Năm 2023, Đảng bộ Bưu điện tỉnh đã xây dựng nghị quyết triển khai thực hiện kế hoạch năm với mục tiêu tăng trưởng doanh thu, giảm chi phí, tận dụng tối đa năng lực mạng lưới và lao động để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu giữ vững vai trò là doanh nghiệp bưu chính hàng đầu tại tỉnh Yên Bái.
Với mục tiêu đó, ngay từ đầu năm 2023, các giải pháp thúc đẩy kinh doanh được Đảng bộ Bưu điện triển khai quyết liệt như: giao các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, chi phí, chênh lệch thu chi, đơn giá tiền lương cho các đơn vị; tổ chức phân kỳ kế hoạch, xây dựng kịch bản kinh doanh, chỉ đạo kinh doanh tập trung từ Bưu điện tỉnh.
Đối với nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát (BCCP), Đảng ủy Bưu điện tỉnh chỉ đạo rà soát, bổ sung, đào tạo giám sát bán hàng, lực lượng bán hàng chuyên trách, lãnh đạo các đơn vị vận hành phần mềm CCP (quản lý tiến trình bán hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng và hiệu quả chuyển đổi bán mới thành công, duy trì doanh thu khách hàng hiện hữu, quản trị hiệu suất bán hàng); tổ chức tốt công tác quản lý, chăm sóc khách hàng và bám địa bàn, giữ khách hàng hiện hữu.
Đơn vị xây dựng các kênh thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, xây dựng các phương án phục vụ các khách hàng của đối thủ cạnh tranh; gia tăng thị phần đối với dịch vụ chuyển phát truyền thống, thương mại điện tử và logistic; chỉ đạo việc xây dựng các chương trình kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng thương mại điện tử gia tăng doanh số bán hàng; rà soát khách hàng kinh doanh online để phát triển khách hàng mới, chủ động triển khai các chương trình thu hút khách hàng của đối thủ; hỗ trợ gói bọc, hỗ trợ phát và các dịch vụ gia tăng khách cho khách hàng lớn thương mại điện tử; linh hoạt trong chính sách chiết khấu, đồng giá đối với từng khách hàng vừa đảm bảo tăng doanh thu và kinh doanh có hiệu quả...
Trong năm 2023, Bưu điện tỉnh đã phát triển mới 750 khách hàng, doanh thu dịch vụ BCCP ước đạt 61 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái chia sẻ: Triển khai Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 16/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, trong năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận xử lý 8.700 hồ sơ xin cấp đổi giấy phép lái xe; chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phối hợp với các phòng chức năng của: Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Giao thông Vận tải xây dựng quy trình thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả 6 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, được cung cấp tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III và các điểm bưu điện văn hóa xã tại địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên.
Đơn vị cũng triển khai thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND, ngày 27/02/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thí điểm chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và Trấn Yên; triển khai công tác truyền thông và huy động tiền gửi tiết kiệm bưu điện, cho vay tín dụng hưu trí thông qua các hình thức như: nhắn tin quảng cáo, gọi điện tư vấn, triển khai chương trình truyền thông "Giải ngân ngay - Nhận quà liền tay”… cùng các chương trình tặng quà cho khách hàng sử dụng dịch vụ tiết kiệm bưu điện, tặng quà tri ân cho khách hàng.
Năm 2023, trên cơ sở chí phí hỗ trợ từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và chủ dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã phát động các chương trình ra quân bán hàng, bán hàng online, tổ chức hội nghị tập trung, bán lẻ, triển khai các chương trình thi đua nhằm thúc đẩy kinh doanh các dịch vụ; phát triển cộng tác viên tham gia bán hàng dịch vụ tín dụng, các sản phẩm PTI... ; xây dựng các giải pháp, chương trình thúc đẩy phát triển bảo hiểm xe máy, bảo hiểm ô tô, sức khỏe vàng, an sinh bưu điện; chỉ đạo truyền thông, vận động, tiếp cận người dân trong tuyên truyền, phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; tổ chức các chương trình ra quân phát triển dịch vụ mở tài khoản thanh toán ngân hàng MB, BIDV và TP Bank cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, doanh thu nhóm dịch vụ tài chính bưu chính năm 2023 ước đạt 83,5 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch năm 2023...
Đẩy mạnh công tác tiếp thị, bán hàng và tiếp cận khách hàng là nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển của Bưu điện tỉnh trong thời gian tới, Các chính sách chăm sóc khách hàng cũng được nghiên cứu, thay đổi linh hoạt, mềm dẻo nhằm tạo điều kiện để giao dịch viên chủ động thực hiện nhiệm vụ trong cơ chế thị trường, nâng cao chất lượng phục vụ.
Quang Thiều