Yên Bái tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2024 | 9:31:23 AM

YênBái - Yên Bái tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số bảo đảm việc thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI

Chế biến đá tại Công ty Đá Cẩm thạch RK Việt Nam, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.
Chế biến đá tại Công ty Đá Cẩm thạch RK Việt Nam, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Trên cơ sở kết quả chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, năm 2023, chỉ số PCI tỉnh Yên Bái đạt 65,99 điểm, xếp vị trí 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,9 điểm và 12 bậc so với năm 2022, trong đó, có 07/10 chỉ số thành phần PCI tăng điểm. Chỉ số PGI tỉnh Yên Bái đạt 18,4 điểm, đứng 59/63 tỉnh, thành phố, giảm 3,16 điểm và 37 bậc so với năm 2022.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh có sự cải thiện theo thời gian; chi phí không chính thức đã giảm mạnh so với thời gian trước; gia nhập thị trường thuận lợi hơn; công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động đã có những chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức do tác động của tình hình thế giới và khó khăn của thị trường trong nước, nhất là những khó khăn trong tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, biến động chính sách, pháp luật, tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm nhà cung cấp, thiên tai biến đổi khí hậu,...

Nhằm nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, Yên Bái tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số ở các cấp, các ngành, các địa phương bảo đảm việc thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí. Đặc biệt chú trọng công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan,... 

Xác định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư theo thẩm quyền; giải quyết các thủ tục hành chính đúng quy định, trong thời gian nhanh nhất theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chủ động hội nhập quốc tế; khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

 Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; kiên quyết chấm dứt, thu hồi đối với các dự án đầu tư kém hiệu quả; dự án không triển khai thực hiện theo quy định. 

Tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Huy động tối đa nguồn vốn đầu tư trong nước từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong dân cư... 

Mở rộng tối đa phạm vi và cơ hội đầu tư cho tư nhân; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng, phát triển các ngành, các sản phẩm có lợi thế, có tiềm năng phát triển.  

Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc cải thiện các chỉ số, bộ chỉ số cấp tỉnh, các yếu tố môi trường kinh doanh như nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, quản trị hành chính công, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính; bảo đảm việc thực hiện các thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan... 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái PCI môi trường kinh doanh chuyển đổi số

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tỉnh Yên Bái hướng dẫn người dân kỹ thuật sử dụng chế phẩm sinh học.

Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với UBND xã Tô Mậu, huyện Lục Yên mở lớp tập huấn kỹ thuật ứng dụng chế phẩm sinh học (Chế phẩm E.M, chế phẩm Super Tricho – LPH) trong sản xuất nông nghiệp cho trên 30 học viên là hội viên nông dân trên địa bàn xã.

Bên trong một studio livestream bán hàng.

Cơ quan thuế sẽ rà soát, kiểm tra việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, livestream bán hàng hóa, dịch vụ.

Anh Phạm Thế Linh chăm sóc đàn lợn chuẩn bị xuất chuồng.

Những năm qua, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên phát triển mạnh mẽ phong trào xây dựng điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất. Từ phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương, không ngừng học hỏi, sáng tạo vươn lên phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi, rộng khắp. Nhà nông trẻ Phạm Thế Linh ở thôn Trung Tâm với mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi lợn khép kín là một tấm gương điển hình.

Người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên mở rộng đường giao thông trong thôn. (Ảnh: Thành Trung)

Dù là tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, tỉnh Yên Bái đã dồn nguồn lực để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT), đặc biệt là Đề án phát triển GTNT đã tạo sức lan tỏa để nhân dân chung sức, đồng lòng kiên cố hóa hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản mỗi năm, góp phần tạo đà phát triển kinh tế xã hội nơi vùng sâu, vùng xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục