới hộ dân và đầu tư phát triển điện nông thôn những năm qua, đã thay đổi đáng kể việc cung cấp điện nông thôn. Từ chỗ chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện ở mức cơ bản như phục vụ ánh sáng sinh hoạt và một phần sản xuất nhỏ, ngành điện đã tiến đến đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sinh hoạt và phát triển sản xuất với chất lượng ngày càng cao. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB).

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái bảo dưỡng lưới điện khu vực nông thôn.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái bảo dưỡng lưới điện khu vực nông thôn.

P.V: Xin ông cho biết, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện cho nông thôn, PCYB  gần đây đã áp dụng những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Những năm gần đây, sau khi PCYB tiếp nhận lại lưới điện từ các tổ chức để bán điện trực tiếp tới các hộ dân với thực trạng sau tiếp nhận phần lớn lưới điện cũ nát, xuống cấp, chất lượng điện không đảm bảo, tổn thất điện năng lớn, một số khu vực có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện cao. 

Nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng khu vực lưới điện nông thôn (LĐNT) trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, với khối lượng cần cải tạo sau tiếp nhận là rất lớn, nên ngay sau khi tiếp nhận PCYB lập kế hoạch phân loại, đánh giá từng khu vực hệ thống lưới điện đưa ra các giải pháp; đồng thời, tập trung bằng nhiều nguồn lực như nguồn chi phí sửa chữa thường xuyên, cải tạo tối thiểu, sửa chữa lớn, nguồn vốn đầu tư xây dựng với nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng tập trung chủ yếu vào việc nâng cấp hạ tầng, mở rộng hệ thống LĐNT. 

Xây dựng thêm mới hàng trăm các trạm biến áp (TBA) phân phối nhằm chống quá tải giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện. Xây dựng thêm các mạch vòng đường dây 35kV, các TBA 110kV khu vực Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Nghĩa Lộ nhằm nâng cao năng lực, linh hoạt trong phương thức cấp điện, tăng độ tin cậy giảm tối đa thời gian mất điện cho khách hàng khi có sửa chữa hoặc gặp sự cố lưới điện. 

Thay thế hiện đại hóa công tơ đo đếm điện năng từ công tơ cơ khí sang công tơ điện tử. Đến nay, việc cải tạo hạ tầng LĐNT đã cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân cho sinh hoạt và sản xuất với chất lượng ngày càng cao, góp phần không nhỏ vào kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao thu nhập đời sống nhân dân, bảo  đảm quốc phòng - an ninh khu vực nông thôn.


P.V: Trong quá trình cấp điện và nâng cao chất lượng LĐNT, PCYB đã đối mặt với những thách thức gì? Xin ông cho biết những biện pháp đã được áp dụng trong quá trình cấp điện và nâng cao chất lượng LĐNT? 

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Thực tế cho thấy, việc cấp điện và nâng cao chất lượng LĐNT ở Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn và khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn lực tài chính cho đầu tư cải tạo và phát triển lưới điện đến các thôn, bản vùng cao do địa bàn rộng, nhiều khu vực đặc biệt khó khăn, có nơi chưa có đường giao thông, lưới điện phải kéo qua rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, người dân ở rải rác không tập trung...; dẫn đến, suất đầu tư cho một hộ dân được sử dụng lưới điện quốc gia là rất lớn. 

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái. 

Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình lưới điện mới ngày càng khó khăn, đặc biệt là lưới truyền tải điện 35/110/220 kV. Với kinh nghiệm đã đạt được, chúng tôi thấy rằng, để khắc phục những khó khăn trên cần phải làm tốt một số nội dung: Thứ nhất, bám sát vào kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương, rà soát lập kế hoạch đăng ký vốn, phân bổ nguồn vốn hợp lý hiệu quả theo từng giai đoạn đầu tư, từng danh mục công trình. Thứ hai, phối hợp tốt với các đơn vị sở ngành, chính quyền địa phương triển khai sớm các thủ tục về đất đai. Thứ ba, phối hợp làm tốt việc tuyên truyền, công khai minh bạch kiểm kê, áp giá hỗ trợ đền bù cho người dân trong giải phóng mặt bằng đúng quy định.

Với sự nỗ lực của ngành điện, sự hỗ trợ của các sở, ngành, chính quyền địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã có 97,6% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; đồng thời, đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế của tỉnh.

P.V: Ông cho biết những dự định và mục tiêu trong việc bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định và nâng cao chất lượng mở rộng LĐNT?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Với mục tiêu bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định và nâng cao chất lượng lưới điện nói chung trên toàn tỉnh và khu vực nông thôn nói riêng, PCYB tiếp tục tăng cường củng cố mở rộng hệ thống LĐNT, đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại trong sửa chữa, vận hành lưới điện; đồng thời, từng bước hướng tới phát triển lưới điện thông minh. Cùng đó, PCYB sẽ bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng địa phương; từ đó, lập kế hoạch để đầu tư, cải tạo và xây dựng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng điện năng, đem đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hiền (thực hiện)

Tags Công ty Điện lực Yên Bái nâng cao chất lượng lưới điện nông thôn

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác thăm Khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama (tham quan hệ thống P2G) tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên chỉ rõ những khó khăn trong công tác thu ngân sách của địa phương, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tháng 5 của UBND huyện vừa tổ chức.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 của huyện Trấn Yên là chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất phục vụ thu ngân sách năm 2024.

Nếu như năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam chiếm hơn 58% thì đến năm 2021, con số này là 2,23%.

Được ví như “một cuộc cách mạng”, chương trình giảm nghèo của Việt Nam từ nhiều năm qua được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận là điểm sáng và là quốc gia duy nhất ở châu Á thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục