Yên Bái đổi thay diện mạo những miền quê kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/7/2024 | 7:45:03 AM

YênBái - Không những đòi hỏi tiêu chí cao hơn, xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu còn đòi hỏi cao hơn về vai trò, ý thức, sự đóng góp của chủ thể - người dân. Song, khi thành công sẽ mang lại một diện mạo, sức sống mới, văn minh, hiện đại cho những miền quê nông thôn.

Nhờ phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá chất lượng cao, người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình có thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm.
Nhờ phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá chất lượng cao, người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình có thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm.

Đại Minh là xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của huyện Yên Bình vào cuối năm 2023, sau 2 năm đạt chuẩn NTM nâng cao và sau 7 năm đạt chuẩn NTM. Quả thực, Đại Minh đã có sự thay đổi đầy ngưỡng mộ. Không chỉ là 100% đường liên thôn, ngõ xóm được bê tông sạch đẹp mà còn có cả hàng hoa, cây xanh, đèn điện thắp sáng trải dài tới tận những con ngõ nhỏ. Nhà văn hóa của 6/6 thôn cũng được xây dựng đảm bảo quy mô chỗ ngồi tương ứng với số hộ dân trên địa bàn, kết nối Internet miễn phí, có khuôn viên và dụng cụ để sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao hiệu quả. Tất cả các thôn được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa 5 năm liên tục… 

Bởi vậy mà xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nổi trội về văn hoá. Kinh tế cũng chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển nông nghiệp chất lượng cao. 

Ông Lê Văn Minh ở thôn Khả Lĩnh chia sẻ: "Được địa phương quan tâm định hướng, tập huấn các kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi, chúng tôi đã biết cách sản xuất bền vững, đạt tiêu chuẩn VietGAP để vươn tới các thị trường lớn. Vụ bưởi năm ngoái, gia đình tôi cũng đã xuất bán được gần 4 vạn quả bưởi các loại, trong đó có gần 1 vạn quả xuất bán qua trung gian vào hệ thống siêu thị, mang lại thu nhập cho gia đình trên 400 triệu đồng. Vườn bưởi của gia đình cũng nằm trong diện tích mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Hy vọng rằng, trong năm tới sẽ có những chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên”. 

Đến nay, xã Đại Minh có 44 dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Nhiều mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá theo quy mô hộ gia đình đạt hiệu quả cao, đem lại thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng/hộ/năm. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 59,83 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 3,54%.

Không chỉ có xã Đại Minh mà 11 xã, 245 thôn trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đều cùng chung sự đổi thay. Đó là hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện; xấp xỉ 100% người dân được dùng điện thường xuyên an toàn; có hệ thống loa truyền thanh thông minh, mạng Internet phủ kín các thôn. 100% các tuyến đường liên thôn, liên xã được cứng hoá và bê tông hoá… Thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt, ít nhất tăng 10% so với khi đạt chuẩn NTM nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn thấp. 

Đặc biệt, người dân đã nhận thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM là việc của chính nhân dân, dân làm và thụ hưởng. Từ đó, tích cực, hăng say tham gia bằng những việc làm rất cụ thể, trên tinh thần tự nguyện. Điều này có thể nhìn thấy rõ hơn ở ngay cả một thôn đầy khó khăn thuở nào, nay đã tiến bộ vượt bậc như thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên khi bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Ruộng Hoàng Văn Láng cho biết: "Hiện giờ, gần như mùa nào trong năm bà con cũng có thu nhập ổn định, đầu năm thu măng sặt, măng vầu, măng dê; giữa năm thì thu măng Bát độ; cuối năm lại có quế. Cuộc sống khốn khó, có lúc thiếu ăn của trước kia đã lùi xa. Phần lớn người dân trong thôn đã có của ăn của để. Thôn đã có tới cả chục chiếc xe ô tô, những ngôi nhà xây 1-2 tầng khang trang ngày càng nhiều. Thu nhập bình quân đầu người cũng đã đạt trên 50 triệu đồng/năm và chỉ còn 2 hộ nghèo”. 

Được biết, ở thôn Đồng Ruộng, có những năm, mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp hơn 16 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Người dân tự nguyện hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa. Hàng tháng, nhân dân còn tổ chức ra quân trồng hoa, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Năm nay, thôn chắc chắn sẽ hoàn thành các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu.

Có thể khẳng định, NTM kiểu mẫu đã tạo dựng những miền quê sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong cộng đồng dân cư. Người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường sống, phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực kiến tạo, giữ gìn cảnh quan nông thôn luôn rực rỡ, tươi mới, đầy sức sống.

Hoài Anh

Tags Yên Bái đổi thay diện mạo kiểu mẫu

Các tin khác
Xuất khẩu gỗ vào Hoa Kỳ đứng trước cơ hội mới

Tiềm năng, xu hướng tăng trưởng trong nửa cuối năm và động thái mới nhất của Hoa Kỳ đã đưa nền xuất gỗ Việt vào thị trường này đứng trước nhiều cơ hội mới.

Chính phủ xác định triển khai 10 nhiệm vụ nhằm tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, đề cập nhiệm vụ hình thành các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Bảo hiểm hàng hóa theo điều kiện A là giải pháp toàn diện nhất, bảo hiểm mọi tổn thất trên đường đi. Ảnh minh họa.

Cùng với sự tăng trưởng ấn tượng của ngành vận tải, bảo hiểm hàng hóa ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và bảo vệ cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều tối nay – 18/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục