Đây là 2 công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài. Điều này vô cùng quan trọng đối với các hoạt động chính trị, ngoại giao.
Dự án đầu tư Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, quận Ba Đình và quận Tây Hồ, thuộc Chương trình 03 Thành ủy. Dự án bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 của Dự án đầu tư (gồm cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên và đoạn đường Nghi Tàm từ chân cầu vượt đến nút giao đường vào Khách sạn Thắng Lợi) đã hoàn thành, thông xe từ ngày 11/10/2018.
Giai đoạn 2 của Dự án đầu tư, đường Âu Cơ nối tiếp từ đường Nghi Tàm (khu vực nút giao đường vào Khách sạn Thắng Lợi) đến đường An Dương Vương (khu vực nút giao cầu Nhật Tân); chiều dài khoảng 3,7 km; Kết cấu gồm xây dựng tường chắn bê tông cốt thép để thay thế một phần đê đất; mở rộng mặt đường quy mô mặt cắt ngang từ 26,5m đến 31m (trong đó mặt đường chính rộng từ 16,5m đến 21m với quy mô từ 4 - 6 làn xe cơ giới, 02 đường gom hai bên); tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 544 tỷ đồng.
Quá trình thi công Giai đoạn 2 Dự án đầu tư gặp nhiều khó khăn, bất lợi như: Dự án đầu tư được tổ chức khởi công từ tháng 5/2020, tuy nhiên, đến tháng 2/2023 Dự án đầu tư mới được cấp phép thi công theo Luật Đê điều, bắt đầu triển khai thực hiện.
Thời gian thi công, theo quy định chỉ được thi công đào thân đê từ giữa tháng 10 hàng năm đến tháng 5 năm sau (7 tháng 15 ngày), do vậy thời gian được phép thi công thực tế không nhiều (khoảng 15 tháng).
Đối với Dự án đầu tư Cải tạo nâng cấp đường Xuân Diệu trên địa bàn 2 phường Quảng An và Tứ Liên, quận Tây Hồ. Dự án đầu tư có chiều dài khoảng 1,1km, điểm đầu tuyến tại nút giao đường Âu Cơ - Tô Ngọc Vân, điểm cuối tại nút giao đường Âu Cơ - Yên Phụ. Quy mô mặt cắt ngang từ 17,5m đến 20,5m (trong đó mặt đường chính rộng từ 10,5 m). Tổng mức đầu tư là 388,48 tỷ đồng; diện tích đất phải thu hồi là 2,6744 ha, liên quan đến 159 hộ gia đình, tổ chức; 11 trường hợp thu hồi toàn bộ diện tích đất. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2023.
Cả 2 tuyến đường đều là tuyến chính, huyết mạch kết nối trung tâm Thành phố với khu vực Tây Bắc Thành phố, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phục vụ các hoạt động chính trị, ngoại giao quan trọng; vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông nên chỉ được cấp phép tổ chức thi công vào ban đêm từ 21h đến 5h sáng hôm sau; việc thi công đồng thời cả 02 dự án đầu tư này cũng làm khó khăn hơn nữa công tác đảm bảo giao thông và khó khăn trong công tác tổ chức thi công.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, cả hai tuyến đường nói trên đều là tuyến chính, huyết mạch kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc thành phố, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phục vụ các hoạt động chính trị, ngoại giao quan trọng.
Hai dự án được đưa vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao năng lực giao thông của thành phố, tăng cường khả năng kết nối giao thông đồng thời nâng cao năng lực phòng chống lũ của tuyến đê hữu Hồng, bảo vệ Thủ đô.
(Theo VOV)