Theo báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn và giám sát chuyên đề, Bộ Giao thông vận tải thông tin đã phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này trong năm 2025.
|
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh minh họa
|
Tính đến nay, trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng (6 trạm đã đưa vào khai thác; một trạm đã đưa vào khai thác một bên, đang đầu tư một bên; 2 trạm đang đầu tư xây dựng); một trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang triển khai thủ tục đầu tư.
Với 24 trạm thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 8 trạm đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phối hợp với các địa phương sớm bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm trong năm 2025.
Với 13 trạm còn lại, Bộ Giao thông vận tải đang đôn đốc các đơn vị cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu theo thông tư mới, tổ chức phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.
Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.
Cụ thể, đoạn từ Hà Nội đến Vinh, bên cạnh 2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác là trạm của VEC tại Km227 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm Km269 tỉnh Ninh Bình trên đoạn Pháp Vân - Cao Bồ bố trí 3 trạm tạm đoạn từ Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) đến Vinh (tỉnh Nghệ An).
Đoạn từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bố trí 5 trạm tạm, gồm 3 trạm tạm theo hướng từ Nha Trang đi TP Hồ Chí Minh và 2 trạm tạm theo hướng từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài hơn 98 km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến và Km77+800 phải tuyến đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ; đồng thời, cung cấp và thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc thông qua các nút giao để các phương tiện biết và có thể sử dụng tạm.
(Theo Báo Tin tức)
Chiều 23-10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB).
Tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực. Với công suất từ 1.000kW trở lên phải xin giấy phép.
Trong xu hướng phát triển ngày hàng hiện đại, thông minh, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội để đẩy mạnh tiêu thụ, phân phối sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến người tiêu dùng.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Đỗ Đức Duy nêu rõ: Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV là rất cần thiết để Chính phủ có đủ thời gian tổ chức lập, thẩm định, trình Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.