Yên Bình phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2024 | 8:17:50 AM

YênBái - 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 và KL-06/TW của Ban Bí thư khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” trên địa bàn huyện Yên Bình đã giúp hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế.

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Đăng Thọ, xã Phú Thịnh hàng năm cho thu nhập 100 triệu đồng.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Đăng Thọ, xã Phú Thịnh hàng năm cho thu nhập 100 triệu đồng.

Cuộc sống vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Đăng Thọ, xã Phú Thịnh, từ năm 2021 trở về trước gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2022, anh Tuấn được vay 60 triệu đồng nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn và mua cây giống trồng rừng.

"Được vốn vay ưu đãi cùng với nguồn của gia đình, tôi mua 5 con lợn nái, 20 con thịt và trồng gần 1 ha quế. Cứ lấy ngắn nuôi dài, đến nay hàng năm gia đình tôi xuất bán gần 10 tấn lợn thịt, đồi quế phát triển tốt, thu nhập của gia đình đạt 100 triệu đồng/năm. Hiện thu nhập ổn định, các con được ăn học chu đáo” - anh Tuấn chia sẻ.

Cũng như anh Tuấn, đến nay gần 700 hộ dân trên địa bàn xã Phú Thịnh đang phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Bà Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh cho biết: "Dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện, đến nay hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt được nhiều kết quả với 10 chương trình tín dụng, được ủy thác qua Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên và Hội nông dân, tổng dư nợ trên 31 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi đã góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã, nâng cao đời sống nhân dân”.

Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã Bảo Ái chiếm 23,44% thì đến nay giảm còn 6,7%. Kết quả đó có sự trợ lực không nhỏ của đồng vốn tín dụng chính sách xã hội. Ông Nguyễn Minh Tiến - Chủ tịch UBND xã phấn khởi: "Khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 40 xã Bảo Ái có tổng dư nợ trên 19 tỷ đồng thì đến nay con số này là trên 56,8 tỷ đồng, với 922 khách hàng vay vốn. Đây chính là nguồn lực tài chính quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, giảm nghèo, vươn lên làm giàu”. 

Đánh giá 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 và KL-06/TW của Ban Bí thư khóa XI "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” trên địa bàn huyện Yên Bình, ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: "Chỉ thị 40 đã đi sâu vào cuộc sống và tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần không nhỏ vào thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội của địa phương. 

Đồng vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách một cách công khai, dân chủ, kịp thời, tiết kiệm được chi phí; lồng ghép được công tác khuyến nông, khuyến lâm, ứng dụng khoa học vào sản xuất, giúp hộ vay biết cách đầu tư vốn, tổ chức sản xuất - kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế. Các tổ chức thể từ huyện đến xã, thị trấn đã làm tốt công tác ủy thác với NHCSXH để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách”, ông Dũng nói.

10 năm qua, Huyện ủy Yên Bình cũng đã chỉ đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia vay vốn; thực hiện nghiêm túc lịch giao dịch, quy trình giao dịch tại xã theo chỉ đạo của ngân hàng cấp trên; tập trung phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội triển khai kịp thời các chính sách mới của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách đến người dân và hộ vay vốn.


Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng NHCSXH huyện Yên Bình, nhiều hộ dân ở xã Phú Thịnh đã đầu tư trồng rừng cho thu nhập khá. 

Đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Bình đã có 17 chương trình cho vay phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng dư nợ đến 30/4/2024 là 737.782 triệu đồng, tăng 465.549 triệu đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị 40, với 13.528  khách hàng còn dư nợ.

Ông Định Trọng Hoài - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Bình cho biết: "Để các chương trình tín dụng chính sách thực sự hiệu quả, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện và Chi nhánh NHCSXH tỉnh Yên Bái, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác làm tốt công tác quản lý nguồn vốn, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay”.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, thông qua các tổ chức hội, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã giúp hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận nguồn vốn vay; trong đó, có hàng ngàn hộ thoát nghèo, giúp hàng ngàn lượt lao động có thêm việc làm mới; hàng trăm hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở. Đồng vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng giúp tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 4,52%, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và động lực quan trọng để Yên Bình xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Văn Tuấn

Tags Yên Bình Chỉ thị 40 vốn vay giảm nghèo chương trình tín dụng

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Vì Thị Nêm ở thôn Bản Lọng cho thu nhập khá và ổn định.

Cùng hội viên nông dân trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, những giải pháp do Hội Nông dân xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn triển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả khá rõ nét, đặc biệt là giảm tỉ lệ hộ nghèo.

Vietinbank sẽ bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân.

Kể từ chiều 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Nhà nước là: Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Người mua vàng miếng sau một tuần bị lỗ 8,5 triệu đồng.

Giá vàng trong nước giảm mạnh khiến người mua lỗ nặng chỉ sau một tuần.

Lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố giải đáp ý kiến của các doanh nghiệp.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức buổi gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “UBND thành phố Yên Bái đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục