Yên Bái giảm thiểu thiệt hại sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2024 | 2:04:34 PM

YênBái - Cơn bão số 3 đã gây hậu quả nặng nề với ngành nông nghiệp Yên Bái với gần 6.000 ha cây trồng bị ngập úng, gẫy đổ, chết trắng giữa đồng khi đang vào mùa thu hoạch. Sau khi lũ rút, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương đang chỉ đạo nhân dân khẩn trương triển khai các biện pháp phục hồi diện tích lúa, hoa màu... nhằm sớm khôi phục sản xuất.

Là vùng rau lớn cung cấp cho địa bàn thành phố Yên Bái, sau khi lũ rút, nhiều người dân xã Tuy Lộc đang tất bật trồng lại rau muống, loại rau duy nhất có thể sinh trưởng trong khi nước vẫn còn xâm xấp. Gia đình anh Phạm Ngọc Chiến, chị Quàng Thị Hằng, thôn Thanh Sơn, có trên 1 mẫu rau mầu đã bị phù sa bồi đắp mất trắng. Gia đình anh Nguyễn Đức Huy, thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc có 5 sào lúa, chỉ 20 ngày nữa là được thu hoạch, song mưa lũ đã cướp đi tất cả. 

Trong cơn bão số 3, xã Tuy Lộc cùng 14 địa phương khác của thành phố chìm trong biển nước. 30 ha lúa, 70 ha rau màu, 20 ha ao mất trắng, trên 10 nghìn con gia cầm và 5 nghìn con gia súc chết. Hiện, xã đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phục hồi sản xuất. Do lũ bùn bồi lấp nên công việc trước mắt là xác định lại ranh giới bờ thửa, vệ sinh đồng ruộng, cải tạo đất, đồng thời lựa chọn cây trồng phù hợp khôi phục sản xuất. 


Gia đình anh Nguyễn Đức Huy, thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc có 5 sào lúa, chỉ 20 ngày nữa là được thu hoạch, song mưa lũ đã cướp đi tất cả. 

Sau mưa lũ, cánh đồng rau an toàn xanh mướt và những đồng lúa bạt ngàn ở thôn Cống Đá, xã Âu Lâu chỉ còn là bùn đất, số ít cây cối hoa màu còn lại ngoi lên cũng tiêu điều, xơ xác. Ruộng ngô của gia đình bà Nguyễn Thị Bình sau 4 ngày ngâm nước giờ gần như không vớt vát được gì. Giờ thì bà Bình cũng không biết phải làm sao để khôi phục sản xuất.

Cánh đồng của các thôn Cống Đá, Cửa Ngòi, Đồng Đình và Đoàn Kết xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái nước ngập mênh mông, khoảng 5ha lúa và rau màu của bà con bị thiệt hại hoàn toàn. Những chỗ nước đã rút chỉ còn lại bùn đất và cây cối héo úa, chết trắng không có khả năng hồi phục. Trước những thiệt hại này, xã Âu Lâu đang phối hợp cùng cơ quan chuyên môn có những giải pháp.

Cơn bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, sản xuất, trong đó có ngành nông nghiệp của tỉnh. Nhiều địa phương rơi vào cảnh ngập úng, xói mòn các thửa ruộng, bờ ao. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thiệt hại, ảnh hưởng 5.916 ha cây trồng; trong đó có 3.136 ha lúa; 1.400 ha ngô, rau mà; trên 820 ha cây công nghiệp (dâu, quế, chè, dong riềng); trên 237 ha cây lâm nghiệp ; trên 350 nghìn con gia súc, gia cầm chết và gần 800 ha ao cá vỡ, tràn bờ…


Cơn bão số 3 đã làm khoảng 5ha lúa và rau màu của bà con xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái bị thiệt hại hoàn toàn.

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kịp thời bổ sung các phương án chỉ đạo khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất. Ông Nguyễn Xuân Huy - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục đang nghiên cứu, tham mưu với Sở trình UBND tỉnh ban hành chính sách đặc thù để hỗ trợ bà con bị thiệt hại do bão số 3 nhanh chóng khôi phục sản xuất, nhất là các chính sách cho cây dâu, lúa, ngô".

Sau mưa bão, những thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là hết sức nặng nề, song với chỉ đạo sâu sát của ngành nông nghiệp cùng với quyết tâm của địa phương và bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được phục hồi để ổn định đời sống nông dân. 

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags nông nghiệp cơn bão số 3 khôi phục sản xuất

Các tin khác
Sản phẩm miến dong của HTX Khởi nghiệp xanh Toàn Nga, xã Quy Mông được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Với mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hiện đã có 4 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có sản phẩm miến đao Quy Mông OCOP 4 sao; 3 sản phẩm là miến tráng thái, bưởi Quy Mông, gạo nếp đen Quy Mông đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Ảnh hương của bão và hoàn lưu bão số 3 đã khiến 28 cột điện trên địa bàn tỉnh bị gẫy đổ, hư hỏng.

Ước tính, ngành công thương tỉnh Yên Bái thiệt hại hơn 210 tỷ đồng do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Min – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương (người ngoài cùng, bên trái) kiểm tra mức độ ảnh hưởng của cây dâu để có hướng hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất.

Ngành nông nghiệp huyện Trấn Yên đang tập trung nhân lực, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc phục hồi cho bà con, phấn đấu cứu khoảng 600 ha dâu tằm trong số toàn bộ 1.000 ha dâu bị ngập úng, thiệt hại do cơn bão số 3.

Công ty cổ phần Yên Thành cấp giống tre măng Bát độ cho nông dân xã Thượng Bằng La.

Những năm qua, huyện Văn Chấn đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tận dụng sự hỗ trợ từ Nghị quyết số 69 ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 để thay đổi tư duy, mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục