Yên Bái phấn đấu năm 2025 thành lập mới ít nhất 80 hợp tác xã, 300 tổ hợp tác

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 2:14:26 PM

YênBái - Yên Bái phấn đấu năm 2025 thành lập mới ít nhất 80 hợp tác xã, 300 tổ hợp tác

Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cùng nhà đầu tư khảo sát vùng nguyên liệu chè huyện Văn Chấn để nghiên cứu đầu tư chiết xuất tinh dầu chè xuất khẩu.
Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cùng nhà đầu tư khảo sát vùng nguyên liệu chè huyện Văn Chấn để nghiên cứu đầu tư chiết xuất tinh dầu chè xuất khẩu.

Tính đến tháng 9/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 814 hợp tác xã (HTX) với 33.551 thành viên, 5.744 tổ hợp tác (THT) với trên 28.700 thành viên. Bình quân, doanh thu một HTX đạt 1.200 triệu đồng, lãi 250 triệu đồng, thu nhập của lao độn 5,4 triệu đồng/người/tháng.

Các HTX đã phát triển với nhiều hình thức đa dạng, dần thích ứng với những thay đổi của thị trường. Vai trò của kinh tế tập thể (KTTT) trong thực hiện các chính sách an sinh, xã hội và giảm nghèo các chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy. 

Tiếp tục nâng cao vai trò và hiệu quả của KTTT, HTX trên địa bàn, Yên Bái phấn đấu năm 2025 thành lập mới 80 HTX trở lên, khuyến khích xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực, xây dựng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế hộ. Cùng đó, thành lập ít nhất 300 THT, khuyến khích các THT đủ điều kiện phát triển thành HTX. 100% HTX thành lập mới được tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật HTX 2023.

Tỉnh cũng phấn đấu có 62% trở lên tổng số HTX đang hoạt động đạt từ loại khá trở lên; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong HTX đạt 66 triệu đồng/người/năm trở lên, đối với THT đạt 54 triệu đồng; tạo việc làm cho trên 10.300 lao động thường xuyên trong các HTX, THT.

Cùng với đó, Yên Bái cũng đặt mục tiêu 100% thành viên làm công tác quản lý trong các tổ chức KTTT thành lập mới hàng năm được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ; 100% HTX đang hoạt động được tuyên truyền, phổ biến Luật HTX 2023; có 25% trở lên thành viên làm công tác quản lý HTX tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên trong tất cả các ngành, lĩnh vực…

Những mục tiêu này nằm trong kế hoạch phát triển KTTT, HTX năm 2025 của UBND tỉnh Yên Bái. 

Được biết, thời gian qua, các tổ chức KTTT đã từng bước khẳng định được vị trí trong xã hội và là nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo an ninh xã hội, ổn định trật tự ở cơ sở và phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh, qua việc tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho trên 20 ngàn lao động địa phương và nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho trên 60 nghìn thành viên và người lao động và đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước…

Thành Trung

Tags Yên Bái hợp tác xã tổ hợp tác kinh tế tập thể nông thôn mới chuỗi giá trị

Các tin khác

Sáng 9/10, đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương đã dự và chủ trì Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề "Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp".

Các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách địa phương (Ảnh: Sản xuất thuốc tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái)

9 tháng năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.489 tỷ đồng, bằng 70,6% dự toán Trung ương giao, 47% dự toán HĐND tỉnh giao.

Ngành Công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh.

Thời gian qua, ngành công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước và quốc tế.

3 nữ doanh nhân Việt vào top quyền lực nhất châu Á năm nay.

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm được Fortune vinh danh trong danh sách năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục