Cần trợ lực giúp hợp tác xã Yên Bái vực dậy sau thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2024 | 1:51:05 PM

YênBái - Ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) khiến nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề về vật chất, hoa màu và vật nuôi. Do nguồn lực hạn chế, bên cạnh nỗ lực tự thân, các HTX cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời để khôi phục lại sản xuất…

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm khu chăn nuôi gà của HTX MQ xã Minh Quán, huyện Trấn Yên bị thiệt hại do bão lũ.
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm khu chăn nuôi gà của HTX MQ xã Minh Quán, huyện Trấn Yên bị thiệt hại do bão lũ.

Những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trên địa bàn tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cơn bão số 3 ập đến khiến nhiều HTX bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, hoa màu và vật nuôi. 

Ông Trần Văn Kiên - Giám đốc HTX Dịch vụ nông - lâm nghiệp Tổng hợp Công Tâm, huyện Văn Yên cho biết: "Nước ngập đã làm hư hỏng hệ thống điện, tủ điện sản xuất, điều hòa kho lạnh. Cùng với đó, quế vỏ, quế đập và lá quế bị ngập bùn, lũ cuốn trôi, ước thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng”. 

Cũng tương tự vậy, bà Bùi Thị Phượng - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất rau an toàn Văn Phú cho biết: "Mưa lũ đã làm ngập và vùi lấp toàn bộ hơn 2 ha rau màu của HTX đang và chuẩn bị cho thu hoạch, nhà sơ chế rau cũng bị ngập và hư hỏng. Hiện bà con đang tập trung khắc phục đất trồng rau bị sa bồi thủy phá, tuy nhiên việc khôi phục sản xuất còn gặp nhiều khó khăn”. 

Theo báo cáo ban đầu của Liên minh HTX tỉnh, ảnh hưởng của cơn bão số 3 khiến các HTX nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề khi toàn bộ diện tích hoa màu đang cho thu hoạch bị ngập úng; gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi; nhà xưởng, máy móc, sản phẩm bị tốc mái, sập hỏng… ước thiệt hại gần 40 tỷ đồng. 

Các hợp tác xã phi nông nghiệp thiệt hại nặng về tài sản, nhà xưởng, máy móc, sản phẩm hư hỏng, bị trôi, uớc thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Nhiều quỹ tín dụng nhân dân bị thiệt hại về tài sản; các doanh nghiệp thành viên bị hư hỏng máy móc, nhà xưởng, sạt lở đất, ước thiệt hại trên 5 tỷ đồng. 

Ngay sau lũ, nhiều HTX đã huy động lực lượng thành viên và người lao động để dọn dẹp, sửa chữa nhà xưởng máy móc để ổn định sản xuất. 

Cùng với đó, các sở ngành trên địa bàn tỉnh cũng triển khai các hoạt động như tư vấn kỹ thuật, cung cấp giống mới và hỗ trợ tài chính để giúp nông dân khôi phục sản xuất. 

Đến nay, nhiều HTX trên địa bàn đã phục hồi sản xuất, tuy nhiên công suất vẫn chưa đạt như mong muốn do nhiều máy móc, dây chuyền bị hỏng, thiếu nguyên liệu, đứt gãy chuỗi sản xuất. 

Vì thế, các HTX đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí nguồn kinh phí và chỉ đạo các ngành có liên quan hướng dẫn cụ thể để triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, HTX; thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho các đối tượng bị thiệt hại theo quy định. 

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Liên minh HTX tỉnh đề xuất với UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam có chính sách hỗ trợ cho các HTX, doanh nghiệp thành viên và nhân dân khắc phục thiệt hại và hậu quả do cơn bão số 3 gây ra để sớm ổn định cuộc sống cũng như khôi phục lại sản xuất kinh doanh. 

Xem xét giãn, hoãn thu lãi tiền vay và đề xuất Liên minh HTX Việt Nam tạm giãn, hoãn thu lãi vay đối với các HTX đang sử dụng vốn vay từ các nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái và Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; đồng thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, thẩm định, giải ngân kịp thời các món vay mới cho các đơn vị. 

"Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ trao đổi, làm việc và đề xuất với Liên minh HTX VIệt Nam và các tổ chức khác có thể nghiên cứu hỗ trợ các HTX, nhất là HTX nông nghiệp bị thiệt hại về vấn đề cải tạo đất, hỗ trợ con giống, cây giống...” - ông Đạo chia sẻ.

Khó khăn còn nhiều nhưng với sự nỗ lực của các HTX, bà con nông dân, cùng các chính sách hỗ trợ phù hợp và kịp thời của Nhà nước và sự đồng hành của các cấp chính quyền trong tỉnh tin tưởng sẽ giúp các HTX sớm khôi phục lại sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động.

Toàn tỉnh hiện có 814 HTX hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực, trong đó có 459 HTX nông nghiệp, 128 HTX công nghiệp, 12 HTX vận tải, 178 HTX thương mại dịch vụ, 21 HTX xây dựng và 16 quỹ tín dụng nhân dân. Tính riêng 6 tháng đầu năm, doanh thu bình quân của một HTX đạt 1,2 tỷ đồng; lợi nhuận bình quân đạt 250 triệu đồng. Các HTX giải quyết việc làm thường xuyên cho 10.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 5,3 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách 26,3 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

Văn Thông

Tags hợp tác xã Yên Bái vực dậy thiên tai

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng nghiệp bắt giữ, xử lý vi phạm về Luật Lâm nghiệp tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Bằng tình yêu thiên nhiên và tinh thần trách nhiệm, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn luôn nỗ lực cùng đồng nghiệp và người dân bảo vệ cho rừng mãi xanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 sáng ngày 21/10.

Thủ tướng cho biết tình hình kinh tế xã hội tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, 9 tháng đạt nhiều kết quả quan trọng, cao hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực.

Giao dịch vàng tại một doanh nghiệp khu vực Hà Nội.

Cùng chiều với thế giới, thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước phiên mở cửa sáng 21/10 cộng thêm tới 2 triệu đồng mỗi lượng, trong khi vàng nhẫn cũng điều chỉnh khoảng 350.000 mỗi lượng.

Người dân xã Y Can, huyện Trấn Yên được nhận gần 45 nghìn cây dâu giống đợt 1.

Để khôi phục diện tích dâu bị vùi lấp, ngập úng không thể khôi phục được, vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương đã hỗ trợ đợt 1 với trên 300 nghìn cây dâu giống, tương đương 12ha cho người dân trồng dâu nuôi tằm bị ảnh hưởng bởi thiên tai huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục