Yên Bái phát triển mã số vùng trồng cho nông sản

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2024 | 7:36:45 AM

YênBái - Thời gian qua, ngành nông nghiệp cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực để đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng (MSVT) cho các cây trồng chủ lực của địa phương. Đây được coi là một giải pháp thiết yếu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị xuất khẩu và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra vùng trồng đao riềng của xã Quy Mông, huyện Trấn Yên được cấp mã số vùng trồng.
Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra vùng trồng đao riềng của xã Quy Mông, huyện Trấn Yên được cấp mã số vùng trồng.

MSVT là một hệ thống nhận dạng "độc nhất vô nhị” cho mỗi vùng sản xuất nông sản. Mỗi vùng trồng sẽ được cấp một mã số riêng, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này mang lại nhiều lợi ích quan trọng, MSVT cho phép theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. 

Vì lẽ đó, MSVT được coi như "giấy thông hành” của nông sản khi lưu thông trên thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu chính ngạch. Khi vùng trồng được cấp mã số, sản phẩm của vùng trồng đó sẽ được nâng tầm giá trị hơn gấp nhiều lần. Ngoài ra, khi tiếp cận và được cấp MSVT không những trình độ sản xuất của người dân cũng nâng lên mà còn giúp các cơ quan quản lý nắm bắt tình hình sản xuất, từ đó có những chính sách hỗ trợ và can thiệp kịp thời. 


Với mục tiêu tập trung thiết lập, cấp, quản lý và giám sát các vùng sản xuất các loại nông sản chủ lực, đặc sản của tỉnh, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về lợi ích, quy trình thiết lập, cấp, quản lý và giám sát MSVT; tổ chức tập huấn về MSVT cho các đối tượng như: cán bộ quản lý, chính quyền địa phương, cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tại cơ sở; các tổ chức, cá nhân tổ chức sản xuất và trực tiếp làm việc tại các vùng trồng. Hàng năm xây dựng kế hoạch thiết lập, cấp, quản lý và giám sát MSVT trên cơ sở tổng hợp nhu cầu của các địa phương để triển khai. Nhờ tích cực tuyên truyền, tổ chức thực hiện, đến nay, hoạt động thiết lập, cấp, quản lý và giám sát MSVT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. 

Ông Nguyễn Xuân Huy - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Đến nay, toàn tỉnh đã cấp được 89 MSVT với trên 1.114,3 ha. Trong đó, 41 mã số phục vụ xuất khẩu với 874,7 ha (chè, bưởi, dó bầu, thảo quả tại các huyện: Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Mù Cang Chải) và 48 mã số phục vụ tiêu thụ nội địa với 239,6 ha (chè, lúa, cây ăn quả có múi, thanh long, chè, rau, chuối, nghệ, đao riềng, nấm tại các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái). 

Các vùng trồng đều đảm bảo đủ các điều kiện để duy trì MSVT. Bên cạnh đó, công tác cập nhật thông tin lên cơ sở dữ liệu quốc gia cũng được thực hiện tốt, đáp ứng các quy định hiện hành. Việc cấp MSVT không chỉ giúp tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, mà còn góp phần nâng cao chất lượng và uy tín của nông sản Yên Bái trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững và liên kết chuỗi giá trị tại tỉnh”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc cấp MSVT cũng gặp những khó khăn do Yên Bái là một tỉnh có diện tích lớn với nhiều vùng trồng cây trồng chủ lực ở các địa phương khác nhau, nên việc rà soát, đánh giá và cấp mã số cho tất cả các vùng trồng trên địa bàn tỉnh là một thách thức không nhỏ. Để được cấp mã số, các vùng trồng phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định. Việc kiểm tra, hướng dẫn và giám sát việc duy trì các điều kiện này là một công việc khá phức tạp và cần nhiều nguồn lực. 

Trong khi đó, trình độ sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh chưa đồng nhất, nhiều nơi trình độ người dân chưa thể thực hiện cập nhật thông tin sản xuất trên cơ sở dữ liệu quản lý theo quy định về cấp MSVT. 

Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin lên cơ sở dữ liệu quốc gia đòi hỏi cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin hiện đại. Một số vùng trồng có thể còn thiếu về hạ tầng và điều này ảnh hưởng đến công tác cập nhật thông tin. Để vượt qua các thách thức này, ngành chuyên môn và các địa phương cần tiếp tục tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quá trình cấp và duy trì MSVT.

Văn Thông

Tags Yên Bái phát triển mã số vùng trồng

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ xem xét chủ trương quan trọng là xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trên tuyến Bắc – Nam. Việc này đã được đặt ra hơn 10 năm, đây cũng là công việc phải thực hiện theo Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị.

Ngày 24/5/2024, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu – Nghĩa Lộ phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Trạm Tấu thả cá thể khỉ về môi trường tự nhiên

Việc gây nuôi sinh sản, sinh trưởng các loại động vật hoang dã đã xuất hiện từ khá lâu và phát triển mạnh trong những năm gần đây với mục đích thương mại, hàng hóa. Cùng với việc khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ sở gây nuôi, lực lượng kiểm lâm Yên Bái cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, nhằm phát huy hiệu quả kinh tế, đồng thời tránh phát sinh các hệ lụy trong quá trình chăn nuôi.

Việc kiểm kê nằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Việc kiểm kê nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mức tăng trưởng khá, đạt trên 1.701 tỷ đồng. Đây là tín hiệu khả quan khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi. Tuy nhiên, nhiệm vụ thu NSNN thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi ngành thuế phải phấn đấu cao hơn nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục