Công ty Điện lực Yên Bái đảm bảo cung ứng, tiết kiệm điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/6/2024 | 9:20:45 AM

YênBái - Dự báo, mùa hè năm nay sẽ nắng nóng gay gắt kéo dài hơn mọi năm. Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân và doanh nghiệp, Công ty Điện lực Yên Bái đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Yên Bái điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành liên tục, tin cậy, an toàn.
Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Yên Bái điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành liên tục, tin cậy, an toàn.

Ngay đầu mùa hè năm nay đã có nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài hơn mọi năm nên nhu cầu sử dụng điện đã tăng vọt. Đầu mùa nóng đã ghi nhận những con số tiêu thụ kỷ lục. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, mặc dù công suất đỉnh của toàn hệ thống đến ngày 28/5 chưa vượt qua đỉnh của cuối tháng 4 (là 47670 MW, cũng là đỉnh lịch sử đến hiện tại) nhưng sản lượng điện tiêu thụ điện toàn quốc ngày 28/5/2024 đã đạt đỉnh kỷ lục mới là 1,0019 tỷ kWh. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày vượt 1 tỷ kWh. 

Theo thống kê, cũng từ đầu năm 2024 đến nay, sản lượng điện thương phẩm Công ty Điện lực Yên Bái đã đạt 411,99 triệu kWh, tăng 12,07% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hai thành phần phụ tải có tỷ trọng và tăng trưởng cao nhất là công nghiệp xây dựng tăng 15,01% và quản lý tiêu dùng tăng  9,13%. Đỉnh điểm trong ngày 15/5/2024 vừa qua, công suất điện tiêu thụ là 222,9 MW, tăng 8,69% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo công suất Pmax các tháng cao điểm nắng nóng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024 sẽ là 240 MW, gia tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Vì vậy, năm 2024 được nhận định là một năm cung ứng rất khó khăn của ngành điện nói chung do nắng nóng và thời tiết cực đoan, thiên tai bất thường. Tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao từ Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện và sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống thời tiết cực đoan. 


Căn cứ trên dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia trong tháng 6 và các tháng tiếp theo của năm nay, Công ty Điện lực Yên Bái đã cập nhật tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện và xây dựng các phương án, kịch bản cung ứng để đảm bảo điện cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân.

Ông Cao Bình Định – Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: Nhằm đảm bảo ổn định cung cấp điện trong các tháng tiếp theo, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Yên Bái đã yêu cầu các đơn vị tăng cường nâng cao hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật vận hành, khai thác tối đa khả năng mang tải của hệ thống lưới điện, đồng thời thực hiện đồng bộ các  giải pháp như tăng cường kiểm tra, duy tu bảo dưỡng và khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện; luân chuyển, thay thế, nâng cấp thiết bị và hệ thống lưới điện; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng tại các điểm trực…

Cùng với đó, Công ty tổ chức cho cán bộ, công nhân viên ứng trực vận hành, sửa chữa 24/24 giờ tại tất cả 31 điểm trực trên toàn địa bàn toàn tỉnh để quản lý vận hành cũng như xử lý nhanh chóng các sự cố có thể xảy ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các tồn tại và vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp để giảm thiểu sự cố trên hệ thống lưới điện; chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện để nâng cao năng lực vận hành, chống quá tải hệ thống, đặc biệt là các khu vực có phụ tải phát triển nhanh, các mạch vòng liên kết xong trước mùa nắng nóng.

Một nhiệm vụ Công ty rất quan tâm chú trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện với tất cả các đối tượng khách hàng; tiếp tục vận động khách hàng sản xuất công nghiệp có mức tiêu thụ điện trên 1triệu Kwh/tháng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) theo các quy định.


Công ty cổ phần Gạch Nghĩa Lộ chuyên sản xuất các sản phẩm gạch nung với nhu cầu về điện rất cao cho các thiết bị, dây chuyền sản xuất. Năm 2023, Công ty tiêu thụ trên 1 triệu kWh điện và hiện nay trung bình 110.000 kWh/tháng. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã lựa chọn dây chuyền công nghệ hiện đại nhất có hiệu năng cao để giảm chi phí về điện trên đầu ra sản phẩm. Công ty đang sử dụng công nghệ robot khép kín trong sản xuất gạch; nhà xưởng cũng được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng đèn LED tiết kiệm điện.

"Trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh, việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả sẽ mang nhiều lợi ích cho cả bên bán và bên mua điện. Tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, doanh nghiệp đã được Công ty Điện lực đưa vào danh sách ưu tiên cấp điện, được hỗ trợ tối đa các dịch vụ và hỗ trợ rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện, góp phần phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định và hiệu quả. Cùng với đó, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, trong đó có các phương án chủ động về thời gian sản xuất để tránh thời gian cao điểm vào mùa khô là các tháng khó khăn về nguồn điện. Trong phương án sản xuất, chúng tôi đã chú trọng các giải pháp tiết kiệm điện đồng thời có các phương án linh hoạt để có thể cắt giảm phụ tải” - ông Hoàng Văn Chính - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gạch Nghĩa Lộ chia sẻ. 


Nhà máy chế biến khoáng sản, Công ty cổ phần khoáng sản Yên Bái lắp đặt và sử dụng các biến tần đối với các thiết bị máy móc nhằm giảm công suất cục bộ, tiết kiệm điện năng.

Ông Trần Văn Thành – Phó Giám đốc Nhà máy chế biến khoáng sản, Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái cho hay: "Là doanh nghiệp chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ đá nên việc sử dụng điện năng tương đối lớn. Thực hiện việc tiết kiệm điện sẽ giảm chi phí đầu vào, giá thành sản phẩm, Công ty đã trang bị các máy móc, thiết bị hiện đại bằng công nghệ inverter tiết kiệm điện. Đồng thời lắp đặt và sử dụng các biến tần đối với các thiết bị máy móc nhằm giảm công suất cục bộ và thực hiện kế hoạch sản xuất vào những giờ thấp điểm để giảm tải cho hệ thống điện”.

Ngoài việc tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, Công ty đã phối hợp, ký cam kết thực hiện công tác tiết kiệm điện với hơn 22.026 khách hàng thuộc đối tượng thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg, trong đó có 1.958 khách hàng nhóm hành chính sự nghiệp cần phải tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm; 2.683 khách hàng nhóm chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích trang trí ngoài trời cần phải tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ cho các hoạt động chiếu sáng; 3.804 khách hàng nhóm chiếu sáng quảng cáo, trang trí nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại ngoài trời phải tiết kiệm cắt giảm 50% công suất của hệ thống vào cao điểm mùa hè và nhóm cao nhất 13.431 khách hàng nhớm sản xuất công nghiệp phải tiết kiệm 2% điện năng tiêu thụ trong năm.

Sự nỗ lực và ngành điện và chung tay của doanh nghiệp đã giúp ngành điện từ đầu năm 2024 đến nay đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy đến khách hàng sử dụng điện với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm toàn tỉnh là 12,07%.

Trước dự báo tình hình nắng nóng, thời tiết cực đoan còn tiếp diễn trong mùa hè, đặc biệt vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 đỉnh điểm mùa nóng, nhu cầu sử dụng điện còn tiếp tục tăng cao. Do vậy, bên cạnh những giải pháp đồng bộ của Công ty Điện lực Yên Bái thì sự đồng lòng, chia sẻ và nêu cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay thực hiện tiết kiệm điện bằng hành động thiết thực với thông điệp "Tiết kiệm điện – Thành thói quen” sẽ góp phần vào việc đảm bảo cung ứng điện ổn định và an toàn trong mọi điều kiện.

Đức Toàn

Tags Đảm bảo cung ứng tiết kiệm điện nắng nóng

Các tin khác
Rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án đường dây 500KV mạch 3 về đích đúng cam kết vào ngày 30/6

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động 1.500 kỹ sư, công nhân có tay nghề từ 5 Tổng Công ty điện lực để tiếp sức cho dự án trọng điểm này.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái gặp mặt, động viên Tổ xung kích lên đường tiếp sức hỗ trợ thi công xây dựng Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngày 31/5, 10 cán bộ, kỹ sư, công nhân thuộc Công ty Điện lực Yên Bái đã lên đường tiếp sức hỗ trợ thi công xây dựng Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Cán bộ Chi cục Thủy lợi tỉnh kiểm tra hệ thống cảnh báo lũ ngòi Thia, thị xã Nghĩa Lộ. ảnh minh họa

Để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay, Yên Bái đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão, trong đó chú trọng công tác bảo đảm an toàn công trình hồ chứa thủy lợi.

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị về xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 – 2030

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 18/CT-TTg về xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 – 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục