Văn Yên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/7/2024 | 8:11:29 AM

YênBái - Tính đến ngày 17/5, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Văn Yên đạt 133,397 tỷ đồng/326,982 tỷ đồng, bằng 40,8% kế hoạch vốn giao.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình triển khai vốn phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia tại xã Tân Hợp.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình triển khai vốn phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia tại xã Tân Hợp.

Tính đến ngày 17/5, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Văn Yên đạt 133,397 tỷ đồng/326,982 tỷ đồng, bằng 40,8% kế hoạch vốn giao. Trong đó, các dự án thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân 47,940 tỷ đồng/109,307 tỷ đồng, bằng 43,9% kế hoạch vốn giao (vốn ngân sách trung ương 45,990 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện 1,949 tỷ đồng); các dự án tỉnh hỗ trợ đầu tư giải ngân 28,474 tỷ đồng/60,081 tỷ đồng, bằng 47,4% kế hoạch vốn giao; các dự án sử dụng vốn ngân sách huyện và các nguồn hợp pháp khác giải ngân 56,637 tỷ đồng/157,594 tỷ đồng, bằng 36,2% kế hoạch vốn giao. 

Đối với vốn sự nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 (thuộc chương trình mục tiêu quốc gia), đã giải ngân 56,743 tỷ đồng/90,534 tỷ đồng, bằng 62,7% kế hoạch vốn; đối với nguồn vốn năm 2024, huyện đã phân bổ vốn và các đơn vị đang triển khai thực hiện. 

Đồng chí Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để đạt được kết quả đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư thường xuyên làm việc, yêu cầu các nhà thầu tiến hành thi công đảm bảo điều kiện; cử cán bộ quản lý công trình theo dõi chặt chẽ, kết hợp với các đơn vị, phòng, ban tăng cường giám sát công trình, làm việc với người dân về các chính sách, chế độ của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. 

Bên cạnh đó, huyện kịp thời bố trí kinh phí từ các nguồn vốn để thực hiện các chương trình, dự án; tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện cam kết giải ngân và theo đúng tiến độ giải ngân được phê duyệt; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời có giải pháp xử lý trước những khó khăn phát sinh”.

Qua đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải ngân vốn đầu tư công ở huyện Văn Yên cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước hết, về giải ngân vốn đầu tư, do số thu ngân sách của huyện chưa đảm bảo kịch bản thu nên phần vốn đối ứng thấp, dẫn đến tỷ lệ giải ngân chưa cao. 

Đặc biệt, đối với nguồn vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia, do có nhiều dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần được triển khai đồng bộ, khối lượng văn bản chính sách lớn, được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung liên tục; nhiều nội dung chưa quy định rõ ràng, dẫn đến quá trình triển khai các cơ chế, chính sách, hướng dẫn các chương trình còn gặp nhiều khó khăn khi áp dụng vào thực tế của địa phương; công tác rà soát danh mục, đối tượng được hỗ trợ của một số dự án, tiểu dự án còn chậm, chưa đánh giá được tổng thể nhu cầu hỗ trợ, dẫn đến nguồn kinh phí được giao không giải ngân được theo tiến độ, hoặc phải điều chỉnh sang các nội dung hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, các đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế nên việc xây dựng các phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện của các nhóm hộ, phù hợp với nhu cầu của thị trường là rất khó khăn…

Để đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch, thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt đối với các dự án có mức vốn giao lớn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình xây dựng, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án; tập trung cao độ đôn đốc hoàn thiện các dự án phát triển quỹ đất để đưa ra đấu giá, đảm bảo đáp ứng kịp thời nguồn vốn để giải ngân cho các công trình, dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lưu Trung Kiên cho biết thêm: "Huyện thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn theo hướng linh hoạt, hiệu quả, trong đó điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của các dự án thực hiện và giải ngân chậm, hoặc giải ngân không đạt tiến độ cam kết để bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt nhưng chưa được bố trí đủ vốn. Đối với nguồn vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia, từng cơ quan, đơn vị phải rà soát lại các nguồn vốn đã được phân bổ để xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Trong kế hoạch, phải xác định rõ mục tiêu, lộ trình, giải pháp, người chủ trì, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, người phối hợp thực hiện. Ngoài ra, huyện thành lập 3 tổ tự giám sát để đảm bảo các chính sách của 3 chương trình mục tiêu quốc gia đến đúng đối tượng thụ hưởng; đồng thời, tăng cường công tác nắm bắt tình hình thực hiện tại cơ sở, nhất là các xã có tỷ lệ giải ngân thấp; định kỳ tổ chức họp trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện”. 

Hùng Cường

Các tin khác

Giá vàng thế giới hôm nay (22/7) bật tăng lên 2.408 USD/ounce sau khi có thông tin Tổng thống Joe Biden chính thức tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Trong nước, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mốc 80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC tăng lên mức 77,2 triệu đồng/lượng.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước khi xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025, Bộ Tài chính đặt mục tiêu phấn đấu, thu nội địa năm 2025 tăng tối thiểu khoảng 5-7%.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục