Quy Mông nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2024 | 2:03:26 PM

YênBái - Với mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hiện đã có 4 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có sản phẩm miến đao Quy Mông OCOP 4 sao; 3 sản phẩm là miến tráng thái, bưởi Quy Mông, gạo nếp đen Quy Mông đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Sản phẩm miến dong của HTX Khởi nghiệp xanh Toàn Nga, xã Quy Mông được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Sản phẩm miến dong của HTX Khởi nghiệp xanh Toàn Nga, xã Quy Mông được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: Ngay khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP, địa phương đã chủ động rà soát các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm tiềm năng có thể tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình và cá nhân đăng ký ý tưởng sản phẩm, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao giá trị và tham gia đánh giá, chứng nhận về cấp độ hoàn thiện theo tiêu chí quy định. 

Đồng thời hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình OCOP tập trung cải tiến, hoàn thiện về tạo mã QRcode, in nhãn mác, thiết kế bao bì sản phẩm, xác lập quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng website bán sản phẩm trực tuyến... Đến nay, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã được cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và người dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia với 4 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP được khách hàng trong và ngoài tỉnh quan tâm. 

Xã Quy Mông hiện có hơn 70 hộ trồng bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP với các giống như: diễn, da xanh, Cát quế, bưởi đỏ… đã có tem truy xuất nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Sản phẩm bưởi Quy Mông đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, không chỉ được bán tại địa phương mà còn được tiêu thụ qua mạng xã hội Facebook, kênh bán hàng thương mại điện tử Shopee và Webside của HTX... 

Ông Đỗ Xuân Sang - Giám đốc HTX Bưởi Quy Mông cho biết: "Để trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, các thành viên HTX đều được tập huấn và áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời liên kết để mở rộng dần diện tích, tìm thị trường tiêu thụ ổn định để nâng cao đời sống cho người trồng cây ăn quả. Thời gian tới, xã đề ra mục tiêu nâng hạng sản phẩm OCOP bưởi Quy Mông từ 3 sao lên 4 sao, từ đó nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm, giúp nông dân làm giàu”. 

Cùng với đó, sản phẩm miến dong cũng được xã xác định là sản phẩm chủ lực. Giám đốc HTX Khởi nghiệp xanh Toàn Nga chuyên sản xuất các sản phẩm miến dong từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương - ông Đỗ Danh Toàn chia sẻ: "Sản phẩm miến tráng thái của HTX đã được công nhận đạt tiêu chí OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022. Sản phẩm không những được nhiều thương lái đến tận nơi thu mua mà còn được chào bán qua mạng xã hội Facebook, kênh bán hàng thương mại điện tử Shopee, Webside của HTX. Đặc biệt, sản phẩm đã nhiều lần tham gia vào các gian hàng hội chợ, các triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong vào ngoài tỉnh”. 

Được biết, xã hiện có 4 cơ sở sản xuất miến dong và đã có 2 sản phẩm là miến tráng thái của HTX Khởi nghiệp xanh Toàn Nga và sản phẩm miến đao Quy Mông của HTX Việt Hải Đăng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cuối năm 2023. 

Chị Phùng Thị Tuyền - Giám đốc HTX Việt Hải Đăng cho biết: "Tất cả các khâu làm miến đều đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi làm ra đến đâu hết đến đó, có thời điểm không đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Trung bình 1 năm, HTX xuất bán khoảng 6 tấn miến, doanh thu đạt 400 triệu đồng. Sau nhiều lần tham gia các hội chợ OCOP, các triển lãm quảng bá giới thiệu sản phẩm trong vào ngoài tỉnh, sản phẩm không chỉ được các thương lái đến tận nơi thu mua mà còn được bán qua kênh bán hàng thương mại điện tử Shopee, Website của HTX. Đặc biệt, đây cũng là 1/3 sản phẩm OCOP của huyện Trấn Yên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc thời gian qua. Đó là động lực rất lớn cho sản phẩm Miến đao Quy Mông tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu”. 

Cùng với đó, xã Quy Mông còn có đặc sản lúa nếp đen truyền thống (giống lúa chỉ gieo cấy vào vụ mùa) của người Mường ở thôn Hợp Thành. Cả thôn hiện gieo cấy tập trung khoảng gần 20ha, giá trị thu nhập cao gấp 2 - 3 lần các giống lúa khác. Xã cũng đã thành lập HTX Nếp đen đặc sản Quy Mông; tháng 10/2023, sản phẩm lúa nếp đen đã được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh. 

Với những nỗ lực của chính quyền các cấp và người dân trong xã, các sản phẩm OCOP của xã Quy Mông đã và đang khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường, các hộ dân tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần đưa bộ mặt nông thôn của Quy Mông ngày càng khởi sắc.

Trần Ngọc

Tags Quy Mông sản phẩm OCOP VietGAP

Các tin khác
Ảnh hương của bão và hoàn lưu bão số 3 đã khiến 28 cột điện trên địa bàn tỉnh bị gẫy đổ, hư hỏng.

Ước tính, ngành công thương tỉnh Yên Bái thiệt hại hơn 210 tỷ đồng do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Min – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương (người ngoài cùng, bên trái) kiểm tra mức độ ảnh hưởng của cây dâu để có hướng hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất.

Ngành nông nghiệp huyện Trấn Yên đang tập trung nhân lực, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc phục hồi cho bà con, phấn đấu cứu khoảng 600 ha dâu tằm trong số toàn bộ 1.000 ha dâu bị ngập úng, thiệt hại do cơn bão số 3.

Công ty cổ phần Yên Thành cấp giống tre măng Bát độ cho nông dân xã Thượng Bằng La.

Những năm qua, huyện Văn Chấn đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tận dụng sự hỗ trợ từ Nghị quyết số 69 ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 để thay đổi tư duy, mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế gia đình.

Ngày 17-9, Vietnam Airlines công bố sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến TP Milan, nước Ý từ ngày 1-7-2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục